Lương công nhân và bài toán chi tiêu

02:08, 21/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, số doanh nghiệp (DN) đầu tư hoạt động tại KKT Dung Quất, các KCN của tỉnh ngày càng nhiều, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Tuy nhiên, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động (CNLĐ) vẫn chưa được cải thiện.

Tiết kiệm nhưng vẫn gặp khó

Đã gần 19 giờ tối, nhiều công nhân KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh) vẫn còn đến khu chợ Bò để mua thức ăn cho bữa cơm chiều, vì giá thực phẩm ở đây rẻ hơn những nơi khác. Chị Ninh, công nhân một DN ở đây cho biết: Thời buổi khó khăn này, phải tiết kiệm mới có điều kiện lo cho gia đình. Thu nhập bình quân mỗi tháng hơn 4,5 triệu đồng (cả tiền tăng ca). Theo chị Ninh, tiền lương của chị cũng chỉ chi tiêu trong tháng, gồm tiền thuê phòng 600.000 đồng, điện nước 50.000 đồng, tiền gửi con 850.000 đồng, tiền ăn sáng, tối, tiền sữa cho con... Được biết, chồng chị Ninh đi làm thuê ở Tây Nguyên, nên cũng chẳng dư được gì.

Công nhân KCN Tịnh Phong chọn mua những thực phẩm đơn giản cho bữa ăn để tiết kiệm chi phí.
Công nhân KCN Tịnh Phong chọn mua những thực phẩm đơn giản cho bữa ăn để tiết kiệm chi phí.


Còn chị Mai Thị Tuyết Trinh, công nhân Công ty TNHH Kingmake III Việt Nam tại Khu VSIP Quảng Ngãi cho biết, trước đây lương hơn 3 triệu đồng, nhưng chị tiết kiệm được 1 triệu đồng/tháng. Nhưng từ khi lập gia đình, có con thì coi như không dư được đồng nào, mặc dù đã chuyển về quê ở Bình Châu (Bình Sơn) sinh sống, chứ không còn ở trọ. “Do thu nhập thấp, nên vợ chồng không dám mua sắm nhiều, phải tiết kiệm điện, nước và chi phí trong từng bữa ăn...”, chị Thơm, công nhân Công ty TNHH Xindadong Textiles Việt Nam chia sẻ.
 

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, mức lương trung bình của công nhân hiện nay là 4,4 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, DN Nhà nước là 6,38 triệu đồng; DN ngoài Nhà nước 3,22 triệu đồng và DN có vốn đầu tư nước ngoài là 3,69 triệu đồng. Dù có cải thiện so với những năm trước, song mức lương này mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu chi tiêu cơ bản của người lao động, ít có điều kiện tích lũy.

Cố gắng tăng ca thôi

Tìm hiểu đời sống của công nhân, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi. Dãy nhà trọ của công nhân KCN Tịnh Phong thuê lúc nào cũng vắng người. Hỏi ra mới biết, nhiều người đi làm từ 6 giờ sáng đến tối muộn mới về, rồi tranh thủ nghỉ để hôm sau làm ca tối. Chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân Công ty TNHH điện tử Foster Quảng Ngãi, cho biết: Do lương thấp, trong khi có nhiều khoản phải chi tiêu, nên tôi thường xuyên tăng ca, nên bình quân thu nhập  5-6 triệu đồng/tháng.

“Gia đình có 3 người, nhưng với mức lương của hai vợ chồng gần 10 triệu đồng/tháng, không khéo chi tiêu thì khó mà đủ”, chị Thủy cho biết thêm. Theo chị Thủy, mức lương tối thiểu đề xuất tăng thêm 6,5% vẫn còn thấp. Với mức ấy, mỗi công nhân được tăng thêm khoảng 230.000 đồng, nhưng giá nhà trọ, thực phẩm và các chi phí khác cũng tăng theo, nên người công nhân khó mà tích lũy được.

Hiện nay, nhiều DN chưa thoát khỏi những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Việc trả lương cho công nhân lại dựa trên doanh số kinh doanh, nên một khi doanh thu bị ảnh hưởng thì thu nhập của công nhân cũng giảm theo. Có DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên hoạt động cầm chừng, chậm trả lương, cá biệt có DN chọn giải pháp cho công nhân “nghỉ hè” để giảm chi phí trả lương...
 

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.