Sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ: Khẩn trương hoàn thành trước ngày 27.7

02:06, 14/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tháng 6 này, nhiều công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh đang được gấp rút hoàn thiện công tác sửa chữa, nâng cấp. Đây là một trong những hoạt động tri ân trong kế hoạch chào mừng 70 năm Ngày thương binh – liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2017) của tỉnh ta.
Thời điểm này, hàng chục công nhân đang tất bật với các công đoạn cuối cùng trong sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện Mộ Đức. Khu vực mộ đã được nâng nền, làm mới vỏ mộ; khu vực quảng trường làm lễ đã được nới rộng, trồng thêm nhiều cây xanh, hệ thống tường rào, cổng ngõ xây dựng khang trang...
 
Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Mộ Đức Lê Hoàng Anh cho hay, công trình nghĩa trang liệt sĩ huyện được đầu tư sửa chữa với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí trung ương. Ngoài ra, huyện còn trích ngân sách địa phương để sửa chữa và nâng cấp tượng đài Mỏ Cày và Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện.
 
Dịp này, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Sơn Tây cũng được đầu tư sửa chữa, với kinh phí gần 3,5 tỷ đồng, từ ngân sách địa phương. Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Phan Huỳnh Sơn cho biết, công trình nghĩa trang liệt sĩ huyện đã hoàn thành, tạo không gian trang nghiêm, sạch đẹp ở nơi thờ cúng các liệt sĩ của huyện.

 

Tượng đài Mỏ Cày tại huyện Mộ Đức đang được nâng cấp, sửa chữa
Tượng đài Mỏ Cày tại huyện Mộ Đức đang được nâng cấp, sửa chữa
Hiện các công trình nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm, các di tích lịch sử trên địa bàn huyện được tập trung sơn sửa, chỉnh trang để chuẩn bị cho chương trình thắp nến tri ân. “Đây là phần việc mà chúng tôi thấy rất ý nghĩa, thiết thực trong việc giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, nhất là đối với thế hệ trẻ, thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, ông Sơn khẳng định.
 
Hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh đều trích ngân sách từ 300-500 triệu đồng để tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ tại địa phương mình. Các công trình sẽ được hoàn thiện trước ngày 27.7 để chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
 
Trưởng Phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH) Đinh Văn Hải, cho biết hiện trên địa bàn tỉnh có 116 công trình ghi công liệt sĩ là nơi yên nghỉ của gần 28.000 liệt sĩ. Mỗi năm, toàn tỉnh dành từ 2,5-3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ngân sách để sửa chữa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ.
 
Các địa phương cũng đã chủ động trích nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để thực hiện việc sơn sửa, lát gạch, lắp điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh... làm đẹp cảnh quan môi trường khu vực nghĩa trang. Ngoài ra, đoàn thanh niên ở các địa phương cũng thường xuyên có các hoạt động chăm lo, bảo vệ các công trình ghi công liệt sĩ.
 
Các địa phương đều bố trí người thực hiện chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, quét dọn các hạng mục trong khuôn viên nghĩa trang, duy tu sửa chữa hệ thống ánh sáng, duy trì thắp điện vào ban đêm thường xuyên; vào ngày rằm, mùng một hay lễ, Tết ở các phần mộ liệt sĩ đều được thắp hương.
 
Công tác tôn tạo, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ, các phần mộ liệt sĩ luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc; là những việc làm thiết thực, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã phân khai 11 tỷ đồng từ nguồn kinh phí Trung ương để thực hiện xây mới vỏ mộ liệt sĩ và nâng cấp, sửa chữa 15 công trình ghi công liệt sĩ tại các huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Đức Phổ, Nghĩa Hành, Sơn Hà và Trà Bồng; phân khai 3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp người có công năm 2017 để sửa chữa và nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) và Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa).

 

 


.