Bát nháo dịch vụ gửi xe hội chợ

07:06, 24/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đẩy giá vé lên cao, “chèo kéo” khách gửi xe, điểm giữ xe chiếm luôn lòng đường… là thực trạng đang diễn tại các điểm giữ xe tự phát xung quanh Hội chợ khuyến mãi Quảng Ngãi 2017, gây bức xúc cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

Hội chợ khuyến mãi Quảng Ngãi 2017 diễn ra tại sân bay cũ trên đường Hoàng Hoa Thám, phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) chính thức khai mạc từ ngày 16.6.2017 đến nay cũng là lúc các điểm giữ xe tự phát xung quanh khu vực hội chợ được dịp “ăn nên làm ra” nhờ dịch vụ giữ xe. Chỉ cần một tấm biển đơn giản “giữ xe” và vài sợi dây thừng, là các điểm giữ xe có thể thu về tiền triệu mỗi ngày. 
 
Theo quan sát của PV,  chỉ một đoạn đường ngắn xung quan hội chợ nhưng có đến hơn cả chục điểm trong giữ xe tự phát . Mỗi ngày diễn ra hội chợ có đến hàng ngàn lượt xe được gửi vào các bãi trông giữ xe tại đây. Mặc dù, UBND tỉnh đã có quy định về giá dịch vụ trông giữ xe, thế nhưng chủ các điểm dịch vụ đã phớt lờ quy định này.
 
Hầu hết các điểm trông giữ xe kiểu tự phát này đều cùng nhau ra giá vé cao ngất ngưởng, 10 nghìn đồng/xe máy/lượt và buộc khách hàng phải trả trước khi gửi. Mặc dù bức xúc trước giá vé khá cao so với quy định nhưng người dân vẫn phải chấp nhận vì không còn sự lựa chọn nào khác.
 
Chị Cúc ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) bày tỏ: Bình thường mình đi đâu gửi xe cũng chỉ mất 2.000 đồng/xe/lượt, hoặc có cao lắm cũng chỉ 5.000 đồng, vậy mà ở đây giá vé cao quá, nhưng vẫn phải gửi. Trong khi đó, nhà mình làm nông, làm lụng cả ngày, hai vợ chồng mới có thời gian đưa 2 con đi hội chợ chơi , vậy mà mất 10 nghìn đồng tiền gửi xe, vào Hội chợ tiền vé 80 nghìn đồng/4 người nữa, thế là mất 90 nghìn đồng, bằng một ngày công làm lụng vất vả.
 
Nhân viên giữ xe lao ra đường chặn đầu xe, chèo kéo khách vào gửi xe
Nhân viên giữ xe lao ra đường chặn đầu xe, chèo kéo khách vào gửi xe
 
Không chỉ tăng giá lên cao, mà cảnh tranh giành, chèo kéo khách hàng ở các điểm trông giữ xe tự phát còn khiến khu vực bên ngoài hội chợ thêm lộn xộn và bát nháo hơn. Nhiều người đi qua lại khu vực này  lắc đầu ngao ngao ngán. 
 
Để tranh giành khách hàng, các điểm trong giữ xe tổ chức hẳn một nhóm “nhân viên vẫy” với nhiệm vụ xuống lòng đường bắt khách.  Những nhân viên này chia nhau đứng ở nhiều vị trí, dàn đều theo chiều rộng của điểm giữ xe. Chỉ cần thấy có xe máy chầm chậm đi qua, ngó nghiêng hay có “tín hiệu” muốn gửi xe là đội nhân viên vẫy này lập tức phi ra chặn đầu xe để chèo kéo. Dù chưa biết khách có nhu cầu gửi xe hay không, những người này đều cố níu kéo đến khi nào chủ xe tỏ ra khó chịu, có lời phản ứng họ mới chịu buông tha.
 
Điều đáng nói, các điểm trông giữ xe còn tận dụng lòng đường để biển quảng cáo và làm “bãi” giữ xe khiến cho tình trạng giao thông qua lại khu vực đường Hoàng Hoa Thám đoạn tổ chức hội chợ vào mỗi buổi tối luôn trong tình trạng lộn xộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều phương tiện qua lại khu vực này vào những ngày diễn ra hội chợ phải rất vất vả mới “thoát” ra được an toàn. 
 
Vỉa hè, lòng đường cũng trở thành
Vỉa hè, lòng đường cũng trở thành "bãi" giữ xe
 
Phải nói thêm rằng, tình trạng chộp giật, chèo kéo khách, tăng vé xe quá mức… của các điểm trông giữ xe tại hội chợ không phải mới diễn ra tại hội chợ lần này, mà nhiều hội chợ khác lần trước đó, tình trạng này cũng đã diễn ra thường xuyên và công khai, song không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan chức năng vẫn chưa có những biện pháp can thiệp, tạo điều kiện cho một nhóm người thu lợi bất chính và gây mất  mỹ quan, an toàn giao thông và trật tự đô thị.
 
Được biết, Hội chợ khuyến mãi Quảng Ngãi 2017 diễn ra từ ngày 16.6 đến 25.6.2017. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp để xử lý triệt để tình trạng này, tránh lặp lại trong những ngày còn lại hội chợ và những hội chợ lần sau nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị.
 
 
Theo Quyết định số 63a/2016/QĐ-UBND ngày 20.12.2016 của UBND tỉnh quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 1.1.2017 là các điểm, bãi trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, giá thu một lần gửi xe tại các địa điểm như trường học, cơ sở khám-chữa bệnh, bến xe, nhà ga, chợ đối với xe ôtô là 5.000 đồng, xe môtô (kể cả xe máy điện) 1.000 đồng, xe đạp (kể cả xe đạp điện) 500 đồng. Tại các địa điểm khác, xe ô tô là 8.000 đồng/xe/lần gửi, xe môtô 1.500 đồng, xe đạp 1.000 đồng.
 
Tại các điểm, bãi trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, giá thu một lần gửi đối với xe ô tô tối đa không quá 15.000 đồng, xe môtô không quá 5.000 đồng, xe đạp không quá 2.000 đồng. Giá thu qua đêm đối với xe ôtô tối đa không quá 20.000 đồng, xe môtô không quá 4.000 đồng, xe đạp không quá 2.000 đồng.
 
 
 
HP

.