Nan giải việc xử lý nạn buôn bán chim trời

02:06, 07/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc buôn bán động vật hoang dã gián tiếp làm mất cân bằng sinh thái, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, nạn buôn bán chim trời, tập trung nhiều nhất ở TP.Quảng Ngãi tồn tại dai dẳng nhiều năm nay. Việc  xử lý vấn đề này gặp nhiều khó khăn, do chế tài xử phạt còn quá nhẹ.  

TIN LIÊN QUAN
   

“Chợ chim trời" tập trung nhiều nhất ở các tuyến đường gần công viên núi Long Đầu, thuộc thôn Liên Hiệp 1, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Chỉ một đoạn đường dài khoảng chục mét, nhưng có đến 4 cơ sở buôn bán chim trời. Rất nhiều loại chim như họa mi, khướu, chào mào, chích chòe... được các chủ kinh doanh thu mua từ những người đi đánh bắt chim rừng.
 
 
Bày bán công khai chim trời gần công viên núi Long Đầu, TP. Quảng Ngãi.
Bày bán công khai chim trời gần công viên núi Long Đầu, TP. Quảng Ngãi.

 

Một chủ buôn bán chim trời cho hay, nếu là chim đánh bắt trên rừng thì có giá “mềm”. Còn chim “thuần hóa” thì giá cao hơn. Trong đó, trung bình chim sẻ có giá vài nghìn đồng, chào mào giá khoảng 150.000 đồng/con. Cao nhất là họa mi khoảng 2 triệu đồng/con. Các loại chim này được mua từ những người săn bắt chim chuyên nghiệp.

Những người mua chim cho biết, những năm gần đây, phong trào chơi chim nở rộ. Vì lợi nhuận, các tay săn chim rừng dùng đủ cách thức để vây bắt chim trời. Từ dùng lưới, keo dính, loa dụ chim... để vây bắt, để lại nhiều hệ lụy khi mà các loại chim hoang dã ngày càng cạn kiệt, dẫn đến mất cân bằng sinh thái. Việc buôn bán chim trời diễn ra công khai. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để vấn nạn này gặp nhiều trở ngại.
 
 
Các cơ sở kinh doanh bày bán cả chim non.
Các cơ sở kinh doanh bày bán cả chim non.
 
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nguyễn Văn Hân, cho hay: "Chúng tôi đã nhiều lần ra quân xử lý nạn buôn bán chim trời. Tuy nhiên, những loại chim được bày bán ở TP.Quảng Ngãi thường không nằm trong danh mục động vật quý hiếm theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm và Thông tư 47/2012 của Bộ NN&PTNT về quản lý, khai thác từ tự nhiên và nuôi động vật rừng thông thường.
 
Chính vì vậy, chúng tôi cũng chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở những hộ kinh doanh này không buôn bán chim trời. Trong khi các chế tài xử phạt còn nhiều hạn chế, thì cách tốt nhất để bảo vệ chim trời là người dân không nên mua các loại chim này về nuôi hay chế biến làm thức ăn. Khi nhu cầu dừng lại, thì ắt nguồn cung sẽ từ từ được dẹp bỏ".
 
 
 
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 

.