Lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường

09:08, 24/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều lò gạch thủ công trên địa bàn phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) vẫn thường xuyên hoạt động, ảnh hưởng đến môi trường sống và gây bức xúc cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

Hơn chục năm nay, hàng trăm hộ dân của phường Nghĩa Lộ luôn phải sống trong cảnh bị ô nhiễm bởi khói bụi, mùi than từ các lò gạch thủ công đang hoạt động trên địa bàn. Bà con nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Bà Tâm, một hộ dân sống gần lò gạch thủ công ở tổ 4, phường Nghĩa Lộ nói: “Từ nhiều năm nay, tôi đã nghe Nhà nước sẽ xóa bỏ lò gạch thủ công. Nhưng hết năm này đến năm khác, người dân cứ phải sống chung với khói bụi ô nhiễm từ các lò gạch  này thải ra. Ngay cả trồng cái cây cũng không lớn nổi vì nám hết lá. Cứ cái đà này thì người già, trẻ nhỏ gì cũng bị mắc bệnh hết!”. Đây cũng là bức xúc của nhiều người dân sống cạnh lò gạch thủ công.

 Dù nằm trong lòng thành phố, nhưng hơn chục năm qua các lò gạch thủ công vẫn hoạt động, gây bức xúc đối với người dân.
Dù nằm trong lòng thành phố, nhưng hơn chục năm qua các lò gạch thủ công vẫn hoạt động, gây bức xúc đối với người dân.


Còn theo các chủ lò gạch đang hoạt động trên địa bàn phường Nghĩa Lộ, cách đây mấy năm, UBND TP.Quảng Ngãi và UBND phường Nghĩa Lộ cũng đã khảo sát, mời các hộ làm gạch thủ công lên làm việc và nói sẽ xây dựng phương án hỗ trợ để chuyển đổi nghề nghiệp; đồng thời đề xuất di dời lên Cụm công nghiệp Đồng Dinh (Nghĩa Hành) để làm tập trung theo hướng sản xuất gạch không nung. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa thấy có động tĩnh gì.

 Anh Lại, chủ một lò gạch chia sẻ: “Tôi làm nghề này đã 17 năm. Lúc đó đã được cấp phép. Nếu bây giờ Nhà nước nói cấm, không làm gạch thủ công nữa và có chế độ hỗ trợ, chúng tôi sẵn sàng nghỉ ngay, không có bất cứ khiếu nại gì. Còn trước mắt, đây vẫn là nghề mưu sinh, nên chúng tôi phải làm”.

 Không riêng gì phường Nghĩa Lộ, hiện nay nhiều lò gạch thủ công nằm ở các xã thuộc TP.Quảng Ngãi cũng hoạt động hết công suất, nhất là khi nhu cầu thị trường tăng. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe và hoa màu của người dân trong vùng.

Ngày 26.9.2013, UBND tỉnh ban hành quyết định việc triển khai chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 và lộ trình xóa lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, trước năm 2013, phải chấm dứt hoạt động sản xuất của lò gạch thủ công trong khu vực thành phố, thị trấn, thị tứ, khu vực gần khu dân cư... tại các huyện đồng bằng. Trước năm 2014, phải chấm dứt hoạt động sản xuất của lò gạch thủ công tại các xã miền núi thuộc các huyện đồng bằng. Tuy nhiên đến nay, tất cả cũng chỉ nằm trong lộ trình.

Xóa bỏ lò gạch thủ công là một việc làm khó, vì ảnh hưởng đến đời sống mưu sinh, cơ cấu chuyển đổi lực lượng lao động... nhưng không phải không thể. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền vận động người dân, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ nhanh chóng, cụ thể. Đồng thời, chính quyền địa phương cần tạo điều kiện trong việc chuyển đổi ngành nghề, cũng như đào tạo nghề cho người lao động, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế.


Bài, ảnh: H.HOA


 


.