Sơn Tây: Những thành tựu nổi bật sau 60 năm hình thành, phát triển

02:07, 20/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối tháng 12.1956 tại Nước Lát, xã Sơn Kỳ (Sơn Hà), Tỉnh ủy Quảng Ngãi họp quyết định tách 8 xã vùng cao Sơn Hà để thành lập Khu 7 (nay là huyện Sơn Tây). Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho phép Khu 7 được chính thức đi vào hoạt động từ ngày 20.7.1957. Sau 60 năm thành lập, đến nay Sơn Tây đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực...

TIN LIÊN QUAN

Vươn lên từ gian khó

Về huyện vùng cao Sơn Tây những ngày này, lòng người cảm thấy phấn chấn, rạo rực hơn. Bởi diện mạo mới của một trung tâm huyện sầm uất đang dần hình thành, với hệ thống đường giao thông, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang. Tất cả tô điểm thêm cho một huyện miền núi đang trên đà phát triển, với những thành tựu nổi bật sau 60 năm thành lập.

Một góc trung tâm huyện lỵ Sơn Tây hôm nay.
Một góc trung tâm huyện lỵ Sơn Tây hôm nay.


Với những ai đã nhiều năm gắn bó với xứ sở ngàn cau, thì những hình ảnh trong quá khứ về những năm tháng bộn bề khó khăn vẫn chưa thể phai nhòa. Từ chỗ là huyện “trắng chỉ tiêu” trên rất nhiều lĩnh vực sau khi tái lập huyện (1994), riêng về giao thông toàn huyện chỉ có 15km đường giao thông từ Sơn Hà đến trung tâm huyện được thông tuyến, các tuyến đường đến xã chỉ là đường mòn.

Còn hôm nay, đến Sơn Tây sẽ thấy những tuyến đường giao thông kiên cố đã “phủ sóng” đến các trung tâm xã, đến tận các căn nhà của người dân. Trong đó phải kể đến tuyến đường Trường Sơn Đông, như một dải lụa kết nối Sơn Tây với các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam. Giao thông mở rộng đến đâu, cuộc sống của người dân khởi sắc đến đó.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng cho biết, đến nay trên địa bàn huyện có 39km đường Trường Sơn Đông được đầu tư xây dựng với quy mô cấp IV miền núi, 15km đường tỉnh được nâng cấp bê tông xi măng, trên 130km đường huyện được nâng cấp và mở mới. 100% xã có đường giao thông được cứng hóa. Mạng lưới đường giao thông đã đầu tư xây dựng đến từng xóm làng, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh – quốc phòng.

Niềm vui khởi sắc ở Sơn Tây không chỉ trong lĩnh vực hạ tầng giao thông mà về y tế, giáo dục cũng đạt được những thành tích nổi bật. Đối với giáo dục, năm 1994 toàn huyện chỉ có 525 em học sinh (từ lớp 1 đến lớp 3) đến trường; 2/3 điểm dân cư “trắng” về giáo dục; 92,8% số người trong độ tuổi 15 – 35 mù chữ.

Còn nay, huyện đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học (tháng 10.1997). Năm 2004, huyện đã hoàn chỉnh các cấp học từ hệ mầm non đến phổ thông trung học. Ngày 31.12.2008, huyện Sơn Tây đã được công nhận đạt chuẩn về phổ cập THCS và cuối năm 2015 được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Nhiều học sinh là con em người dân tộc Ca Dong đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường về góp sức xây dựng quê hương.

Sức mạnh của niềm tin

“Dù trong khó khăn thiếu thốn bộn bề, nhưng trong thời kỳ nào, người dân Sơn Tây vẫn luôn giữ niềm tin sắt son với Đảng, với Bác Hồ; luôn tin tưởng và thực hiện theo chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước”, Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Đinh Kà Để chia sẻ.

Bí thư Huyện ủy Sơn Tây  cho biết thêm: Từ sau ngày tái lập huyện (năm 1994) đến nay, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua các chủ trương, chính sách dành cho vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số; sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sơn Tây đã chung sức đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và gặt hái được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm của huyện đạt 16 - 17%. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của huyện năm 2016 đạt 714,5 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, từ nền kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đến nay đang dịch chuyển dần theo hướng công nghiệp - nông nghiệp- dịch vụ; thu ngân sách hằng năm đều đạt kế hoạch tỉnh giao.

Những thành tựu, công sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây qua hai cuộc kháng chiến và trong công cuộc xây dựng đất nước đã ghi thêm vào truyền thống quê hương những trang sử mới đáng tự hào. Đảng bộ và nhân dân huyện Sơn Tây vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân”.

Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2008”. Tháng 8.2014, huyện Sơn Tây được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Có 2.952 lượt tập thể, cá nhân được Nhà nước, Chính phủ tặng huân, huy chương các loại và bằng khen. Đặc biệt, tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Sơn Tây (20.7.1957 - 20.7.2017), nhân dân và cán bộ huyện Sơn Tây đã được Chính phủ tặng bằng khen.

“Không thỏa mãn với những thành tựu đã đạt được, huyện hết sức trăn trở và thẳng thắn nhìn nhận rằng, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện còn thiếu ổn định và chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của huyện, chưa đáp ứng được niềm mong đợi của nhân dân.

Chặng đường phía trước còn rất dài, nhưng với niềm tin vào đường lối của Đảng, sự ủng hộ của nhân dân, chúng tôi tin rằng, huyện nhà sẽ còn đạt được nhiều thành tựu nổi bật hơn nữa, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước”, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng khẳng định.


NGỌC VIÊN



 


.