Tự học làm báo

01:06, 22/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Học chuyên ngành cơ khí, nhưng anh Phạm Minh Tuấn lại “bén duyên” với công tác truyền thanh ở cơ sở. Đã tròn 7 năm kể từ khi anh Tuấn được giao phụ trách Đài truyền thanh cơ sở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) thì cũng chừng ấy năm, anh tự mày mò học tập cách làm báo.

Anh Phạm Minh Tuấn cho biết, những ngày đầu tiếp cận với nhiệm vụ, anh nhận thấy để làm tốt công việc nhà đài, chuyển tải được các thông tin quan trọng của địa phương đến với người dân thật không dễ. Nhưng rồi anh xác định, đã nhận nhiệm vụ thì phải làm tốt, vì với anh kiến thức về nghề báo thì chưa có, nhưng tinh thần học hỏi thì anh có thừa. Anh Tuấn bắt đầu sự nghiệp viết lách từ việc đọc các tin, bài trên Báo Quảng Ngãi; nghe những chương trình của Đài PT-TH Quảng Ngãi... để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Anh Phạm Minh Tuấn thực hiện công tác phát thanh tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh).
Anh Phạm Minh Tuấn thực hiện công tác phát thanh tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh).


Không chỉ vậy, anh còn tranh thủ trao đổi kỹ năng viết tin, bài từ đồng nghiệp ở các đài truyền thanh huyện, đài truyền thanh các xã bạn... Cứ như thế, anh vừa mày mò tự học, tự nghiên cứu và vận dụng vào việc thực hiện từng sản phẩm tin, bài phát trên sóng phát thanh. “Dù còn phải cố gắng rất nhiều để có được những sản phẩm báo chí chất lượng, nhưng nếu so với những ngày đầu vào nghề, bây giờ các bản tin của tôi đã ngắn gọn hơn, tập trung vào nội dung cốt lõi của thông tin. Cán bộ địa phương và nhân dân nghe đài ghi nhận và động viên đã động viên tôi tiếp tục nỗ lực trong nghề nghiệp hơn nữa”, anh Tuấn chia sẻ.

Để viết bài phản ánh, anh Tuấn thường xuyên đi cơ sở để lấy tư liệu, bà con nhân dân tại địa phương yêu mến, biết rất nhiều về anh và gọi vui anh với cái tên “cán bộ qua loa”; luôn theo dõi những tin tức được phát trên hệ thống đài truyền thanh của xã. “Nếu chương trình phát thanh của xã ngừng 2 ngày là bà con phản ánh ngay.

Tôi nghĩ mình là chiếc cầu nối phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân và ngược lại. Do đó, phải không ngừng học hỏi kinh nghiệm làm báo mà còn phải nắm chắc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, để chuyển tải kịp thời đến nhân dân”, anh Tuấn chia sẻ. Nhờ những nỗ lực của anh mà trong 2 năm liền (2015-2016), Đài Truyền thanh xã Tịnh Phong được Đài PT-TH tỉnh tặng giấy khen, vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp truyền thanh cơ sở.


       Bài, ảnh: XUÂN HIẾU

 


.