Trà Trung: Khó khăn vì hạ tầng giao thông xuống cấp

10:06, 15/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo... ở xã Trà Trung (Tây Trà) không thể về đích như dự kiến có nhiều nguyên nhân, trong đó hạ tầng giao thông là “điểm yếu” lớn nhất của địa phương.
 
 
Trà Trung là xã nghèo, địa hình cách trở, tuyến giao thông huyết mạch duy nhất là đường Di Lăng – Trà Trung nối với trung tâm huyện Tây Trà.
 
Nông, lâm sản làm ra không bán được
 
Những năm qua, dù nỗ lực rất nhiều trong đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển, nhưng đến nay, hạ tầng giao thông ở Trà Trung ngoài vài tuyến đường bê tông ở trung tâm xã, số còn lại vẫn là đường đất, đi lại rất khó khăn.
 
Tuyến đường nối trung tâm xã với thôn Xanh là con đường đất nhỏ hẹp, được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình 135 cách đây gần chục năm. Thế nhưng, mùa mưa lũ cuối năm 2016 vừa qua, đã gây sạt lở nặng và gần như cô lập hoàn toàn hàng chục hộ dân nơi đây.
 
Để đảm bảo việc đi lại của người dân, xã Trà Trung đã huy động người dân khắc phục sự cố bằng biện pháp thủ công. Anh Hồ Văn Ngoan, một hộ dân ở đây cho biết, để đi lại chúng tôi phải dùng cuốc, xẻng đào đất mở lại đường. Tuy nhiên, cũng chỉ là khắc phục tạm thời thôi, vì khối lượng đất đá sạt lở quá lớn.
 
Không chỉ khó khăn trong đi lại, tuyến đường bị hư hỏng còn khiến cho hàng trăm hécta keo, mì và nhiều nông lâm sản khác của người dân các xã Trà Trung, Trà Thọ không thể tiêu thụ được. Nhiều người dân cho biết, trong số hơn 20ha mì đến tuổi thu hoạch, có khoảng 10ha đã quá tuổi, nhưng bà con không dám thu hoạch, vì sợ nhổ về chất đống mà thương lái không mua, củ mì sẽ thối. “Trồng được rẫy mì đến khi thu hoạch, chưa kịp mừng thì giờ phải lo. Bao nhiêu dự định mua sắm cũng dang dở”, chị Hồ Thị Nhiên, ở thôn Xanh, nhìn rẫy mì mà thở dài.
 

 

Tuyến đường dẫn về thôn Xanh và khu sản xuất của người dân xã Trà Trung bị hư hỏng nặng nề sau đợt mưa lũ cuối năm 2016.
Tuyến đường dẫn về thôn Xanh và khu sản xuất của người dân xã Trà Trung bị hư hỏng nặng nề sau đợt mưa lũ cuối năm 2016.
 
Không chỉ người dân thôn Xanh mà các thôn khác ở xã Trà Trung cũng đang lâm vào cảnh khó khăn do đường giao thông bị mưa lũ làm hư hỏng. Bên cạnh những tuyến đường đất, thì một số tuyến đường bê tông cũng bị vùi lấp với khối lượng đất, đá rất lớn, người dân nơi đây chỉ thông tuyến thủ công để đi lại tạm thời.
 
Kinh phí xã không kham nổi
 
Theo thống kê, toàn xã Trà Trung có khoảng 20km đường giao thông, trong đó có 11,6km đường giao thông cần được kiên cố hóa và hiện đã bê tông được gần 4km. Theo Chủ tịch UBND xã Trà Trung Hồ Văn Phong, với hơn 7,6km còn lại cần được bê tông mới đảm bảo việc đi lại, cũng như lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên, cái khó là nguồn vốn đầu tư quá hạn hẹp, nên xã cũng chỉ “giật áo vá vai”.
 
Ông Phong cho rằng, hạ tầng giao thông yếu kém chính là rào cản lớn ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính quyền và nhân dân ở đây mong muốn các cấp, ngành quan tâm bố trí vốn đầu tư khắc phục, nhất là những tuyến đường dẫn vào các khu sản xuất. Nếu hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản, thì các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo cũng như xây dựng nông thôn mới, mới có thể thực hiện được.
 
“Riêng 11 hộ dân tổ 4, thôn Xanh, nhiều năm qua luôn bị cô lập mỗi khi mùa mưa đến, do nước suối Nước Biếc dâng cao. Người dân đề nghị làm cầu treo để bà con đi lại an toàn, nhất là gần 20 cháu học sinh được đến trường khi mùa mưa lũ về. Xã đã kiến nghị và Sở GTVT đã khảo sát đề xuất xây dựng cầu treo, nhưng sau đó không thấy triển khai. Mong các cấp, ngành sớm bố trí vốn đầu tư”, ông Phong kiến nghị.    
 
  
  Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.