Phụ huynh không cho con "tựu trường" vì di chuyển địa điểm học

05:08, 31/08/2017
.

(Baoquangngai.vn) – Ba ngày qua, thay vì đưa con đến điểm trường chính là Trường TH Số 1 xã Tịnh Phong để tựu trường như kế hoạch năm học mới, phụ huynh có con học tại Trường TH Số 2 xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) lại tiếp tục đưa con đến điểm trường cũ để phản đối việc di chuyển địa điểm học.
 
Sáng 31.8, rất đông phụ huynh ở thôn Thế Long tiếp tục đưa con, cháu đến điểm trường cũ là Trường TH số 2 Tịnh Phong, dù rằng điểm trường này đã  “cửa đóng then cài”. 
 
Theo kế hoạch, năm học 2017 - 2018, học sinh ở Trường TH Số 2 xã Tịnh Phong đóng ở thôn Thế Long sẽ về điểm trường chính là Trường TH Số 1 xã Tịnh Phong ở thôn Phong Niên Hạ để học. Thế nhưng, một số phụ huynh không cho con đến điểm trường chính để học.
 
Bức xúc phản ánh với phóng viên, bà N. T.Thảo có cháu đang học tại điểm trường này cho rằng: Từ xưa đến nay, học sinh tiểu học ở thôn Thế Long đều học tại điểm trường này, gần nhà, phụ huynh đưa đón tiện lợi. Đến năm 2009, phụ huynh được biết là điểm trường này trúng vào việc quy hoạch mở rộng đường cho Khu công nghiệp Tịnh Phong.
 
 
Phụ huynh chở con đến trường cũ thay vì điểm trường chính như kế hoạch năm học mới.
Phụ huynh chở con đến trường cũ thay vì điểm trường chính như kế hoạch năm học mới.
 
UBND xã Tịnh Phong đã nhiều lần họp với phụ huynh để thông tin về việc bàn giao trường cho đơn vị thi công và cam kết sẽ xây điểm trường mới trước khi bàn giao điểm trường cũ.
 
"Họ hứa xây trường mới hết lần này đến lần khác mà phụ huynh đợi mòn mỏi vẫn không thấy. Chỉ đến khi đơn vị thi công đào xới đến sát chân tường, địa phương yêu cầu chúng tôi đưa con em về điểm trường chính để học. Chúng tôi không đồng ý vì nếu chúng tôi chuyển con, cháu đi rồi, họ lại thất hứa không xây trường mới thì ai chịu trách nhiệm?”-  bà Thảo quả quyết.
 
Cũng theo các bậc phụ huynh, hầu hết họ là những gia đình đã nhường đất để xây dựng Khu công nghiệp Tịnh Phong và Khu công nghiệp VSIP. Đất sản xuất bị thu hẹp, bố, mẹ các cháu đi làm ăn xa, một số vào làm công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp nên không có điều kiện đưa đón các cháu. 
 
Việc di chuyển địa điểm học của các cháu ở thôn Thế Long đến điểm trường chính ở thôn Phong Niên Hạ xa, các cháu còn nhỏ không thể tự đi xe đạp đến trường trên tuyến Quốc lộ 1 với lượng xe cộ lưu thông đông đúc rất nguy hiểm. Vì vậy, người thay bố, mẹ đưa đón các cháu là ông, bà, đa phần họ cũng luống tuổi nên khó khăn cho việc đưa đón các cháu trong ngày.
 
 

Trường TH Số 2 xã Tịnh Phong thuộc quy hoạch của một dự án khác.

 
 "Tôi làm nhiệm vụ đưa đón 2 cháu nhỏ thay cho bố, mẹ chúng đi làm ăn xa. Giờ chuyển vào điểm trường mới xa hơn lại nằm trên tuyến quốc lộ quá nguy hiểm làm sao tôi đưa đón các cháu được? Đã hứa nhiều lần sao không xây trường mới trước khi lấy mặt bằng như cam kết mà bắt các cháu phải di chuyển đi xa để học?” - một phụ huynh bức xúc.
 
Trước những phản ứng của phụ huynh ảnh hưởng đến việc học tập của con em khi đến ngày 5.9 là bước vào năm học chính thức, chúng tôi đã trao đổi với cô Nguyễn Thị Thương - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh.
 
Cô Thương cho biết, UBND huyện, Phòng GD&ĐT, UBND xã Tịnh Phong đã làm việc với phụ huynh trên tinh thần “Học sinh Trường TH Số 2 xã Tịnh Phong chuyển đến điểm Trường TH Số 1 xã Tịnh Phong để học, khi nào xây trường mới xong, học sinh sẽ được chuyển về” và được phụ huynh thống nhất, nhưng không hiểu sao cận kề năm học, phụ huynh lại phản ứng. Phòng GD&ĐT huyện cũng rất trăn trở, đây là nỗi lo lớn của ngành” - cô Thương nhấn mạnh.
 
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh khẳng định đã nắm được thông tin và đang chỉ đạo giải quyết vụ việc.
 
Theo ông Vinh, thủ tục xây dựng điểm trường mới đã và đang thực hiện, nhưng khá phức tạp nên thời gian kéo dài. Việc xây dựng đang được triển khai, dự kiến đến cuối năm 2017, trường mới sẽ hoàn thành, vì vậy người dân cần chia sẻ với những khó khăn của địa phương.
 
"Trước mắt tôi đã chỉ đạo xã vận động phụ huynh đưa con em đến học nhờ tại điểm chính trong khi chờ trường mới hoàn thành. Nếu phụ huynh vẫn không đồng ý thì huyện sẽ xem xét bố trí một số phòng học gần đó cho học sinh học, tránh ảnh hưởng đến việc học tập của các em" - ông Vinh nói.
 
Bài, ảnh: C.P
 
 
 

.