Gương sáng gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng

09:07, 13/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, gia đình Mẹ VNAH Cao Thị Đối ở thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) đã có nhiều công lao và đóng góp cả máu xương cho cách mạng. Hòa bình lập lại, Mẹ nén nỗi đau thương, tần tảo nuôi dạy con cháu nên người, phát huy truyền thống của gia đình, để tiếp tục cống hiến, xây dựng quê hương.

Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, Mẹ VNAH Cao Thị Đối nay cũng đã 101 tuổi, nhưng ký ức về những năm tháng đau thương và rất đỗi hào hùng của dân tộc vẫn theo mẹ đến tận bây giờ.

Tuổi cao, Mẹ không đi lại được nhiều, nhưng chẳng chuyện gì mẹ không nhớ, nhất là khi nhắc đến những người con đã hy sinh. Mẹ kể: “Chiến tranh thật tàn khốc. Trong số ba đứa hy sinh thì có hai đứa chỉ mới mấp mé tuổi hai mươi, trong đó con bé Hương- đứa con gái duy nhất của vợ chồng tôi mất khi chỉ mới 18 tuổi”.

“Năm lần tiễn con đi... ba lần khóc thầm lặng lẽ”

Mẹ Đối sinh được 6 người con, thì 5 người đã xung phong đi theo cách mạng. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, vùng đất Tịnh Hòa bị địch  đánh phá ác liệt, nhưng gia đình Mẹ Đối là 1 trong 5 hộ dân kiên cường trụ bám lại, để giữ đất, giữ làng. Mẹ Đối tâm sự: “Các con thì ra chiến trường, vợ chồng tôi ở quê bám trụ giữ làng, nuôi bộ đội.

Lúc ấy, cả gia đình chỉ nghĩ làm sao góp sức, để giải phóng đất nước, giành lại hòa bình cho dân tộc, chứ chẳng có thời gian nghĩ đến chuyện sống chết”. Không nhớ nỗi bao lần bị địch đốt nhà, phá hầm, bị đe dọa, nhưng vợ chồng Mẹ vẫn quyết tâm bám trụ, cần cù lao động nuôi bộ đội, làm hậu phương vững chắc cho các chiến sĩ vững tâm chiến đấu.

Dù đã hơn 100 tuổi, nhưng Mẹ VNAH Cao Thị Đối vẫn luôn là chỗ dựa tinh thần cho con cháu.
Dù đã hơn 100 tuổi, nhưng Mẹ VNAH Cao Thị Đối vẫn luôn là chỗ dựa tinh thần cho con cháu.


Ngày nhận được tin báo, đứa con thân yêu của mình hy sinh, trái tim Mẹ như vỡ vụn. Nhìn vào mắt Mẹ, chúng tôi biết, lòng Mẹ vẫn còn quặn đau khi nhắc lại hồi ức ấy. Mẹ kể: Năm ấy, thằng Trà mới gần 20 tuổi. Nó là trinh sát, khi đi vào hầm phát hiện lựu đạn sắp nổ, nó dùng thân mình che chắn, để bảo vệ đồng đội.

Người con trai đầu tiên hy sinh, Mẹ vẫn cố gắng nén nỗi đau vào trong để mạnh mẽ tiếp tục tiễn các con lên đường, vì sự nghiệp giải phóng đất nước. Đến năm 1970, lần lượt hai người con thân yêu của Mẹ hy sinh, đó là liệt sĩ Phạm Kỷ và liệt sĩ Phạm Thị Hương.
 

“Mẹ Cao Thị Đối là 1 trong 4 Mẹ đầu tiên, hiện còn sống của địa phương được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý, Mẹ VNAH. Gia đình Mẹ là gia đình có công tiêu biểu của xã, là tấm gương sáng để nhiều thế hệ noi theo”.
Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hòa NGUYỄN KHOA LAI.

Tiếp nối truyền thống gia đình

Ngày đất nước giải phóng, Mẹ Đối có hai người con lành lặn trở về, đó là ông Phạm Minh và ông Phạm Kiểm. Ông Phạm Minh nay đã 71 tuổi, từng công tác ở Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Ngày về hưu, ông về quê hương, tiếp tục cống hiến sức mình cho phong trào địa phương, làm Chủ tịch Hội CCB, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tịnh Hòa.

Ông Phạm Kiểm nay 63 tuổi, từng là xã đội trưởng, trưởng công an xã, đến khi về hưu ông tiếp tục làm Trưởng thôn Đông Hòa. Còn người con trai út, cũng là người hiện nay chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Đối là ông Phạm Đức Phòng.

Ông Phòng trải lòng: “Lúc đất nước chiến tranh, tôi còn quá nhỏ, nhưng chứng kiến những việc làm của ba mẹ và các anh chị, tôi rất đỗi tự hào. Mẹ tôi đã chịu nhiều mất mát và cực khổ, nên chúng tôi luôn tận tâm chăm sóc bà”.

Kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng của gia đình, các con cháu của Mẹ Đối cũng ra sức lao động, học tập, làm việc. Mẹ có 12 người cháu nội thì 10 người đã tốt nghiệp đại học, 1 người là thạc sĩ và đều có công việc làm ổn định.

Giờ đây, ở tuổi “xưa nay hiếm”, Mẹ vẫn còn minh mẫn và luôn động viên con cháu cố gắng làm việc, góp sức xây dựng quê hương. Năm 2014, địa phương làm đường giao thông nông thôn, gia đình mẹ là một trong những hộ đầu tiên xung phong hiến đất, dỡ bỏ tường rào để làm đường.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.