Sớm hoàn thành quy hoạch cốt nền

09:07, 28/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vấn đề cốt nền (hệ thống mốc cao độ chuẩn quốc gia được sử dụng để xác định cao độ nền cho các công trình giao thông, xây dựng...) đang là vấn đề cần được quan tâm, trong bối cảnh đô thị hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày càng nhanh.

Mới đây, theo phản ánh của một số hộ dân ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), thì dự án Khu Đô thị VSIP đang triển khai xây dựng có cốt nền cao hơn Quốc lộ 24 gần 1m. Điều này làm cho người dân lo ngại vào mùa mưa tuyến đường này sẽ bị ngập sâu, gây khó khăn cho người dân.

Một số ngôi nhà ở đường Bà Triệu (TP.Quảng Ngãi) hiện nằm khá thấp so với mặt đường.
Một số ngôi nhà ở đường Bà Triệu (TP.Quảng Ngãi) hiện nằm khá thấp so với mặt đường.


Nhưng không chỉ ở dự án này, mà hiện có không ít tuyến đường giao thông xây mới ở TP.Quảng Ngãi, một số đoạn ở Quốc lộ 24 hay Quốc lộ 1 sau khi nâng cấp, mở rộng đã khiến cho nhiều nóc nhà nằm bằng mặt đường. Để rồi, mỗi khi mưa xuống, đường như con đê ngăn nước, gây ngập nhà của nhiều hộ dân. Với những hộ khá giả thì họ đành phải nâng nền lên cao ngang mặt đường, hoặc phá dỡ nhà để xây mới. Còn với những hộ kinh tế khó khăn thì đành chịu cảnh nước ngập mỗi khi mưa lớn.

Đối với các dự án giao thông, thời gian qua, công tác quản lý làm đường cũng không nhất quán. Ở một số đường, chủ đầu tư không tính toán cốt nền, làm cho đường cao lên so với nhà dân. Một lý do nữa là việc thi công thoát nước không đúng khiến cống tắc, nước tràn lên, người dân sợ ngập nên xây nền nhà cao hơn cốt nền quy hoạch. Ngoài những ngôi nhà dân quá thấp, cũng có nơi nhà quá cao so với mặt đường. Nhưng chung quy, trường hợp nào người dân cũng khổ với tình trạng này. Chính vì thế, việc hoàn thiện quy hoạch cốt nền trên địa bàn tỉnh cần được đẩy nhanh, nhằm tránh tình trạng “nhà nâng theo đường, đường nâng theo nhà”, tốn kém ngân sách và tiền bạc của người dân.

Theo Sở Xây dựng, thì ở TP.Quảng Ngãi quy hoạch cốt nền đã có từ nhiều năm nay, tuy nhiên cốt nền nằm trong quy hoạch chung và quy hoạch phân khu của từng dự án, nên không còn phù hợp. Hiện nay, Sở Xây dựng đang triển khai lập quy hoạch cốt nền cho các đô thị trên địa bàn toàn tỉnh. Với TP.Quảng Ngãi cũng được rà soát lại cho phù hợp với cao độ quốc gia và những “biến động” ở các dự án khu đô thị, các công trình giao thông, cũng như gắn với quy hoạch hệ thống thoát nước trên địa bàn.

Tuy nhiên, cốt nền liên quan đến rất nhiều ngành như đất đai, kiến trúc- xây dựng, môi trường, giao thông, thuỷ lợi... Do vậy, các cơ quan hữu quan cần tổng hợp tất cả số liệu, hiện trạng mốc cốt nền, để đề ra mốc mới dựa trên cơ sở quy hoạch của các lĩnh vực, khi đó mới hình thành được cốt chuẩn của từng đô thị. Đây là việc làm không hề dễ dàng và cần nhiều thời gian. Song cũng không vì thế, mà để việc quy hoạch cốt nền kéo dài.

Bài, ảnh: PV


 


.