Quảng Ngãi tập trung chăm lo nhà ở cho người có công

02:07, 25/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp ấy đã và đang được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Ngãi phát huy cao độ từ thế hệ này sang thế hệ khác.

 
Ấm áp những “Ngôi nhà cấp ủy”
 
Ngôi nhà của bà Hồ Thị Thu, ở thôn Long Xuân, xã Bình Long (Bình Sơn) là một trong 50 ngôi nhà cấp ủy vừa mới hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Ngôi nhà có diện tích 40m2, tổng trị giá 60 triệu đồng, trong đó Huyện ủy Bình Sơn hỗ trợ 40 triệu đồng.
 
Bà Hồ Thị Thu hiện đang thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng Tạ Thị Lức, năm nay bà 72 tuổi và sống một mình. “Ngôi nhà mới kiên cố thay thế mái tranh trước đây là món quà thật ý nghĩa đối với tôi trong những tháng cuối đời”- Bà Lức cảm động nói.

 

Ngôi nhà của bà Hồ Thị Thu vừa được xây mới
Ngôi nhà của bà Hồ Thị Thu vừa được xây mới.
 
Toàn huyện Bình Sơn còn hơn 1.000 hộ gia đình có công với cách mạng cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cùng với nhiều nguồn, “ngôi nhà cấp ủy” đang góp phần hỗ trợ đời sống của nhiều gia đình chính sách bằng những ngôi nhà mới khang trang. Sau gần 4 tháng, Huyện ủy Bình Sơn phát động ủng hộ xây dựng “ngôi nhà cấp ủy”, trên địa bàn huyện đã có 50 ngôi nhà được xây mới, với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà.
 
Ông Phạm Quang Sự- Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Sơn cho biết: Với tinh thần “Mỗi đóng góp – Một tấm lòng”, các ngôi nhà cấp ủy đều đã hoàn thành trước dịp 27.7. Đây là một chủ trương đúng đắn của Ban thường vụ Huyện ủy nhằm tạo điều kiện cho gia đình có công cách mạng, các đồng chí đảng viên có hoàn cảnh khó khăn có mái nhà đủ ấm để sinh sống.
 
Tích cực hỗ trợ nhà ở cho người có công
 
Đem niềm vui được ở trong nhà mới đến với các gia đình chính sách là một trong những hoạt động được tỉnh Quảng Ngãi chú trọng thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh- liệt sĩ.
 
74 tuổi, bà Huỳnh Thị Nguyệt- một trong 22 gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) được Nhà nước hỗ trợ xây mới nhà ở trong năm 2017. 
 
Có chồng là liệt sĩ La Thân hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cuộc sống của bà Nguyệt gặp nhiều khó khăn. Nay được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng cùng con cháu, làng xóm đóng góp tiền, ngày công, bà có điều kiện xây lại căn nhà ấm cúng. Đặc biệt, ngôi nhà được hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ, bà Nguyệt càng thêm ấm lòng hơn.
 
Có cùng niềm vui được ở trong nhà mới, bà Đỗ Thị Hồng Thủy, ở thôn Đôn Lương, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) là hộ gia đình người có công với cách mạng cũng vô cùng xúc động. Với số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng của Nhà nước, cùng với đóng góp của gia đình, bà Thủy đã xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang.

 

Công đoàn Sở LĐ-TB&XH tặng quà cho gia đình bà Đỗ Thị Hồng Thủy nhân dịp về nhà mới
Công đoàn Sở LĐ-TB&XH tặng quà cho gia đình bà Đỗ Thị Hồng Thủy nhân dịp về nhà mới
 
Bà Thủy chia sẻ: Nhà xuống cấp mười mấy năm rồi mà tôi chưa làm được. Bây giờ có hỗ trợ 40 triệu, tôi mới có động lực để làm nhà, chứ không thì nay vẫn chưa có nơi che nắng, che mưa chắc chắn.
 
Chăm lo cho người có công cách mạng có được chỗ ở ổn định luôn được các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa gần 4.000 căn nhà ở cho người có công, với tổng kinh phí trên 97,7 tỷ đồng.
 
Riêng trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh- liệt sĩ năm nay, tỉnh cũng đã tạm ứng kinh phí 20 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 500 nhà ở cho người có công cách mạng. Mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 40 triệu đồng. Cùng với đó, sự đóng góp, hỗ trợ của cộng đồng và tự lực của mỗi gia đình nên các nhà ở đều được xây dựng khá khang trang. 
 
Ông Đinh Xuân Sâm- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Đến thời điểm này, các địa phương đã chủ động thực hiện việc huy động tiền, hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà ở cho các gia đình chính sách. Trước ngày 27.7 thì cơ bản 500 ngôi nhà này sẽ hoàn thành, giải quyết được bức xúc của người có công với cách mạng về nhà ở.
 
Những ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng và hoàn thành đúng vào dịp 27.7 giúp nhiều hộ gia đình người có công thấy ấm lòng hơn. Điều này cũng thể hiện sự tri ân, sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội đối với những gia đình đã có nhiều đóng góp cho công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.