Dịch vụ du lịch Quảng Ngãi: Dự án nhiều, sản phẩm đìu hiu

10:07, 09/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, Quảng Ngãi đã thu hút khá nhiều DN tham gia đầu tư vào lĩnh vực du lịch, với các dự án có quy mô, vốn đầu tư lớn. Song, nhiều dự án sau nhiều lần thay đổi chủ vẫn nằm bất động, một số dự án có triển khai thi công cũng chậm tiến độ, nên chưa tạo ra được sản phẩm du lịch nào nổi bật, đáp ứng nhu cầu xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Dự án nhiều, nhưng triển khai quá chậm

Bãi biển Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi) trong 15 năm đã thu hút 3 dự án du lịch quy mô lớn, nhưng sau đó một số chủ đầu tư rút lui, có chủ đầu tư hứa “quyết liệt, quyết tâm”, song việc tạo ra một khu nghỉ dưỡng giống như những gì đã “vẽ trên giấy” thì chưa có hình hài.

  Du khách tham quan Thác Trắng Minh Long.
Du khách tham quan Thác Trắng Minh Long.


Năm 2002, Công ty TNHH Hàng Dương chính thức khởi động đầu tư “khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương”, trên diện tích hơn 13ha. Tuy nhiên, sau khi nhà đầu tư được cấp đất lại để hoang phí, năm 2007, UBND tỉnh đã thu hồi dự án và cấp cho  Công ty Hà Thành gần 4ha để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng Mỹ Khê. Chủ đầu tư này đã xây dựng được một số công trình, hạng mục, nhưng chưa đạt như thiết kế, gồm 9 phòng ngủ, 1 nhà làm việc, 1 kho và khu vệ sinh, khu nhà hàng, song sau đó dừng hẳn.

Năm 2008, tỉnh lại cho phép Công ty Ánh Sao đầu tư khu nghỉ dưỡng và du lịch Ánh Sao. Sau nhiều lần điều chỉnh tăng, giảm quy mô, dự án được “chốt” quy mô 16ha, vốn đầu tư 20 triệu USD. Tuy nhiên, chủ đầu tư không triển khai, đến năm 2011, UBND tỉnh thu hồi dự án này. Cũng tại vùng biển Mỹ Khê, tỉnh còn cho phép nhà đầu tư Công ty CP Mỹ Khê – Việt Nam thực hiện dự án trên diện tích hơn 24ha, tổng vốn gần 850 tỷ đồng, thế nhưng sau đó dự án rơi vào im lặng.

Đầu năm 2017, tỉnh lại tiếp tục cho phép Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trúc Vân đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái Ánh Vân tại vùng biển Mỹ Khê. Dự án có tổng diện tích gần 15ha, với 14 hạng mục công trình, nổi bật là resort 4 sao 200 phòng, nhà hàng và trung tâm hội nghị 500 khách; bungalow, hồ bơi, villa nghỉ dưỡng; dịch vụ thể thao biển; tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. Nhưng đã 5 tháng qua, dự án vẫn chưa tiến triển.

Đầu năm 2017, tỉnh cho phép Công ty TNHH Hà – Mỹ Á đầu tư dự án Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn khoáng suối nước nóng Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), với diện tích trên 15,7ha, tổng mức đầu tư gần 224 tỷ đồng. Dự án đầu tư trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích sử dụng đất 11ha, kinh phí đầu tư gần 120 tỷ đồng; dự kiến vào năm 2018 đưa vào hoạt động. Giai đoạn 2, tổng vốn đầu tư trên 104 tỷ đồng, xây dựng trong 3 năm từ 2019 – 2021. Dự án khi hoàn thành sẽ nâng công suất phục vụ khách du lịch – nghỉ ngơi – giải trí – tham quan, dự kiến 150.000 khách/năm. Đồng thời còn xây dựng, khai thác sử dụng nguồn nước khoáng tại chỗ đóng chai với công suất 10 triệu lít/năm.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Trà Bồng cũng đang mời gọi nhà đầu tư làm du lịch trên núi Cà Đam. Hiện tại một số nhà đầu tư đang tổ chức khảo sát, nghiên cứu để quyết định đầu tư dự án. UBND tỉnh đã phê quyệt quy hoạch các vùng vào “bản đồ du lịch” Quảng Ngãi, với diện tích khu vực nghiên cứu quy hoạch là 1.266ha, thuộc các xã Trà Tân và Trà Bùi (Trà Bồng).

Hãy làm thực chất

Hiện tại, Quảng Ngãi có một số khu du lịch đã nên hình hài và một vài sản phẩm đã “ra lò”, tổ chức thu phí tham quan. Mặc dù phải bỏ tiền để vào tham quan một khu du lịch sinh thái vốn là “tự nhiên” ra vào trước đây, nhưng du khách khá hài lòng với “Thác Trắng Minh Long”. Mặc dù khi đầu tư khu du lịch này bị chỉ trích khá gay gắt về việc đã phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, vi phạm về bảo tồn di sản, nhưng thông thường khi làm du lịch ở những khu bảo tồn, thì nhất định phải ảnh hưởng đến các “di sản văn hóa”.

Hiện tại, mỗi ngày khu du lịch thác Trắng đón hàng trăm lượt khách. Chủ đầu tư đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để đầu tư và dần dần hoàn thiện hạ tầng khu du lịch sinh thái này. Anh Nguyễn Hùng Hải, ở quận 2, TP.Hồ Chí Minh đến thăm thác Trắng, khẳng định: “Tôi rất thích cảnh sắc yên ả, ngọn thác hùng vĩ, nguyên sơ, giá vé vào cổng và ẩm thực khá bình dân. Ngọn thác này tôi thấy hấp dẫn hơn nhiều ngọn thác nổi tiếng của Tây Nguyên mà tôi vừa đến thăm”.

Mặc dù khu du lịch thác Trắng khá khiêm tốn về không gian, sản phẩm dịch vụ, vốn đầu tư ít so với các dự án du lịch khác, nhưng hầu hết du khách đến đây đều hài lòng. Và sự hài lòng của du khách chính là điều mà du lịch Quảng Ngãi cần hướng đến, nên việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch của tỉnh cần làm thực chất hơn.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.