Dồn tâm sức vào thiện nguyện

07:09, 21/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gặp anh Phan Duy Nhật (SN 1985) ở xã Đức Lợi (Mộ Đức) vừa trở về sau chuyến “Tiếp sức đến trường” ở xã Long Mai (Minh Long), ít ai nghĩ rằng, chàng trai gầy gầy này là “thủ lĩnh” của nhiều chương trình thiện nguyện “nặng” cả về giá trị vật chất lẫn tinh thần.

TIN LIÊN QUAN


Góp sức nhỏ để yêu thương

Sinh ra và lớn lên ở miền biển còn nhiều thiếu thốn, Nhật luôn có sự đồng cảm với những mảnh đời đặc biệt như người già nghèo khó, sống đơn độc, hay các gia đình khó khăn không may có người mắc bệnh hiểm nghèo. Bằng tấm lòng chân thành, trong sáng, anh Nhật có rất nhiều thông tin về những hoàn cảnh như thế do nhiều người gửi đến.

Nhiều năm qua, bằng tấm lòng chân thành, anh Nhật đã kêu gọi, kết nối các tấm lòng đến với hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn.
Nhiều năm qua, bằng tấm lòng chân thành, anh Nhật đã kêu gọi, kết nối các tấm lòng đến với hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn.


Sau đó, dù xa xôi cỡ nào, anh Nhật vẫn tìm đến tận nơi để tìm hiểu. “Đối với các hoàn cảnh khó khăn, mình thường xuyên theo dõi và trở lại thăm họ, vẫn dành những phần quà từ các nhà tài trợ, để họ cảm thấy được tiếp sức. Còn đối với những trường hợp ốm đau, số tiền để hỗ trợ thì mình và tình nguyện viên đưa họ đi chữa bệnh”, anh Nhật bộc bạch.

“Bệnh nhân Phan Thị Thanh Nga bị bệnh sốt xuất huyết, nên cần gấp tiểu cầu máu A, cô đang nằm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mong mọi người chia sẻ giúp đỡ cho cô qua cơn nguy kịch”. Chỉ vài phút sau dòng thông tin cập nhật trên trang mạng xã hội của anh Nhật, nhiều tấm lòng nhân ái đã kịp thời đến với bệnh nhân để chia sẻ những giọt máu quý.

Anh Nhật đã nhiều lần kêu gọi và trở thành kênh vận động hiến máu cho nhiều người bệnh đang trong tình huống ngặt nghèo. Cứ như thể, tự bản thân anh Nhật cảm thấy có trách nhiệm với người bệnh và những mảnh đời khó khăn, dù đó là những người chưa từng gặp mặt.
 

“Anh Phan Duy Nhật là người rất nhiệt huyết và có tâm trong công tác nhân đạo. Từ hiến máu, vận động giúp đỡ kịp thời cho các trường hợp đặc biệt khó khăn và các hộ dân khắc phục hậu quả sau thiên tai, tham gia phát cơm hằng tháng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức và nhiều hoạt động khác trên địa bàn và ngoài huyện Mộ Đức”.
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mộ Đức HUỲNH THỊ THÙY TRANG

Cuộc đời là những chuyến đi

Cuối tháng 8 vừa qua, 7 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất, 5 chiếc xe đạp, 198 suất quà (gồm mũ, dép, áo mưa, ba lô, vở, bút chì...), cùng nhiều chương trình văn nghệ đã đến với học sinh xã Long Mai (Minh Long), góp phần giúp các em có mùa tựu trường vui tươi. Đó là một trong nhiều chương trình mà anh Nhật và tình nguyện viên nhóm Thiện nguyện Quảng Ngãi tổ chức. Cùng với nhiều nhóm thiện nguyện khác trên địa bàn tỉnh, nhóm Thiện nguyện Quảng Ngãi đã mang đến nhiều hoạt động thiết thực cho trẻ em vùng cao như "Xuân yêu thương", "Tết Trung thu", "Tiếp sức đến trường...".

Nhóm Thiện nguyện Quảng Ngãi do anh Nhật làm trưởng nhóm là nơi kết nối, tạo điều kiện cho nhiều sinh viên có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, đến với vùng sâu, vùng xa để thấu hiểu và có thêm nhiều trải nghiệm về cuộc sống. Mỗi chương trình như vậy, số tiền do các mạnh thường quân ủng hộ được liệt kê công khai, chi tiết, chỉ sử dụng vào mục đích từ thiện. Còn lại các bạn đóng góp tiền để lo chi phí đi lại, ăn uống của mình. Có nhiều mạnh thường quân ủng hộ không chỉ thông qua một chương trình mà còn đồng hành lâu dài với anh Nhật sau này.

Đến với vùng cao có nhiều điểm phải di chuyển nhờ xe chở keo hay lội sông, đường bùn lầy lội, dốc đứng vẫn không ngăn được bước chân thiện nguyện của anh Nhật và những người bạn.

Anh Nhật kể: “Cách đây mấy năm, chương trình đầu tiên mình tham gia phải đi bộ hơn 7km đường núi dưới trời mưa mới đến nhà dân ở. Mặc dù đường đi khó, nhưng mình xem đó là sự rèn luyện để vượt qua”. Cứ thế, các vùng cao như Sơn Ba, Sơn Thượng, Sơn Nham (Sơn Hà) hay Trà Nham, Trà Trung (Tây Trà), An Bình (Lý Sơn)... anh Nhật và các bạn đều đến.

Hiện tại, Nhật làm nghề sửa chữa điện thoại. Công việc dẫu mang lại thu nhập không nhiều, nhưng Nhật đều gom góp để tham gia các chuyến thiện nguyện. Không chỉ là tình nguyện viên tích cực, trưởng nhóm tâm huyết, anh Nhật còn là bí thư chi đoàn thôn năng nổ. “Tuổi trẻ mà, mình phải đóng góp và cống hiến”, anh Nhật nói như thế về lý do luôn hết lòng với các hoạt động thiện nguyện.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.