Hạnh phúc từ những bữa cơm gia đình

08:06, 28/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bữa cơm gia đình là dịp để các thành viên trong gia đình quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, sống có trách nhiệm và đó cũng là nền tảng để góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam (28.6) năm nay là “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của bữa cơm gia đình và sâu xa hơn, đó là vai trò của người phụ nữ đối với bữa cơm gia đình.

Gắn kết yêu thương

“Bữa cơm gia đình là dịp để gắn kết các thành viên trong gia đình, xây dựng mối quan hệ bền chặt và nâng cao hạnh phúc gia đình. Giáo dục các thành viên trong gia đình nhận thức được giá trị của những giây phút sum họp bên bữa cơm gia đình, từ đó giáo dục trách nhiệm mỗi thành viên trong xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Đó chính là ý nghĩa mà Bộ VH-TT&DL chọn chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” cho Ngày Gia đình Việt Nam trong nhiều năm liền”, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trần Xuân Tiên, cho hay.

Hội thi “Cơm ngon - Con khỏe” sẽ tiếp tục được tổ chức nhân ngày 28.6, nhằm truyền thông về vai trò của bữa cơm gia đình hiện nay. Ảnh: T.L
Hội thi “Cơm ngon - Con khỏe” sẽ tiếp tục được tổ chức nhân ngày 28.6, nhằm truyền thông về vai trò của bữa cơm gia đình hiện nay. Ảnh: T.L


Bữa cơm là thành quả lao động của các thành viên trong gia đình, là nơi trao truyền những kinh nghiệm giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình; thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và gắn kết tình cảm giữa các thành viên, để cùng nhau xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc. Thấu hiểu được tầm quan trọng của bữa cơm gia đình, nên nhiều gia đình vẫn giữ nếp nhà với những bữa cơm quây quần bên nhau.

 

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam

Sở VH-TT&DL phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức tuyên truyền và phát động trong cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, phụ nữ hưởng ứng “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” cùng người thân trong gia đình. Thời gian phát động trong khung giờ từ 17 - 19 giờ, ngày 28.6.2017. Phòng VH-TT các huyện, thành phố sẽ phối hợp với hội LHPN tổ chức các buổi tọa đàm, gặp mặt, hội thi phù hợp với chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam năm nay. Hội LHPN tỉnh chọn huyện Tư Nghĩa để truyền thông và tổ chức ngày hội "Cơm ngon- Con khỏe năm 2017".

Chị Nguyễn Thị Pháp (33 tuổi), thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) kết hôn từ năm 2009. Cả hai vợ chồng đều là công an, nên giờ giấc làm việc rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, vợ chồng chị vẫn tranh thủ thời gian, để có những bữa cơm gia đình ấm áp. Chị Pháp thổ lộ: “Thường thì sau giờ làm việc, hai vợ chồng về nhà và cùng nấu bữa cơm. Cả gia đình được ngồi cùng nhau bên mâm cơm gia đình là niềm vui và hạnh phúc lớn lao”.

Chia sẻ hạnh phúc

Trong thời kỳ hội nhập, nhiều gia đình đang sống theo kiểu “cơm hàng, cháo chợ”. Thức ăn nhanh trở nên phổ biến ở khu vực thành thị. Nhiều gia đình thậm chí cả tuần chẳng có bữa cơm nào đông đủ các thành viên. Chị Th, tiểu thương kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi cho biết, hằng ngày chị phải có mặt ở chợ từ sáng sớm đến khi tối mịt mới về, vì vậy buổi trưa chị ăn cho qua bữa, còn buổi tối về đến nhà đã quá trễ, nên chị không thể tự tay lo bữa cơm cho gia đình.

“Dẫu biết bữa cơm gia đình có ý nghĩa quan trọng, nhưng vì đặc thù công việc nên đành phải chấp nhận”, chị Th thổ lộ. Không chỉ riêng khu vực thành thị, ở nông thôn những bữa ăn nhanh, thiếu vắng các thành viên trong gia đình cũng ngày càng nhiều, nhất là đối với trường hợp các bậc phụ huynh đi làm ăn xa.

Nhiều gia đình vẫn giữ nếp nhà qua những bữa cơm gia đình. Ảnh: TL
Nhiều gia đình vẫn giữ nếp nhà qua những bữa cơm gia đình. Ảnh: TL


Theo chị Trương Thị Diệu Hảo-Trưởng Ban gia đình-xã hội (Hội LHPN tỉnh), bữa cơm gia đình là nền tảng để vun đắp hạnh phúc gia đình. Đây là thời gian quý báu nhất trong ngày mà cha mẹ và các con có thể gần gũi, trò chuyện. Trong bữa cơm gia đình, những câu chuyện trong cơ quan, lớp học được các thành viên gia đình cùng chia sẻ, cũng qua đó bố mẹ định hướng cho con trong việc học tập và ứng xử...

Ông bà xưa có câu “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, con cái từ nhỏ đã được ông bà, cha mẹ dạy cho về phép cư xử, về đạo lý làm người đầu tiên là ở bên mâm cơm. Ứng xử giữa các thành viên trong gia đình khi quây quần bên mâm cơm, góp phần hình thành giá trị nhân cách cho con trẻ.

Bữa cơm gia đình có giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần, tạo nên sự gắn kết trong mỗi gia đình. Bữa cơm gia đình chính là ngọn lửa duy trì hạnh phúc, có những điều tưởng chừng như rất nhỏ, nhưng mang lại hạnh phúc lớn lao.


 TRỊNH PHƯƠNG




 


.