Chim trời "di cư" vào... quán nhậu

05:07, 23/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Không chỉ có việc săn, bẫy chim trời về bán cho người chơi chim, mà thời gian qua, không ít các loại chim trời bị săn bắt để bán cho quán nhậu, nhà hàng để phục vụ các thượng khách. Điều đáng lo là người đánh bắt cũng như người bán không hề quan tâm đến việc tận diệt chim trời sẽ ảnh hưởng thế nào đến môi trường sinh thái hay đa dạng sinh học. 

TIN LIÊN QUAN

Theo lời rủ rê của ông bạn, một ngày cuối tuần đẹp trời, chúng tôi quyết định “đổi gió” phóng xe đi thưởng thức món chim trời ở một quán nhậu ở vùng ngoại ô thành phố. Điểm đến của chúng tôi là quán nhậu B.T ở xã Nghĩa Dũng- đây là nơi mà dân nhậu xem là “thiên đường” của các món chim trời, vì nhiều món ăn, chủng loại phong phú. 
 
Lúc chúng tôi đến khoảng 11 giờ trưa, nhưng quán đã đầy ắp thực khách, trên bàn là những đĩa thịt chim bốc khói nghi ngút.  Vừa yên vị, nhân viên phục vụ quán bước tới chìa ra cuốn thực đơn với vô số món ăn để chúng tôi chọn món.
 
Liếc sơ qua thực đơn, chúng tôi thấy hàng chục món ăn, nhưng các món chủ đạo vẫn là thịt chim. Từ chim quốc, gà nước, mỏ nhác, cúm núm cho đến chim cu đất, chim sẻ, chim mía… với đủ các thể loại rôti, hấp, nướng, cháo, luộc... Giá cả tùy theo chủng loại và trọng lượng khác nhau. Rẻ thì vài chục nghìn đồng/con, đắt thì tiền trăm. 
 
Điều làm chúng tôi chú ý nhất trong quán là những chiếc lồng đủ cỡ nhốt các những con chim còn sống đặt ở trong khuôn viên quán. Nếu khách yêu cầu, chúng sẽ được bắt ra làm thịt ngay lập tức, giống như gà, vịt. “Chiêu” này được chủ quán nhậu này tung ra để “câu” khách khá hiệu quả.
 
Những chiếc lồng sắt nhốt  chim trời để thịt, phục vụ khách nhậu
Những chiếc lồng sắt nhốt chim trời để phục vụ khách nhậu
 
Theo quan sát, trong những chiếc lồng sắt, có đến cả trăm con chim trời với nhiều chủng loại đang đứng xụ mình. Có con bị nhốt lâu ngày còm nhom đi loanh quanh chiếc lồng để cố tìm lối thoát. 
 
Qua tìm hiểu, hầu hết số chim trời này được chủ quán “đặt hàng” từ các những người săn, bắt chim chuyên nghiệp trong tỉnh, thậm chí là ở ngoài tỉnh để đủ “nguồn hàng”  phục vụ các thượng khách. “Thời buổi bây giờ, nhậu thịt chim trời thì mới là có… tầm. Bởi bây giờ, kiếm được con gà, con vịt nuôi tự nhiên rất khó, huống hồ chim trời. Thịt các loại chim tự nhiên không độc hại, vừa ngon vừa bổ nên dân nhậu ai cũng thích. Mốt bây giờ là ăn mấy món hương đồng gió nội mà”- một thực khách rỉ tai với chúng tôi. 
 
Với quan niệm như vậy, nên hiện nay, chim trời được không ít người xem là món khoái khẩu, đặc biệt là các quý ông trong những cuộc "chén tạc, chén thù"..Nắm bắt nhu cầu  của thực khách nhiều quán  nhậu, nhà hàng trên địa bàn tỉnh cũng bổ sung trong thực đơn của mình các món chim trời. Điều này, khiến cho số lượng chim trời ngày càng giảm, vì mỗi ngày có  rất nhiều con chim trời “di cư” từ tự nhiên vào bàn nhậu để thỏa mãn… “cái tầm” của dân nhậu. 
 
Nhiều loài chim trời có nguy cơ bị tận diệt vì bị săn bắt quá mức
Nhiều loài chim trời có nguy cơ bị tận diệt vì bị săn bắt quá mức.
 
Cầu kéo theo cung, người ta dùng mọi cách để săn bắt chim trời đem bán. Trước đây, việc săn chim trời thường rộ vào mùa mưa lũ hay mùa gặt. Thời gian này, các loài chim trên đường di cư kiếm mồi nên thợ săn hay bẫy được số lượng lớn, thịt lại ngon. Nhưng bây giờ, với nhiều dụng cụ đánh bắt kiểu mới, hiện đại người ta săn chim quanh năm. 
 
Những người bắt chim thường sử dụng lưới, hoặc cài bẫy bằng nhựa dính, sau đó mở loa phát tiếng chim để dụ chim trời sa xuống bẫy giăng sẵn. Một thợ chim cho biết, bình quân một ngày bắt được vài ba chục con, nhưng có ngày may mắn họ bắt được với số lượng lên đến cả trăm con chim trời các loại. Trong đó nhiều nhất là chim sẻ, chim mía, cu đất, cò… Số chim trời này sẽ được bán lại cho mấy người buôn chim, hoặc cho các nhà hàng, quán nhậu.
 
Điều đáng nói, từ những người săn bắt cho đến những người buôn bán chim trời đều tỏ ra hết sức thoải mái với công việc của mình, bởi họ chưa bao giờ bị cơ quan chức năng làm khó. Chính vì vậy, hằng ngày, những con chim trời vẫn nối đuôi nhau lên bàn nhậu. Đành rằng, thích ăn ngon là một nhu cầu hợp lý , thế nhưng chỉ để thỏa mãn nhu cầu ấy mà khiến chim trời ngày càng lâm vào con đường bị tận diệt thì quả là điều đáng để chúng ta phải suy ngẫm.
 
 
HP
 

.