Nguy cơ tai nạn giao thông từ đá, cát, sỏi rơi vãi trên đường

02:06, 05/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, tình trạng xe tải chở đất, cát chạy trên các tuyến đường giao thông không che chắn cẩn thận làm rơi đất đá, cát sỏi diễn ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... lượng xe ô tô tải chở đất, cát, đá sỏi phục vụ xây dựng rất nhiều. Hình ảnh những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông với mật độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu; làm rơi đất, cát, sỏi... xuống đường gây bụi và làm cản trở việc tham gia giao thông và cuộc sống của người dân không còn xa lạ.

Bà Nguyễn Thị Hoa, ở xã Tịnh Ấn Tây, bức xúc nói: Hằng ngày, để đến nơi làm việc, tôi thường đi trên đường Tế Hanh, Hai Bà Trưng và phải “hứng chịu” tình trạng bụi đất cát do xe tải làm rơi trên đường. Trời mưa thì đường trơn trượt, trời nắng thì bụi. Tại cầu Núi Sứa và khúc cua ở Dinh Bà, đường Tế Hanh xe tải làm cát rơi rất nhiều, nên không ít người do sơ ý dẫn đến té ngã.

Công nhân Công ty CP Môi trường và Đô thị dọn cát, sỏi do xe tải làm rơi trên đường Tế Hanh.
Công nhân Công ty CP Môi trường và Đô thị dọn cát, sỏi do xe tải làm rơi trên đường Tế Hanh.


Để giải quyết “hậu quả” này, công nhân của Công ty CP Môi trường và Đô thị phải thường xuyên dọn đất cát, nhưng do lượng đá, cát, sỏi rơi vãi quá nhiều và liên tục, nên việc dọn không thể sạch.

Tình trạng trên cũng xảy ra trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 24B. Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Ngãi Lê Minh Hùng cho biết: Hiện nay, tình trạng xe chở vật liệu xây dựng làm rơi đất, đá và cát sạn trên đường gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT diễn ra khắp các tuyến đường trong tỉnh, đặc biệt là Quốc lộ 1, đường tránh đông TP.Quảng Ngãi... do những tuyến đường này nằm gần các mỏ đất, cát, các công trình xây dựng lớn của tỉnh.

Công ty đã huy động lực lượng dọn đất, cát để người tham gia giao thông đi lại thuận lợi, nhưng do lượng đất, cát rơi nhiều, nên việc dọn dẹp khá vất vả. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, đề nghị xử lý nghiêm những lái xe, chủ đầu tư để xe tham gia vận chuyển vật liệu xây dựng không đảm bảo môi trường.

Thời gian qua, lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với CSGT tỉnh và các huyện, thành phố thường xuyên tuần tra, kiểm tra tải trọng xe chở đá, cát trên các tuyến đường. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp, lái xe vi phạm.

Thiếu tá Lê Minh Hoàng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Quảng Ngãi cho biết: Lực lượng CSGT thường xuyên yêu cầu chủ công trình, lái xe đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên đường, đặc biệt không được để đất đá rơi ra đường, không chở quá tải, thùng xe phải có bạt che đậy. Đối với những tài xế, doanh nghiệp đã nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình vi phạm, đơn vị sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, để khắc phục triệt để tình trạng này cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của lực lượng chức năng trong việc xử lý những trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo trật tự ATGT, môi trường trên các tuyến giao thông, nhất là tuyến đường trong đô thị.

Bài, ảnh: HƯƠNG MINH

 


.