Đừng để trên nói dưới không nghe

08:07, 31/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chỉ thị 31 của Tỉnh ủy và Quyết định 20 của UBND tỉnh, công tác lập lại kỷ luật, kỷ cương hành chính ở các cơ quan, đơn vị bước đầu đã mang lại kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân chưa thực hiện nghiêm túc.

TIN LIÊN QUAN


Còn nhiều hình ảnh chưa đẹp

Phần lớn cán bộ công tác tại các huyện miền núi có nhà cửa, quê quán ở đồng bằng, nên vào cuối tuần thường “rút quân” sớm, dù chưa hết giờ làm việc. Mục đích của họ nhằm để, không phải đi lại khi trời tối hoặc tránh những cơn mưa rừng nặng hạt. Còn vào đầu tuần thì đến cơ quan muộn, nên vào các buổi sáng thứ 2 và chiều thứ 6 thường xảy ra tình trạng phòng làm việc mở cửa, nhưng vắng cán bộ.

Điều này phần nào gây khó khăn đối với người dân khi đến làm việc, giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Riêng ở cấp xã, tình trạng vắng cán bộ trong giờ làm việc hành chính cũng thường xuyên xảy ra. Như tại xã Trà Thọ (Tây Trà), từng xảy ra tình trạng cán bộ chủ chốt của xã “đóng cửa” phòng làm việc trong giờ hành chính để giải quyết việc riêng...

Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng cần được thực hiện nghiêm.
Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng cần được thực hiện nghiêm.


Ở các huyện đồng bằng, tình trạng cán bộ bỏ phòng làm việc trong giờ hành chính để đi uống cà phê, ra ngoài làm việc riêng cũng từng xảy ra. Cụ thể, tại xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh), qua kiểm tra của Tổ 20 do Phó Chủ tịch UBND huyện Tạ Công Dũng cho thấy, dù kết quả việc chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính là rất tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ, công chức, người lao động chưa chấp hành đúng giờ giấc; công tác phối hợp giữa các bộ phận chưa tốt; thực hiện chế độ báo cáo còn chậm; tình hình kê khai đất công ích do xã quản lý vẫn còn chưa đầy đủ; các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái thẩm quyền vẫn còn.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng mới đây đã ra quyết định kiện toàn tổ kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh làm tổ trưởng. Tổ sẽ kiểm tra đột xuất và không thông báo trước, nếu phát hiện cá nhân, đơn vị sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo tinh thần của Quyết định 20 và Chỉ thị 31.

Không chỉ cấp xã, mà ngay cả một số lãnh đạo sở, ngành, huyện cũng không thực hiện nghiêm việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Điển hình là việc UBND tỉnh ban hành một số công văn phê bình và yêu cầu rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo các đơn vị, khi UBND tỉnh có giấy mời đích danh tham dự các cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức, nhưng các vị lãnh đạo ấy lại ủy quyền cho cấp dưới, hoặc không tham dự.

Cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời

Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính là yêu cầu quan trọng để giảm bớt phiền hà, bức xúc trong nhân dân cũng như tăng tính hiệu quả xử lý công việc trong cơ quan nhà nước. Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 31, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 20, là những chỉ đạo mang tính quyết liệt nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tuy nhiên, tại một số nơi thực hiện vẫn chưa nghiêm, chưa đạt yêu cầu.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết, qua công tác kiểm tra, rà soát việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, hầu hết các phòng ban chuyên môn và UBND các xã trên địa bàn huyện đều thực hiện nghiêm túc giờ giấc hành chính cũng như trong xử lý công việc. Tuy nhiên, đôi lúc, đôi nơi vẫn còn tồn tại một số vấn đề làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc, gây bức xúc trong nhân dân. “Để chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính, thời gian tới huyện sẽ tổ chức những tổ kiểm tra, giám sát đi bất ngờ để kiểm tra. Bên cạnh đó, sẽ đưa vấn đề chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính làm thước đo đánh giá cán bộ để bình xét thi đua hằng năm”, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành nói.
 

Bài, ảnh: PV

 


.