Số hóa truyền hình mặt đất: Không để người nghèo bị thiệt

02:08, 21/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi nằm trong nhóm  các tỉnh chuyển sang số hóa truyền hình mặt đất vào năm 2018. Điều đó cũng đồng nghĩa việc người dân muốn xem truyền hình phải mua tivi tích hợp sẵn khả năng thu sóng DVB – T2, hoặc phải mua đầu thu DVB – T2 rời, để gắn vào các tivi cũ trong gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Số hóa truyền hình mặt đất là chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ tương tự sang công nghệ số, để thống nhất về tiêu chuẩn và công nghệ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng số lượng kênh chương trình và nâng cao hiệu quả sử dụng tần số truyền hình. Theo lộ trình, từ năm 2017 – 2018, Quảng Ngãi sẽ phát song song chương trình truyền hình Quảng Ngãi tương tự và số mặt đất tại khu vực đồng bằng và miền núi của tỉnh.

Dự kiến đến 31.12.2017, sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại khu vực đồng bằng. Tiếp sau đó, đến trước ngày 31.12.2018 sẽ chấm dứt phát sóng kênh truyền hình Quảng Ngãi tương tự mặt đất, để chuyển hoàn toàn sang phát sóng truyền hình số.

Người nghèo, cận nghèo sở hữu tivi thế hệ cũ sẽ được Nhà nước hỗ trợ đầu thu DVB - T2 để xem truyền hình.
Người nghèo, cận nghèo sở hữu tivi thế hệ cũ sẽ được Nhà nước hỗ trợ đầu thu DVB - T2 để xem truyền hình.


Trước lộ trình chuyển đổi này, sóng truyền hình tương tự mặt đất (kiểu thu tín hiệu truyền hình sử dụng ăng ten cắm trực tiếp vào tivi) sẽ bị tắt sóng, không còn thu được các chương trình truyền hình như trước. Thay vào đó, khi chuyển qua số hóa, người xem truyền hình bắt buộc phải mua tivi tích hợp sẵn khả năng thu sóng DVB – T2, hoặc phải mua đầu thu DVB – T2 rời, để gắn vào tivi.

Sự chuyển đổi mang tính bước ngoặc này đã ảnh hưởng đến hầu hết người xem truyền hình trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Khôi, ở xã Đức Hòa (Mộ Đức) chia sẻ: “Mỗi lần sắm tivi là cũng phải mươi năm mới đổi. Tôi sắm tivi từ năm 2012, mà giờ nghe nói những tivi sản xuất sau này mới coi được truyền hình số khiến tôi không khỏi bỡ ngỡ”.

Với giá một đầu thu DVB – T2 trên thị trường dao động từ 250 – 700 nghìn đồng, một số đầu thu cao cấp hơn, với nhiều tính năng có giá hơn 1 triệu đồng, thì việc phải mua đầu thu rời DVB – T2 mới xem được truyền hình là vấn đề thách thức đối với người dân khu vực miền núi, nông thôn có thu nhập thấp, đặc biệt là những hộ nghèo, cận nghèo.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường cho biết, theo đề án số hóa truyền hình, những đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, nhưng đã có tivi, sẽ được Nhà nước hỗ trợ đầu thu. Vì vậy, từ nay đến năm 2018, Sở sẽ tiến hành thống kê, rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện được hỗ trợ để trình lên Bộ TT&TT. Sau đó, Bộ TT&TT sẽ tiến hành hỗ trợ cho người dân từ Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, nhằm đảm bảo người nghèo, cận nghèo không bị thiệt thòi khi thực hiện số hóa truyền hình.

Cũng theo ông Trần Thanh Trường, xuất phát từ nhu cầu mua đầu thu DVB – T2 của người dân, thị trường hiện đã xuất hiện đầu thu của nhiều hãng khác nhau. Để đảm bảo chất lượng đầu thu tốt và an toàn trong việc thu tín hiệu, khán giả nên mua đầu thu kỹ thuật số mặt đất DVB-T2 có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định kỹ thuật và thực hiện công bố hợp quy theo quy định của Bộ TT&TT và đủ điều kiện lưu thông tại thị trường Việt Nam.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.