Nguy hiểm rình rập ngay trước nhà dân

09:08, 27/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Dây điện, trụ điện ở sát nhà, người dân phải sống chung với mối đe dọa tiềm ẩn gây nguy hiểm đến tính mạng như sét đánh, chập điện... Đây là thực trạng mà hàng nghìn hộ dân ở xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi đang đối mặt, mà chưa tìm ra cách giải quyết.

 
Những trụ điện kèm công tơ và dây điện chằng chịt như mạng nhện. Đường dây thấp lòa xòa nằm ngay trên mái nhà hay cách ban công nhà chỉ vài cm. Không hề có chỉ giới nào giữa hệ thống lưới điện với nhà dân. Dù biết là vô cùng nguy hiểm, nhưng các hộ dân ở xã Tịnh Kỳ đành bất lực.
 
Cứ mỗi mùa mưa bão đến, bên cạnh nỗi lo thời tiết, họ còn phải đối mặt với những sự cố chập điện, nổ trụ điện liên tiếp xảy ra ở đường dây điện trước nhà hoặc trong vườn. “Mất an toàn lắm. Có lúc trời đang mưa mà mấy dây điện trước nhà cứ đỏ phừng phừng rồi bốc khói. Những lúc như vậy thì gia đình 6 người không biết trốn ở đâu cho an toàn. Vì có núp trong nhà thì điện vẫn có thể phóng vào”- Anh Nguyễn Công Thành ngụ ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ lo lắng nói.

 

Đường dây điện ngay sát nhà, việc thi công, xây dựng cũng bị ảnh hưởng với nguy cơ đứt, nổ dây điện luôn thường trực
Đường dây điện ngay sát nhà, việc thi công, xây dựng cũng bị ảnh hưởng với nguy cơ đứt, chập dây điện luôn thường trực.

 

Hiện gia đình anh Thành đang xây dựng lại nhà. Việc thi công cũng gặp nhiều khó khăn bởi hệ thống điện chỉ cách nhà anh chưa đầy nửa mét. Các công nhân vừa làm lại vừa lo vật liệu xây dựng đôi khi rơi, làm đứt, chập đường dây điện.
 
Trụ điện qua nhiều năm rệu rã, đổ xiêu đổ vẹo vào vườn nhà dân. Mùa mưa lại lo thêm cảnh điện phóng, điện xẹt do chạm, chập, mô-ve các mối nối. Người dân xã Tịnh Kỳ không ít phen hoảng hốt vì chập cháy ở các trụ điện ngay sát nhà dân.  
 
Bà Dương Thị Nhiên ngụ ở xã Tịnh Kỳ cho biết: Sự cố chập điện, cháy nổ thường xuyên xảy ra vào mùa mưa. Những lúc như vậy thì tôi phải chạy tới ông phụ trách điện ở địa phương. Không biết bao giờ mới thoát khỏi cảnh sống chung với đường điện nguy hiểm như thế này.

 

Hệ thống điện chằng chịt, rối như mạng nhện là mối nguy của nhiều hộ dân xã Tịnh Kỳ
Hệ thống điện chằng chịt, rối như mạng nhện là mối nguy của nhiều hộ dân xã Tịnh Kỳ.

 

Được biết, hệ thống điện ở xã Tịnh Kỳ do Công ty Cổ phần Điện và môi trường huyện Sơn Tịnh quản lý. Dù biết mạng lưới điện ở đây mất an toàn nhưng ngành điện Quảng Ngãi chẳng biết làm gì hơn trước sự quản lý lỏng lẻo của các Công ty cổ phần Điện, môi trường ở các địa phương.
 
Ông Tạ Công Tấn- Phòng an toàn điện, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi thường xuyên nhận được các kiến nghị của người dân về việc nâng cấp, cải tạo điện lưới nông thôn. Nhưng đây lại không thuộc sự quản lý của ngành điện. Phía Công ty Điện lực Quảng Ngãi mong sao công ty quản lý phải quản lý tốt để đưa điện đến cho người dân an toàn, đảm bảo sinh hoạt kể cả trong mùa mưa bão.
 
Phải sống chung với hệ thống điện mất an toàn, bà con xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi ai cũng bức xúc, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Không chỉ có người dân địa phương bất an, những người từ nơi khác khi chạy xe ngang qua đây cũng đều cảm thấy lo lắng. Đường dây điện là đà mặt đất, nếu không may bị mắc vào, dây điện đứt thì tai họa khó lường.
 
Bài, ảnh: An Điền
 
 

.