Tư vấn pháp luật

09:06, 25/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bà Hoàng Thị Huệ, ở huyện Mộ Đức hỏi: Tôi ly hôn từ tháng 5 năm 2016, theo quyết định của tòa án, chồng cũ của tôi phải nộp tiền cấp dưỡng nuôi con cho tôi, tuy nhiên từ đó đến nay anh ta vẫn không nộp tiền. Vậy xin hỏi tôi cần làm như thế nào để chồng cũ nộp tiền cấp dưỡng nuôi con cho tôi?


Trả lời:

Khoản 15 Điều 1 của Luật số 64/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự năm 2014 quy định: Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án khi có yêu cầu thi hành án. Thời hạn ra quyết định thi hành án theo yêu cầu là 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu thi hành án.

Sau khi ra quyết định thi hành án, thủ trưởng cơ quan thi hành án phân công chấp hành viên tổ chức thi hành vụ việc. Chấp hành viên thông báo cho người phải thi hành án thời hạn tự nguyện thi hành án. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tự nguyện thi hành án mà người phải thi hành án không tự nguyện thi hành thì chấp hành viên tiến hành xác minh điều kiện thi hành án.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 1 của Luật số 64/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự thì bà có quyền tự mình hoặc ủy quyền cho người khác xác minh, cung cấp thông tin về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án. Do đó, bà cần liên hệ với chấp hành viên tổ chức thi hành vụ việc của bạn để cung cấp thông tin về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án cho chấp hành viên và biết kết quả thi hành án.

Trường hợp  chồng cũ có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì sẽ bị cưỡng chế thi hành án theo Điều 46 Luật Thi hành án dân sự.

Trường hợp anh ta chưa có điều kiện thi hành án, căn cứ kết quả xác minh điều kiện thi hành án, thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự sẽ ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án theo khoản 18 Điều 1 của Luật số 64/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự.

Luật gia LAN ANH
 


.