Chè dung giải nhiệt ngày hè

10:07, 20/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chè dung có sắc nước vàng sóng sánh tuyệt đẹp. Trong những ngày hè, chỉ cần nhấp một ngụm chè dung, cơn khát dường như biến mất. Bạn sẽ càng ngạc nhiên hơn về vị ngọt nhẹ, mát thanh khiến bạn dễ chịu vô cùng. Đặc biệt, chè dung còn có tác dụng trong chữa bệnh.

TIN LIÊN QUAN

“Đánh tan” cơn khát ngày hè

Ngày hè nóng bức, chúng ta có hàng trăm loại thức uống được lựa chọn để giải nhiệt. Chè dung hay theo cách gọi của đồng bào vùng cao là chè dum- là một loại thức uống tuy không lạ lẫm nhưng sẽ rất thú vị với những ai lần đầu tiên thử.

Nếu có dịp ghé đến Sơn Tây, ngoài việc tìm đến các món ăn như gạo lúa rẫy, rau ranh, ốc đá… bạn cũng đừng quên thưởng thức một ly nước chè dung rồi hãy về xuôi. Ở đây, hầu hết các quán ăn đều mời khách bằng thức uống dân dã này, nhưng thú vị nhất là được thưởng thức chè dung tại nhà người đồng bào Ca dong.

Khác với chè xanh, chè dung có màu vàng đặc trưng hơn từ lá cho đến nước.
Khác với chè xanh, chè dung (bên trái) có màu vàng đặc trưng hơn từ lá cho đến nước so với chè xanh (bên phải).

Gia đình già làng Đinh Văn Mai, 70 tuổi, xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây, bao nhiêu năm qua vẫn giữ được thói quen nấu chè dung đựng trong bình lớn để cả nhà uống thay cho các loại nước khác.

Thưởng thức chè dung, với già Mai dường như đã trở thành thú vui tao nhã, bình dị. Mỗi ngày, già thường tự pha chế theo sở thích riêng, nhâm nhi từng giọt để cảm nhận được hết vị ngọt thanh trong từng gân lá nơi đầu lưỡi. “Uống chè dung không chỉ giúp già giải nhiệt cái oi bức của mùa hè mà còn giúp tinh thần sảng khoái và dễ ngủ hơn”, già nói.

Nhiều bậc cao niên ở Sơn Tây cho biết, chè dung là một đặc sản nổi tiếng ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhưng cũng xuất hiện rất nhiều ở các huyện vùng cao Quảng Ngãi. Chúng thường mọc tự nhiên ở các triền núi trọc, ít cây cổ thụ vì ưa ánh sáng. Người dân thu hoạch nhiều nhất vào mùa hè, mùa thu. Thời điểm này cây cho lá không quá non, cũng không quá già, lại tiện cho việc hong khô chúng. Khi khô, lá thường có màu vàng chanh.

Tuy có màu sắc đặc trưng nhưng thoạt nhìn cũng khó phân biệt đâu là chè dung, đâu là chè xanh vì hình thù tương đối giống nhau, cho đến khi thưởng thức mới nhận ra được sự khác biệt rõ nét. Khác với vị chát, đậm của chè xanh, nước chè dung có vị ngọt mát, thanh hơn, màu vàng sóng sánh đẹp mắt.

“Ngày trước tôi thường dùng chè xanh như một thói quen. Tuy nhiên, những lúc đi rẫy về, vừa khát nước, vừa đói bụng mà uống chè xanh vào thì rất khó chịu. Còn chè dum, ngay từ ngụm đầu tiên đã thấy thích, bụng dễ chịu hẳn ra, chắc do có vị ngọt”, bà Đinh Thị Hải, xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, chia sẻ thêm.

Pha chè dung khá đơn giản như pha chè xanh hay các loại trà khác. Nếu muốn uống ngon hơn, bạn nên pha chè trong bình thủy tinh. Nếu muốn uống đặc thì pha theo tỉ lệ nhiều chè hơn và nên uống bằng chén. Ngược lại, muốn uống nhạt thì cho ít chè và có thể uống bằng cốc mới đã khát.

Đầu tiên là công đoạn rửa lá chè thật sạch, bỏ vào bình thủy tinh, đổ nước sôi vào trong rồi lắc nhẹ để kích thích các hoạt chất trong lá cây tan ra nước.

Tầm 15 phút sau, bạn sẽ có một bình chè dum màu sắc vàng óng tuyệt đẹp. Hương vị đậm đà, thơm ngon lạ thường. Vào những ngày hè nắng nóng, được thưởng thức những cốc chè dung thơm mát, bỏ thêm ít đá vào sẽ rất thú vị, xua đi cái nắng gắt của miền Trung. Còn mùa mưa, chỉ một ngụm chè dung cũng đủ làm bụng bạn như ấm lên.

 

Muốn thưởng thức chè dung, bạn có thể mua tại chỗ ở vùng cao hoặc đến các cửa hàng ở chợ Quảng Ngãi (phuường Nguyễn Nghiêm, TP.Quàng Ngãi).
Muốn thưởng thức chè dung, bạn có thể mua tại chỗ ở vùng cao hoặc đến các cửa hàng ở chợ Quảng Ngãi (phường Nguyễn Nghiêm, TP.Quàng Ngãi).

 

Thức uống vàng cho sức khỏe

Với nhiều người, uống chè dung không chỉ là để ngồi lại tâm sự, hàn huyên với nhau về công việc, gia đình, con cái. Từ xa xưa, nhiều gia đình ở vùng cao duy trì thói quen này bởi chè dung không chỉ để giải nhiệt cuộc sống, mà còn làm giảm nhiều loại bệnh tật, giúp tiêu cơm.

Theo tìm hiểu, chè dung có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm tăng nhanh tái tạo tổ chức tế bào, mau lành vết thương. Đặc biệt, với phụ nữ, chè có nhiều tác dụng trong điều kinh và làm đẹp da.

Trong thời gian gần đây, nhiều người còn phát hiện chè dung có tác dụng trong việc chữa bệnh dạ dày. Khi uống, các hoạt chất trong lá chè sẽ làm độ axit dịch vị tăng cao, giúp cơn đau dạ dày giảm đi đáng kể.

Ở Quảng Ngãi, có thể tìm lá chè dung tươi được người dân bán tại chỗ. Ở miền xuôi, muốn thưởng thức có thể tìm đến các cửa hàng nhỏ ở chợ Quảng Ngãi với giá cả phải chăng, chỉ với 10 nghìn đồng có ngay 2g chè khô, uống trong vài ngày.

Bà Đinh Thị Nguyệt, 59 tuổi, một người chuyên bán chè dung ở chợ Quảng Ngãi cho biết, cùng với chè xanh thì chè dung là một trong những mặt hàng bán chạy ở cửa hàng. Cứ ai thưởng thức một lần đều muốn quay lại đặt hàng. Nhiều người Quảng Ngãi ở Sài Gòn cũng gọi điện về đặt hàng. Tuy nhiên, so với trước thì chè dung ngày càng ít hơn do diện tích trồng keo ngày càng dày đặc…

 

Bài, ảnh: Thiên Hậu
 


.