"Vì tôi là cựu quân nhân"

08:05, 08/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là câu trả lời ngắn gọn của bà Lý Thị Vân (58 tuổi), ở thôn Tân Hy, xã Bình Đông (Bình Sơn) khi được hỏi lý do khiến  một phụ nữ đã đến “tuổi hưu” như bà vẫn lặng thầm tham gia những công việc không lương vì cộng đồng.

Cán bộ phụ trách dân số xã Bình Đông, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tân Hy, cộng tác viên của Đài truyền thanh xã Bình Đông là những công việc mà bà Lý Thị Vân tâm huyết, gắn bó những năm qua. Kiêm nhiệm một lúc ba công việc, nhưng ở phần việc nào bà Vân cũng đều không chỉ làm “tròn” trách nhiệm, mà còn là một cán bộ năng nổ, nhiệt huyết vì cộng đồng.

 

Bà Lý Thị Vân là người phụ nữ
Bà Lý Thị Vân là người phụ nữ "đa năng" khi vừa là cộng tác viên đài truyền thanh xã, vừa là Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Tân Hy và cũng là cán bộ dân số của xã Bình Đông (Bình Sơn).


Hướng lòng về với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn, năm 2004, bà Vân – với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tân Hy đã kêu gọi mọi người thực hiện theo mô hình thu gom phế liệu. Số tiền thu được từ hoạt động này đã giúp Chi hội phụ nữ thôn Tân Hy làm được 21 quyển sổ tiết kiệm, tặng 7 xe đạp, đỡ đầu 8 trường hợp người già neo đơn, phụ nữ nghèo trên địa bàn thôn.

“Lúc đầu, chỉ là phong trào kêu gọi chị em phụ nữ tham gia, nhưng sau khi thấy được hiệu quả, phong trào đã lan tỏa và tạo được hiệu ứng mạnh mẽ. Rất nhiều hộ sau khi thu gom được kha khá phế liệu liền gọi điện mình tới để đóng góp. Nhiều đàn ông sau mỗi buổi ăn uống, liên hoan... còn nhiệt tình mang vỏ lon về để đóng góp cho mô hình”, bà Vân xúc động kể.

Chị Trần Thị Minh (39 tuổi), ở thôn Tân Hy, cảm kích cho biết: “Chồng mất đột ngột vì tai nạn giao thông, 2 con lại còn quá nhỏ, khiến tôi chới với. Cũng may có cô Vân và các chị em phụ nữ trong thôn động viên, rồi tặng hai sổ tiết kiệm cho hai con tôi, sau đó lại nhận đỡ đầu cho tôi, với số tiền 2,4 triệu đồng/năm, giúp tôi có chỗ dựa về cả vật chất lẫn tinh thần để có thể vượt qua mất mát, vươn lên trong cuộc sống”.

Lấy việc san sẻ với cộng đồng làm niềm vui cho mình, bà Vân không chỉ nhiệt tình với các hoạt động của chi hội phụ nữ tại địa phương mà còn cáng đáng thêm hàng trăm công việc không tên, khi đảm nhiệm cán bộ phụ trách dân số của xã. Các hoạt động từ quản lý nhân, hộ khẩu, tuyên truyền vận động không sinh con thứ 3 cho đến thành lập câu lạc bộ sức khỏe sinh sản và xây dựng mô hình thôn đăng ký không có người sinh con thứ 3... khiến bà Vân luôn bận rộn.

Thậm chí, cả ngày lễ và thứ 7, chủ nhật bà cũng vẫn mải miết làm việc. Đã 15 năm kể từ ngày phụ trách, dù phụ cấp chỉ 1,5 triệu đồng, không đủ trang trải tiền xăng xe đi lại cũng như nhắn tin, điện thoại cho các cộng tác viên dân số ở các thôn, xóm, nhưng bà Vân vẫn kiên trì gắn bó với công việc.

Năm 2008, khi Đài truyền thanh xã Bình Đông được hỗ trợ máy móc thiết bị, nhưng lại thiếu cán bộ chuyên trách, thế nên dù bận "trăm công nghìn việc", bà Vân vẫn xung phong đảm nhận. “Năm 1980, tui đi bộ đội, làm nhiệm vụ thuyết minh phim màn ảnh rộng tại Trung đoàn pháo cao xạ 573, nên cũng có chút “vốn liếng” về phát thanh. Vậy nên, dù biết đảm nhận là chẳng khác nào mua việc vào người, nhưng tôi vẫn nhận, vì đây là nghề sở trường và cũng là đam mê của bản thân”.

Kiêm thêm nhiệm vụ mới, bà Vân trở thành “phóng viên” kiêm “phát thanh viên” của Đài truyền thanh xã Bình Đông. Chưa được học qua trường lớp về báo chí, nhưng người cựu quân nhân 58 tuổi Lý Thị Vân vẫn hăng hái đi về cơ sở, ghi chép lại những hiện thực cuộc sống và tâm tư tình cảm của người dân và cho ra đời những "tác phẩm báo chí" luôn có tính thời sự như: Tuổi trẻ Bình Đông học tập và làm theo gương Bác; tâm tư tình cảm của những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự; tác hại của ma túy với xã hội... Và hiện giờ, tuy đã có thế hệ trẻ thay bà tiếp nối công việc tại đài truyền thanh xã, nhưng bà Vân vẫn đều đặn viết bài cộng tác... dù các bài viết gửi đến đài truyền thanh xã không hề có chế độ thù lao hay nhuận bút.

Năm nay đã tròn 20 năm kể từ ngày bà Lý Thị Vân tham gia công tác xã hội tại xã Bình Đông, cũng là năm mà bà phải nhập viện (dịp Tết Nguyên đán) và phát hiện mình mắc phải căn bệnh viêm cầu thận. Thế nhưng, khi nghe chồng con khuyên ở nhà nghỉ ngơi, ngưng các công việc cộng đồng, bà Vân lắc đầu bảo: "Không cho tui đi làm, tui không chịu nổi đâu, nên cứ để tui cống hiến được lúc nào hay lúc ấy...”

Bài, ảnh: Ý THU

 


.