Lặng lẽ tỏa hương

07:08, 25/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sẵn sàng chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, lan tỏa tình yêu thương là những việc làm mà những người phụ nữ bình dị ấy đã làm hàng chục năm qua. Với họ, làm những việc nghĩa thì chẳng bao giờ đong đếm và cứ "còn sức là còn làm"...

TIN LIÊN QUAN

Các chị được ví là chân yếu tay mềm, nhưng khi được trò chuyện, tôi mới thấu hiểu trong họ có một "sức mạnh" lạ thường.

Thương người hơn thương mình

Đã 62 tuổi rồi mà bà Phạm Thị Sinh vẫn thoăn thoắt đi lại như thuở còn đôi mươi. Có lẽ vì thế mà bà luôn gần gũi chị em phụ nữ xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) để chia sẻ kinh nghiệm sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Phạm Thị Sinh cùng các chị em hội viên chăm sóc vườn hoa của chi hội thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).
Bà Phạm Thị Sinh cùng các chị em hội viên chăm sóc vườn hoa của chi hội thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).


Ở xã Nghĩa Hà, có lẽ bà Sinh là người gắn bó với công tác phụ nữ lâu nhất. Gần 33 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bình Đông (Nghĩa Hà), bà thuộc lòng từng ngõ ngách thôn xóm, hiểu rõ hoàn cảnh từng gia đình, nhắc đến ai, bà cũng kể rành rọt. Đi rồi thấu hiểu, chia sẻ, bà Sinh đã đồng hành cùng các chị em trong thôn xóa đói giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.
 

Điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017

Ngoài việc giỏi việc nước đảm việc nhà, Chủ tịch Hội LHPN xã Phổ Minh (Đức Phổ) Thới Thị Thanh Thu còn là tấm gương sáng trong phong trào hiến máu với 9 lần san sẻ giọt máu hồng. Với những cống hiến trong công tác hội, cùng sự nỗ lực vươn lên của bản thân, vừa qua chị Thu đã vinh dự được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương xét chọn là điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017.

Trên gương mặt rạng ngời tình thương yêu mọi người, bà Sinh kể: Ở đời ai nào muốn nghèo. Nên một ai đó đã nghèo thì chắc chắn rất cần sự chia sẻ của mọi người. Vì vậy mà “tổ hùn vốn xoay vòng” ra đời. Hiện nay, với 2 tổ, trung bình mỗi tháng có 2 chị em được xoay vốn, với 3 triệu đồng/người. Từ đó, nhiều gia đình chị em phụ nữ đã có được "cần câu cơm".

Không chỉ vậy, bà Sinh còn âm thầm thủ thỉ với mọi người rằng: "Mỗi gia đình bớt đi một nắm gạo mỗi bữa nấu cơm sẽ không đói, nhưng sẽ giúp được nhiều người lúc gặp hoạn nạn, khó khăn". Thế là hũ gạo tình thương được hình thành, trung bình mỗi quý huy động gần 100kg gạo đã làm ấm bụng bao gia đình chị em phụ nữ gặp khó khăn.

Có lẽ với tấm lòng giàu lòng nhân ái đó mà trời đã phú cho bà đôi chân luôn khỏe mạnh, để nhiều chị em phụ nữ được nhờ. Năm 2015, từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, bà Sinh cùng chị em hội viên trong thôn xây dựng Tổ hợp tác trồng hoa, để cải thiện đời sống gia đình. Nhờ người dân có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, nên 25 hội viên đã tham gia trồng trên diện tích 1.000m2, trung bình mỗi năm trừ các khoản chi phí còn thu nhập hơn 80 triệu đồng, được chia đều cho 25 chị em. Đến nay, mô hình này đã thu hút gần 300 hộ tham gia.

Dù bận rộn với công tác xã hội, nhưng bà Sinh vẫn là người vợ, người mẹ đảm đang, gần chục năm nay bà luôn chăm lo chu đáo cho người chồng mắc bệnh hiểm nghèo. Thấu hiểu với công việc của mẹ, hai người con của bà đã học hành thành đạt và thường xuyên chia sẻ với các em học sinh nghèo vượt khó nơi quê nhà, bằng những suất học bổng. Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Hà Bùi Thị Yến Ly chia sẻ: Bà Sinh là một người hết lòng vì cuộc sống cộng đồng, nhiệt tình trong công tác hội. Ở bà luôn có sự lạc quan, nghị lực và tinh thần sẻ chia.

Thầm lặng làm việc nghĩa

Mang trong mình thương tật 41%, lại thêm căn bệnh hở van tim mức độ 3, nhưng hơn chục năm qua, nữ CCB Dương Thị Thế Thanh (66 tuổi) ở tổ dân phố Trường Thọ Đông, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) vẫn tự mình nấu những nồi cháo từ thiện và vận động mạnh thường quân xây nhà cho người nghèo.

“Tinh thần lạc quan là liều thuốc quý giá của mỗi con người. Thế nên, tôi đã tự nhủ, dù bệnh tật của mình nhẹ hay nặng hơn thì cũng phải lao động và kiên cường sống, bởi mình may mắn hơn rất nhiều so với đồng đội đã ngã xuống”, bà Thanh trải lòng.

Vậy là, sau những năm tháng làm việc ở Công ty Xăng dầu, ngày về hưu, bà tiếp tục chăn nuôi, gánh vác gia đình thay cho chồng công tác ở xa. Đến năm 2006, khi các con trưởng thành, bà bắt đầu thực hiện mong ước bấy lâu của mình là nấu những nồi cháo từ thiện dành cho những người bệnh ở Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh.

