Xây khu tái định cư vùng sạt lở: Không thể chậm trễ

07:08, 31/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, từ nhiều nguồn vốn đầu tư, Quảng Ngãi đã xây dựng nhiều khu tái định cư (TĐC), di dời dân vùng sạt lở về sinh sống. Tuy nhiên, nhiều khu dân cư đã đến thời điểm bàn giao đưa vào sử dụng vẫn dở dang; khu xây dựng xong thì chưa di dời dân đến ở.

TIN LIÊN QUAN

Mùa mưa bão đã cận kề. Công tác xây dựng các điểm TĐC, di dân về chỗ ở an toàn không thể chậm trễ được nữa.

Hết thời gian thi công, vẫn chưa xong mặt bằng

Thượng tuần tháng 1.2017, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức khởi công 4 khu TĐC  tập trung tại các huyện Sơn Tây, Ba Tơ, Tây Trà và Trà Bồng. Tổng vốn đầu tư 4 dự án hơn 45 tỷ đồng, TĐC cho 183 hộ dân. Bốn dự án khởi công bao gồm các khu TĐC: Bà Nót, xã Sơn Lập (Sơn Tây); Nước Nẻ, xã Ba Vinh (Ba Tơ); Nà Kpác thôn Gỗ, xã Trà Thanh (Tây Trà) và khu TĐC Nà Tà Kót, thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng).

Theo kế hoạch, thời gian hoàn thành, bàn giao cho địa phương, tổ chức di dời dân chậm nhất vào cuối tháng 7.2017. Tuy nhiên, hiện tại, chưa có khu TĐC nào hoàn thành (tiến độ đạt cao nhất chỉ đạt 70% - 80%); cá biệt có khu TĐC như Bà Nót, hiện chưa xong mặt bằng.

Khu TĐC Nà Kpac (Trà Khương - Trà Bồng) sau hơn 7 tháng khởi công xây dựng vẫn chưa hoàn thành.
Khu TĐC Nà Kpac (Trà Khương - Trà Bồng) sau hơn 7 tháng khởi công xây dựng vẫn chưa hoàn thành.


Tại khu TĐC Bà Nót, thời điểm này hiện không có một bóng công nhân hay máy móc thiết bị. Theo thiết kế, khu TĐC này có tổng diện tích khoảng 19.543m2, vốn đầu tư hơn 8,8 tỷ đồng, TĐC cho 49 hộ. Tháng 6.2017, UBND xã Sơn Lập đã lập báo cáo gửi huyện, trong đó nêu một số vướng mắc mà chủ đầu tư là Ban Dân tộc tỉnh gặp phải.

Cụ thể, chủ đầu tư chưa thực hiện cam kết với người dân về chi trả đền bù dứt điểm đối với hoa màu bị ảnh hưởng, gây bức xúc trong dân. Ngoài ra, việc quy hoạch khu TĐC Bà Nót có khoảng 100m2 chồng lấn lên đất rừng phòng hộ. Hơn nữa, theo báo cáo của UBND xã Sơn Lập, những ngày đầu khởi công dự án, đơn vị thi công đã đổ đất, đá thải lên 4 đám ruộng lúa của dân khiến dân không canh tác được...

Những cam kết

Ngoài khu TĐC Bà Nót, 3 khu TĐC khác, gồm: Nước Nẻ, Nà Kpac, Nà Tà Kót cũng trong tình trạng dang dở. Đối với khu TĐC Nà Kpac tiến độ chậm không kém khu TĐC Bà Nót. Riêng khu TĐC Nà Tà Kót, thôn Trà Khương, xã Trà Lâm, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức kiểm tra tình hình thì đơn vị thi công cam kết trong vòng một tháng nữa sẽ hoàn thành.

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh  Hồ Văn Thế khẳng định: “Đến 30.8 sẽ bàn giao mặt bằng điểm TĐC Nà Kpac và Nà Ta Kót. Đến 30.10, tiếp tục bàn giao 2 khu TĐC còn lại là Bà Nót và thôn Nước Nẻ”. Hy vọng, cam kết này sẽ được thực hiện, để người dân vùng sạt lở núi có nơi ở ổn định, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương di dân đến khu TĐC đã hoàn thành

Từ năm 2015 đến nay, tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có hàng loạt khu TĐC xây dựng. Mục đích di dân ở núi cao, vùng có nguy cơ sạt lở về sinh sống, tránh thiệt hại khi mưa lũ và tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế. Đơn cử như ở huyện Sơn Hà, UBND huyện đã tận dụng nhiều nguồn vốn xây dựng 3 khu TĐC Mang Cành ở xã Sơn Trung và 2 khu TĐC ở xã Sơn Kỳ. Huyện Sơn Tây đầu tư xây dựng  khu TĐC I Nam... Tuy nhiên, đến nay, nhiều hộ dân có suất tái định cư vẫn chưa di dời về nơi ở mới.

Tại huyện Sơn Hà, hiện nay, chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện đang tích cực đôn đốc nhà thầu thi công dự án khu TĐC Mô Níc (Sơn Kỳ). Hiện các hạng mục cuối cùng đang trong giai đoạn hoàn thành, dự kiến đầu tháng 9.2017, chính quyền tổ chức di dời người dân về làm nhà, ổn định cuộc sống trước khi mùa mưa bão về.

Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Sơn Hà Hạ Đình Tuyền cho biết: “Khu TĐC hoàn thiện vào cuối tháng 8 này. Nhân dân cũng đã sẵn sàng tư thế dọn về nơi ở mới. Chắc chắn mùa mưa bão này các hộ dân sẽ có chỗ ở an toàn”.

Hiện nay, xã Sơn Màu và huyện Sơn Tây cũng đang tích cực vận động nhân dân di dời về khu TĐC I Nam (thôn Tà Vinh, xã Sơn Màu). Với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, tạo chỗ ở cho 34 hộ dân, đến đầu 2017 khu dân cư I Nam đã hoàn thiện hạ tầng gồm nền nhà, đường giao thông, điện thắp sáng, nước sinh hoạt. Đến nay đã có 24 hộ dân dọn nhà về khu TĐC; còn 10 hộ đang tiếp tục mua sắm thêm vật tư, dỡ dọn nhà cũ, để dựng lại nhà tại nơi ở mới.

Hy vọng, cam kết này sẽ được thực hiện, để người dân từng có nhà cửa, gia súc bị chôn vùi và có nguy cơ mất nhà cửa do sạt lở núi có nơi ở ổn định, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.