Những giếng nước "cứu" hạn ở vùng cao Trà Tân

08:08, 31/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Những công trình nước sạch không phát huy hiệu quả dần được thay thế bởi các giếng đào quanh năm đầy nước. Nhờ đó, tình trạng thiếu nước hay sử dụng nước nhiễm chì không còn là nỗi ám ảnh của hàng nghìn hộ dân ở xã Trà Tân, huyện Trà Bồng.

 
Yên tâm sử dụng nước giếng
 
Ở thôn Trà Ngon, xã Trà Tân, cả xóm hơn 15 hộ dân đều nhờ vào nguồn nước sạch từ chiếc giếng đặt trong vườn nhà bà Hồ Thị Hẳn. Đây là chiếc giếng được đào vào giữa năm 2016 từ nguồn kinh phí hỗ trợ khắc phục hạn hán của huyện Trà Bồng.

 

Chiếc giếng đào là nguồn nước sinh hoạt chung của hơn 15 hộ dân ở thôn Trà Ngon, xã Trà Tân
Chiếc giếng đào là nguồn nước sinh hoạt chung của hơn 15 hộ dân ở thôn Trà Ngon, xã Trà Tân
 
“Nước mát ngọt lắm, các nhà xung quanh đây đều sử dụng nguồn nước ở giếng này để ăn uống, tắm giặt. Có chiếc giếng do nhà nước hỗ trợ đào, ai cũng phấn khởi”- Bà Hẳn vui mừng chia sẻ. Với số tiền 15 triệu đồng và 4-5 ngày công đào, chiếc giếng được hoàn thành, cung cấp nguồn nước tươi mát quanh năm. Tuy đây là số tiền không lớn, nhưng với các hộ đồng bào Cor ở Trà Tân, nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước, thì họ vẫn phải trông chờ vào nguồn nước từ công trình nước sạch đã xuống cấp từ nhiều năm nay.
 
Trà Tân vốn là vùng cao khô hạn, thiếu nước quanh năm. Ở những nơi có nước, người dân lại càng khốn khổ hơn khi phải chống chọi với nguồn nước nhiễm chì nặng. Công trình nước sạch lấy nước từ trên núi cao cách xa hàng 8-10km, sau nhiều năm hoạt động nay đã rã rời. Nhiều đoạn ống bị vỡ, nên về đến thôn, xóm thì nguồn nước này liền tắt tịt. Do vậy, hàng chục năm qua, người dân ở các thôn Trà Ngon, Trường Giang, Trà ót và Trường Biện luôn rơi vào cảnh “khát” nước từ tháng 4-8 hằng năm.
 
Đến năm 2016, hàng nghìn hộ dân vui mừng khi hay tin được tỉnh và huyện trích số tiền 75 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ khắc phục hạn hán để giúp dân xây dựng 6 giếng nước. Từ đây, nhiều khu dân cư được giải hạn khi mùa khô đến. Đặc biệt, nguồn nước từ các giếng này đã được Trung tâm y tế huyện Trà Bồng lấy mẫu kiểm nghiệm và kết luận hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn để sử dụng. Các hộ đồng bào Cor lại càng yên tâm hưởng thụ nguồn nước từ những giếng nước cứu hạn hiệu quả.
 
Tiếp tục hỗ trợ người dân đào giếng
 
Xã Trà Tân hiện có 537 hộ với hơn 2.500 khẩu đang cần nguồn nước sạch. Sáu giếng nước hiện có chỉ mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Do vậy, đến năm 2017, xã Trà Tân chủ động trích 300 triệu từ nguồn kinh phí sự nghiệp của xã để ưu tiên hỗ trợ đào thêm 23 giếng nước ở các vùng tập trung đông dân cư.
 
Ông Huỳnh Duy Trọng- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trà Tân chia sẻ: Địa phương đánh giá việc hỗ trợ người dân đào giếng là chương trình mang lại hiệu quả cao hơn công trình nước sạch cũ đã xuống cấp. Kinh phí đào giếng thấp nhưng nguồn nước an toàn giúp cho nhiều hộ dân có nước sạch sử dụng.

 

Chiếc giếng thứ 9 trong số 23 giếng được xã trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp để hỗ trợ người dân đang được hoàn thành
Chiếc giếng thứ 9 trong số 23 giếng được xã trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp để hỗ trợ người dân đang được hoàn thành
 
Đến nay, giếng nước thứ 9 trong số 23 giếng được hỗ trợ trong năm 2017, đang được hoàn thành ở thôn Trường Giang. Việc đào giếng được người dân giám sát kỹ càng. Một khi nguồn nước của chiếc giếng vừa mới đào xong được lấy mẫu kiểm nghiệm và cho kết quả an toàn thì người dân mới có thể yên tâm sử dụng.
 
Chị Hồ Thị Ly ngụ ở thôn Trường Giang, xã Trà Tân háo hức nói: Ai cũng mong có nước sạch từ giếng mới để xài. Vì từ trước đến giờ, nguồn nước sạch ở đây được coi là của hiếm. Chúng tôi phải dùng can nhựa để chở nước ở nơi xa về dùng, công đi lại rất vất vả.
 
Bỏ ra 4-5 ngày công để đào một chiếc giếng sâu từ 10-12m với kinh phí 15 triệu đồng, tuy kinh phí thấp nhưng hiệu quả mang về lại vô cùng cao. Đây là cách chính quyền địa phương vùng cao Trà Tân đang tích cực hỗ trợ người dân thoát khỏi cảnh bị hạn, thiếu nước trong thời gian qua.
 
“Ngoài nguồn ngân sách của xã, địa phương đang kiến nghị huyện và tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí để đào những chiếc giếng nước sạch khác ở 4 thôn để đảm bảo hơn 2.500 người dân có đủ nước sạch trong những tháng khô hạn”- ông Huỳnh Duy Trọng cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 
 
 
 
 
 

.