Bà Dương Thị Thế Thanh thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Dương Thị Thế Thanh thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.


Gom góp tiền lương hưu, cứ trung bình mỗi tháng bà dành 2 ngày để nấu, phát cháo phục vụ bà con, với khoảng 200 -250 suất. Việc làm nhân văn của bà được nhiều người biết đến, nên cũng xin hỗ trợ kinh phí. Bà Thanh chia sẻ: Tôi tự bỏ tiền, công sức để phục vụ bà con chừng hơn 1 năm thì có nhiều mạnh thường quân ủng hộ tiền, để thực hiện nồi cháo.

Rồi họ lại gửi thêm quần áo, để giúp đỡ người nghèo. Được nhiều người ủng hộ, nên năm 2008, tôi thành lập CLB Từ thiện do chính mình làm chủ nhiệm, để làm cầu nối giữa những mạnh thường quân và người nghèo.

Năm 2013, thấy nhiều người nghèo khó khăn về nhà ở, bà đã đứng ra vận động xin kinh phí từ các nhà hảo tâm, con em của quê hương thành đạt, để hỗ trợ kinh phí xây nhà. Gần 5 năm qua, bà Thanh đã kêu gọi, hỗ trợ xây được 8 căn nhà dành cho người nghèo, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà.

Giờ tuổi đã cao, sức khỏe cũng dần yếu, nhưng cứ 3 giờ sáng ngày 10, 20 hằng tháng, bà Thanh vẫn cần mẫn nấu những nồi cháo từ thiện. Bà Thanh cười hiền: “Thôi thì còn sức thì còn làm, được giúp đỡ mọi người cũng là niềm vui cuối đời của tôi”.

Lo cho người dưng

Chiều tối, sau khi đã xong công việc ở cơ quan, Chủ tịch Hội LHPN xã Phổ Minh (Đức Phổ) Thới Thị Thanh Thu lại tranh thủ đến nhà bà Nguyễn Thị Đắm (73 tuổi) ở thôn Tân Tự, để tận tay trao ít quà của bà con ở phương xa hỗ trợ cho bà Đắm. Dù tuổi đã cao, mắt đã yếu, nhưng mới nghe tiếng chị Thu, bà đã nhận ra. Bà Đắm vui mừng nói: “Mấy con lại đến à. Nhờ mấy đứa kịp thời kêu thợ đến đóng, sửa lại mấy cánh cửa mà mấy hôm nay trời trở gió mẹ mới yên tâm ngủ”.

Chị Thới Thị Thanh Thu luôn quan tâm, động viên bà Nguyễn Thị Đắm (73 tuổi).
Chị Thới Thị Thanh Thu luôn quan tâm, động viên bà Nguyễn Thị Đắm (73 tuổi).


Hoàn cảnh bà Đắm rất đáng thương, bà sống một mình, không có con cái. Vì thế, ngoài hỗ trợ về vất chất, chị Thu cùng các hội viên còn thường xuyên gần gũi, đỡ đần bà từ chuyện cơm nước đến bắt điện, nước sinh hoạt... Chị Thu tâm sự: Chúng tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến những phụ nữ thuộc diện chính sách, nghèo, neo đơn.

Hằng quý, ngoài số tiền đóng góp của hội viên, kêu gọi các mạnh thường quân, thì cứ 2 năm một lần, hội còn tổ chức biểu diễn văn nghệ, để vận động xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Trong những năm qua, hội đã xây dựng được 3 mái ấm, trong đó có 2 nhà, với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà và 1 nhà kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ, với số tiền 60 triệu đồng.

Từ một hội viên năng động, năm 2000, chị Thu được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tân Mỹ, đến năm 2001 là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, năm 2006 là chủ tịch hội. Năm 2006, gia đình chị xảy ra biến cố lớn khi chồng chị bị bệnh và đột ngột qua đời. Chôn chặt niềm đau, chị mạnh mẽ một thân nuôi hai con ăn học và chăm sóc mẹ già bị mù cùng bà ngoại đã trên 100 tuổi.

“Đã có lúc bản thân muốn gục ngã, nhưng nhờ sự động viên của chị em hội viên và với trọng trách chủ tịch hội phụ nữ đã giúp tôi mạnh mẽ hơn. Tôi đã luôn tự nhủ, mình làm công tác phụ nữ, động viên chị em vượt khó vươn lên mà bản thân lại kém cỏi, không bản lĩnh thì làm sao nói các chị em được”, chị Thu trải lòng.

Với suy nghĩ ấy, suốt ngần ấy năm qua, vừa làm việc ở xã, chị còn tranh thủ làm ruộng vườn, để kiếm thêm tiền nuôi con, lo cho mẹ và bà. Từ hoàn cảnh của mình, nên chị rất đồng cảm với những chị em hội viên phụ nữ nghèo, gia đình gặp biến cố. Nghe có hoàn cảnh chị em nào khó khăn, chị không ngại vất vả đi vận động các chị em hội viên, mạnh thường quân...

Chị Thu kể: Có rất nhiều trường hợp đau bệnh hiểm nghèo được tôi chia sẻ chỉ trong một tháng đã quyên góp được từ 30- 40 triệu đồng. Khơi dậy được tinh thần đoàn kết, san sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống là điều tôi vui nhất.


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.