Cho đường thông, hè thoáng

08:09, 29/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đang nỗ lực ra quân lập lại trật tự vỉa hè. Thực hiện chủ trương đó, rất nhiều tổ chức, cá nhân đã nghiêm túc chấp hành. Họ đồng thuận trả lại vỉa hè vì sự phát triển chung của cộng đồng, góp phần xây dựng phố phường ngày càng văn minh.

TIN LIÊN QUAN

Từ lâu, quán mì của bà Nguyễn Thị Thường, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), bày bán trên vỉa hè ở hẻm 82 đường Lê Lợi đã rất quen thuộc với nhiều người. Quán mì ấy cũng là nguồn thu nhập chính nuôi sống năm thành viên trong gia đình bà Thường mấy chục năm qua. Mới đây, khi các cơ quan chức năng vận động người dân chấm dứt việc buôn bán trên vỉa hè, gia đình bà Thường đã chấp hành và chuyển quán vào nhà cách đường 150m.

Bà Nguyễn Thị Thường, ở phường Chánh Lộ từ bỏ việc buôn bán trên vỉa hè, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
Bà Nguyễn Thị Thường, ở phường Chánh Lộ từ bỏ việc buôn bán trên vỉa hè, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.


Giống như bà Thường, bà Phạm Thị Trang ở tổ 14, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), đã có thâm niên hơn 11 năm bán hủ tiếu trên vỉa hè. Công việc buôn bán khá thuận lợi. Tuy nhiên, cách đây hơn ba tháng, khi được cán bộ phường thông báo không được buôn bán trên vỉa hè, gia đình bà Trang đã nghiêm túc thực hiện. "Gia đình được một người thân cho mượn tạm khu vực trước sân trên đường Mạc Đĩnh Chi để tái sinh kế. Chuyển sang khu vực hẻm, khách giảm rất nhiều so với trước, thu nhập vì thế cũng eo hẹp hơn. Nhưng vì sự phát triển chung, nên tôi và nhiều hộ khác phải nghiêm túc thực hiện, không tái lấn chiếm, buôn bán trên vỉa hè nữa", bà Trang nói.

Từ đầu tháng 5.2017 đến nay, các cơ quan chức năng đã tăng cường sự phối hợp ra quân để giành lại vỉa hè. Rất nhiều tổ chức, cá nhân đã nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều trường hợp “cù nhầy”. Điều này đã tạo tâm lý so bì giữa các hộ dân.

Một người dân buôn bán trên vỉa hè trên đường Nguyễn Tự Tân (TP.Quảng Ngãi), bày tỏ: "Gia đình tôi đã tự giác tháo dỡ, thu dọn hàng hóa, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Nhưng, nhìn xung quanh thì các nhà hàng, quán nhậu ngay sát nhà mình cứ vô tư lấn chiếm vỉa hè, mà chẳng thấy ai xử lý. Việc lập lại trật tự vỉa hè là đúng đắn, nhưng người dân mong muốn việc đó phải được thực hiện công bằng. Có như thế mới tạo được niềm tin trong nhân dân".

Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi Huỳnh Bắc Việt, cho biết: "Thành phố huy động lực lượng giải tỏa những điểm nóng lấn chiếm vỉa hè, sau đó giao về cho UBND các xã, phường quản lý. Nếu để người dân tái lấn chiếm vỉa hè, Chủ tịch UBND xã, phường đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố. Việc lập lại trật tự vỉa hè có thành công hay không, ngoài nỗ lực của các cơ quan chức năng, thì rất cần sự đồng thuận của người dân. Cũng đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện, đó là những trường hợp rất đáng được hoan nghênh".

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.