Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Nguy cơ chậm tiến độ

06:08, 30/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn tỉnh phải hoàn thành, thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến thời điểm này tiến độ dự án đạt thấp, khiến nguy cơ chậmtiến độ có thể xảy ra.

TIN LIÊN QUAN


Tiến độ đạt thấp

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Bộ GTVT, nguồn vốn thực hiện chủ yếu là vốn vay ODA do WB tài trợ và vốn vay JICA. Hầu hết các gói thầu trên tuyến đều do các nhà thầu quốc tế trúng thầu như Lotter, Giang Tô, Posco. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh sử dụng nguồn vốn vay ODA.

Mặc dù là dự án đấu thầu quốc tế, nhưng tiến độ dự án đạt thấp, công tác thi công diễn ra chậm chạp, dù thời gian thi công trong hợp đồng nhiều gói đã hết hạn từ lâu. Theo tính toán của VEC, đến thời điểm giữa tháng 8.2017, tiến độ dự án toàn tuyến đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi, đạt khoảng 70% khối lượng công việc.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ do khối lượng thi công đạt thấp. Trong ảnh: Các nhà thầu đang thi công gói thầu A5.
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ do khối lượng thi công đạt thấp. Trong ảnh: Các nhà thầu đang thi công gói thầu A5.


Toàn tuyến đi qua địa bàn tỉnh có 3 gói thầu, gồm: A3, A4 và A5. Trong đó, gói A4 tiến độ thi công được đánh giá cao nhất khi đạt khối lượng khoảng 83%. Được biết, gói thầu A4 có chiều dài 14,6km, khởi công vào ngày 24.11.2013, do Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte trúng thầu với tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng, thời gian hoàn thành sau 36 tháng kể từ ngày dự án khởi công. Như vậy, đến nay đã trễ hẹn nhiều tháng, nhưng dự án vẫn chưa thể về đích như hợp đồng đã ký kết.

Giám đốc gói thầu A4 Trần Quang Hòa, thừa nhận tiến độ dự án chậm, nhưng nguyên nhân không chỉ do năng lực nhà thầu mà còn do vướng mặt bằng, dẫn đến quá trình thi công gặp khó khăn. “Đến thời điểm này, mặt bằng tuyến chính tương đối thuận lợi. Còn vướng mắc nhiều là ở bộ phận đường gom, đường ngang. Trong đó, đường gom ban đầu có 7 tuyến, nhưng sau đó phát sinh thêm 7 tuyến, đường ngang 12 tuyến phát sinh thêm 1 tuyến. Điểm khó nhất hiện nay là thi công cầu FO10A bên phải tuyến do chưa có mặt bằng để thi công. Dù vậy, chúng tôi cam kết đến 31.10.2017 sẽ hoàn thành toàn bộ tuyến chính”, ông Hòa cho hay.

Đối với gói thầu A5 (nhà thầu Posco) tiến độ mới chỉ đạt khoảng 74% khối lượng công việc. Giám đốc gói thầu A5 Nguyễn Khắc Sơn cho biết, khó khăn là đoạn qua xã Tịnh Hà bị người dân cản trở không cho phương tiện vận chuyển vật liệu vào công trường. Nhìn chung, phần việc còn lại chủ yếu là thảm bê tông nhựa, cơ bản sẽ hoàn thành vào 31.12.2017 và thông xe kỹ thuật. Có điều, khó khăn của dự án là các gói thầu A1, A2, A3 tiến độ thấp, nên dù hai gói A4 và A5 có hoàn thành thì cũng không thể đưa vào khai thác được.
 
Thời gian thông xe toàn tuyến khó đạt như kế hoạch

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án trọng điểm của Bộ GTVT và được các địa phương tích cực hỗ trợ các phần việc liên quan. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án đạt rất thấp và nguy cơ chậm tiến độ là có thể xảy ra. Trong đó, điều đáng lo ngại đối với toàn dự án là nhiều gói thầu sắp hết thời gian thi công dù đã được gia hạn hợp đồng, nhưng khối lượng rất thấp.

Theo các nhà thầu chính, nguyên nhân chậm tiến độ là vướng mắc trong công tác giải ngân, thanh toán bảo lãnh ngân hàng, trượt giá và vấn đề mặt bằng tồn đọng. Trong khi đó, đại diện Ban QLDA Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho rằng, nguyên nhân do tiềm lực nhà thầu yếu, bất lợi mặt bằng... Trong đó, giá bỏ thầu của các đơn vị này thấp từ 29-34%, trong khi hiện nay trượt giá trung bình xấp xỉ 11% và tiềm lực tài chính của các nhà thầu kém, nên khó đẩy nhanh được tiến độ.

Mới đây, qua kiểm tra hiện trường dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, vấn đề của dự án đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn đối với chủ đầu tư và nhà thầu. Bởi ngoài tiến độ đạt thấp, thời gian sắp đến thời tiết bước vào mùa mưa, nên quá trình thi công sẽ gặp nhiều bất lợi. “Để dự án về đích, chủ đầu tư, Ban QLDA phải phối hợp các bộ ngành chức năng giải quyết vướng mắc về bảo lãnh ngân hàng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, cải tổ lại bộ máy điều hành, quản lý dự án. Đối với các nhà thầu phải cải thiện năng lực tài chính, tập trung nhân vật lực, máy móc và nguồn vật liệu về công trường. Nếu không tập trung tháo gỡ các vấn đề nội tại, đẩy nhanh tiến độ thi công, thì việc thông xe dự án vào quý I/2018 rất khó khả thi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.