Đập thủy lợi tiền tỷ, nhưng bỏ không

02:08, 08/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đập thủy lợi An Nhơn được xây dựng hoàn thành vào tháng 4.2016, thế nhưng hơn một năm qua không phát huy tác dụng, vì không có hệ thống kênh dẫn nước.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Đức Phổ Nguyễn Tấn Tài cho biết, công trình đập thủy lợi An Nhơn thuộc địa bàn xã Phổ Ninh (Đức Phổ) được đầu tư 6,2 tỷ đồng, do UBND huyện Đức Phổ làm chủ đầu tư. Về hạng mục kênh dẫn nước, giao cho UBND xã Phổ Ninh tổ chức nạo vét các tuyến kênh đã có trước đây, để đưa nước tưới phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, đến nay, hệ thống kênh dẫn nước này chưa được nạo vét, nên chưa thể phục vụ nước tưới sản xuất.

Đập thủy lợi An Nhơn không phát huy tác dụng, vì  không có kênh dẫn nước.
Đập thủy lợi An Nhơn không phát huy tác dụng, vì không có kênh dẫn nước.


Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Ninh Bùi Thanh Cường cho rằng, đến thời điểm này, chính quyền xã chưa nhận được văn bản bàn giao của chủ đầu tư công trình cho địa phương quản lý, khai thác. Hệ thống kênh dẫn nước trước đây đã bị mưa lũ bồi lấp gần như hoàn toàn, trong khi địa phương không có kinh phí để khắc phục.

Đập An Nhơn ngăn dòng sông Trà Câu có chiều dài hơn 114m, cao 6,57m, phục vụ tưới cho 300ha ở xã Phổ Ninh. Đập được xây kiên cố, khu vực hai bên phía bờ sông có thiết kế cống dẫn nước. Tuy nhiên, tại các cửa lấy nước, chỉ còn dấu tích của kênh bị bồi lấp gần như bằng phẳng.

Được biết, trước khi công trình đập An Nhơn được xây mới, người dân xã Phổ Ninh hằng năm vào mùa nắng đắp đập bổi ngăn dòng Trà Câu để lấy nước phục vụ sản xuất, hệ thống kênh dẫn nước cũng được nạo vét thường xuyên. Tuy nhiên, trong thời gian xây dựng đập mới và qua mùa mưa lũ vài năm gần đây, khiến toàn bộ hệ thống kênh dẫn nước trước đây bị sạt lở, bồi lấp gần như hoàn toàn. Theo ông Nguyễn Tấn Tài,  tỉnh đã đồng ý cấp kinh phí khoảng 5 tỷ đồng để nạo vét, tu sửa 3.200m kênh để dẫn nước từ đập thủy lợi An Nhơn, hiện đang chờ khảo sát.

Ông Lê Minh (86 tuổi) ở thôn An Ninh, xã Phổ Ninh kiến nghị: "Đập An Nhơn xây dựng tiền tỷ, nhưng lại bỏ không, gây lãng phí tiền của Nhà nước. Người dân chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm nạo vét tuyến kênh để sớm có nước tưới phục vụ sản xuất".


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.