Thi công cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Làm nứt nhà dân, rồi trốn trách nhiệm

02:08, 10/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân đã tạo điều kiện để nhà thầu tận dụng đường giao thông nông thôn chở vật tư, thiết bị, vật liệu làm đường. Xong việc, đơn vị thi công rút đi, để lại 19 hộ dân có nhà bị lún, nứt tường, sống trong cảnh lo sợ nhà bị sập bất cứ lúc nào.

TIN LIÊN QUAN

Làm ơn... nhận thiệt thòi

Từ cuối năm 2013, khi khởi công gói thầu A4 đoạn qua xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), người dân sống dọc hai bên đường từ nhà ông Nguyễn Hùng Dũng đến khu vực thi công công trình thuộc xóm 4 và 5 thôn Lâm Lộc Nam, đồng ý cho nhà thầu là Công ty 864 tận dụng đoạn đường bê tông nông thôn dài 240m để vận chuyển vật tư, thiết bị. Quá trình vận chuyển, hàng loạt xe siêu trường, siêu trọng đã làm lún, nứt tường nhà của 19 hộ dân dọc tuyến đường này.

Khi phát hiện nhà cửa bị nứt tường, các hộ dân không đồng ý cho xe tiếp tục lưu thông trên đoạn đường bê tông qua xóm nữa. Lãnh đạo đơn vị thi công và UBND xã Tịnh Hà đã đến hiện trường, vận động nhân dân tiếp tục cho tận dụng tuyến đường này để chở vật tư, thiết bị, vật liệu; đồng thời, lập cam kết về trách nhiệm sửa chữa, bồi thường đối với nhà cửa và một số công trình kiến trúc khác của các hộ dân bị hư hỏng.

 Không thông tin, địa chỉ, Công ty 864 chỉ để lại duy nhất trạm trộn bê tông là khối sắt và rút quân khỏi hiện trường.
Không thông tin, địa chỉ, Công ty 864 chỉ để lại duy nhất trạm trộn bê tông là khối sắt và rút quân khỏi hiện trường.


Ông Nguyễn Hồng Công, một trong 19 hộ có nhà bị nứt tường cho biết: “Khi nhà cửa bị nứt, chúng tôi có báo cho công ty. Họ có xuống kiểm đếm, ghi chép, rồi cam kết bồi thường, sửa chữa. Thế nhưng, họ chỉ nói cho được phần họ. Làm xong công trình họ đi biệt tăm, dân không biết đâu mà tìm”.

Hứa suông!

Ngày 28.4.2014, lãnh đạo Công ty 864 cùng UBND xã Tịnh Hà đã làm việc với các hộ dân, lập cam kết. Biên bản có chữ ký, đóng dấu của Giám đốc Công ty 864 Phạm Xuân Bào và Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà Trần Hồng Long. Trong đó, Công ty 864 cam kết: Sửa đường hư hỏng, hoàn trả hiện trạng như ban đầu; sửa chữa cổng chào do xe chở vật tư va quẹt làm hư hỏng; mở rộng đường và đặt cống thoát nước; di dời cột điện đến nơi đảm bảo an toàn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng; đầu tư làm hàng rào trường mẫu giáo để đảm bảo an toàn cho học sinh...

Riêng vấn đề nhà ở của người dân, Công ty 864 cam kết sẽ cùng các hộ dân hai bên đường xác định hiện trạng nhà ở và  các công trình khác bị hư hỏng. Nếu do xe thi công công trình gây ra, công ty chịu trách nhiệm sửa chữa, nếu không sửa chữa thì đơn vị sẽ hoàn trả tương đương như kết cấu ban đầu.

Tuy nhiên, vào khoảng đầu năm 2015, khi công ty kết thúc phần việc tại gói thầu A4 đã không thực hiện các cam kết. Người dân phản ứng và yêu cầu công ty phải gặp dân để làm việc. Giám đốc Phạm Xuân Bào đã viết tiếp một tờ cam kết với dân, nội dung: “Sáng 5.7.2015, công ty sẽ về gặp dân. Trong vòng 7 ngày sẽ làm việc với cơ quan có trách nhiệm để giải quyết. Nếu không thực hiện, sau 15 ngày dân sẽ được quyền dỡ trạm trộn”. Việc công ty “đưa tài sản” ra làm “tin” cũng được đề cập trong nhiều cam kết trước, nên phần nào người dân tin tưởng vào trách nhiệm của đơn vị.

Trốn trách nhiệm

Công ty 864 thi công gói thầu A4 và mượn đường nông thôn vận chuyển vật liệu, vật tư, thiết bị nhiều năm, nhưng tuyệt nhiên không để lại cho người dân một dòng địa chỉ, hay số điện thoại nào để liên lạc. Ngay cả các văn bản giấy tờ cam kết với người dân, có đóng dấu của công ty, có cả xác nhận của UBND xã Tịnh Hà cũng chỉ để “Công ty 864”, không kèm thông tin liên lạc. Thứ có thể kết nối duy nhất giữa 19 hộ dân này với Công ty 864 là “trạm trộn bê tông” đang hoen ố, cũ nát mà đơn vị này để lại hiện trường.


Anh Nguyễn Hùng Dũng có nhà ở tại đầu tuyến đường mà nhân dân đã đồng ý cho Công ty 864 mượn thi công đường cao tốc lo lắng nói: “Nhà tôi cạnh trụ điện và cổng chào thôn. Xe đi lại va quẹt, nghiêng ngả, công ty hứa sửa, nhưng chẳng làm. Mùa mưa bão đến nó đổ vào nhà, hậu quả không biết thế nào nữa. Riêng nhà của tôi, nhà tầng kiên cố mà cũng nứt tứ tung. Công ty cũng không đến xem xét sửa chữa hay bồi thường”...

Chính quyền xã Tịnh Hà dù ký xác nhận vào các cam kết của công ty, nhưng khi đơn vị này rút khỏi địa phương, trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho dân, xã cũng chưa nỗ lực giúp dân bảo vệ quyền lợi.

Các hộ dân dọc hai bên đường có nhà cửa bị lún, nứt mong chính quyền và các cơ quan chức năng vào cuộc buộc Công ty 864 có trách nhiệm đối với hậu quả mà đơn vị này đã gây ra.


Bài, ảnh: PV

 


.