TP. Quảng Ngãi chính thức ra quân lập lại trật tự vỉa hè

02:05, 04/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau một thời gian tổ chức tuyên truyền, cho người dân ký cam kết, sáng 4.5, TP. Quảng Ngãi tổ chức ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường. Đây là đợt ra quân đầu tiên của thành phố trong năm 2017 với quyết tâm lập lại trật tự đô thị và an toàn giao thông trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Người dân đồng tình
 
Sáng nay, lực lượng chức năng TP. Quảng Ngãi mở đầu đợt ra quân để lập lại trật tự, kỷ cương đô thị, xử lý các hành vi vi phạm vỉa hè. Đường Nguyễn Thụy thuộc phường Quảng Phú là đoạn đường đầu tiên thực hiện chiến dịch. Hầu hết người dân bày tỏ sự đồng tình với cách làm cương quyết này.
 
Trong sáng 4.5, ông Trần Phước Hải- Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, Trưởng Ban chỉ đạo ra quân lập lại trật tự đô thị và an toàn giao thông TP. Quảng Ngãi đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo các đơn vị chức năng lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.
 
Ghi nhận tại đường Nguyễn Thụy, thấy lực lượng chức năng đến tháo dỡ các biển hiệu, mái hiên, mái che, cây xanh che chắn lấn chiếm quá chỉ giới cho phép, nhiều người dân không cản trở mà vui vẻ đồng tình, tạo điều kiện để lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.
 
Ông Trần Phước Hải-
Ông Trần Phước Hải- Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi, Trưởng Ban chỉ đạo (thứ 2 bên phải) đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo các đơn vị chức năng chức năng lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.
 
Bà Nguyễn Thị Cảnh, một hộ kinh doanh nước giải khát trên đường Nguyễn Thụy vui vẻ nói: “Biết là mái hiên tôn nhà mình lấn chiếm vỉa hè, tôi đã gọi thợ đến tháo dỡ, nhưng thợ hẹn chiều mai mới đến giúp. Việc dọn vỉa hè cả nước đều làm, chứ không riêng gì mình nên thống nhất thôi. Giờ tôi sẽ làm mái hiên di động để quay ra cho đỡ nắng”.
 
Trước khi tổ chức ra quân, TP. Quảng Ngãi đã tập trung tuyên truyền trong vòng 1 tháng bằng nhiều hình thức khác nhau, sau đó cho người dân ký cam kết chấp hành đúng các quy định về trật tự đô thị và an toàn giao thông.
 
Nhiều hộ kinh doanh đã ý thức được ý nghĩa của chiến dịch dành lại vỉa hè nên cũng chủ động thuê thợ về tháo dỡ mái hiên, thu dọn các vật dụng, chậu cây cảnh lấn chiếm vỉa hè trước khi lực lượng chức năng vào cuộc.
 
“Nhà nước giải tỏa hai bên vỉa hè rộng rãi, sạch sẽ, thông thoáng, ngăn nắp, người dân rất mừng, chứ trước kia lấn chiếm đi bộ rất lo mất an toàn giao thông”- bà Nguyễn Thị Hòa, tổ 13, phường Quảng Phú cho hay.
 
Theo nhiều người dân, vấn đề dẹp vỉa hè để thông thoáng, lấy lại lối đi cho người đi bộ  là đúng đắn và cần thiết nhưng cần duy trì lâu dài, tránh tình trạng tái chiếm vỉa hè. “Tôi nghĩ rằng đã làm thì phải làm cho đến nơi đến chốn, kiên quyết xử lý các trường hợp tái lấn chiếm”- một người dân nói.
 
Quyết tâm lấy lại vỉa hè
 
Trong đợt đầu tiên tổ chức ra quân, TP. Quảng Ngãi tập trung làm điểm tại tuyến đường Nguyễn Thụy và Lê Trung Đình. 
 
Theo kế hoạch sẽ có 4 đợt ra quân đồng loạt, kéo dài từ ngày 4.5 đến 31.12.2017. Việc ra quân đồng loạt được tổ chức tại 9 phường trọng điểm gồm: Nguyễn Nghiêm, Nghĩa Chánh, Chánh Lộ, Quảng Phú, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo và Trương Quang Trọng. 
 
Các hành vi bị kiểm tra, xử lý bao gồm buôn bán quán ăn, cà phê, hàng rong, để hàng hóa trên vỉa hè, lòng đường; đặt, trồng, treo bảng hiệu, bản quảng cáo trên vỉa hè, cây xanh, trụ điện; đậu đỗ ô tô trên vỉa hè, trên lòng đường cấm và để xe môtô, xe máy, xe đạp... dưới lòng đường; dùng xe đẩy xe đạp, xe máy, xe mô tô, xe ô tô… làm quầy hàng lưu động trên đường, gây cản trở giao thông; xây dựng tường, vách ngăn, bậc tam cấp trên vỉa hè, lòng đường; sử dụng mái che, mái hiên vươn xa và chôn trụ đóng xuống vỉa hè; đỗ xà bần, rác thải, vật liệu xây dựng trên vỉa hè; quảng cáo, rao vặt trên tường, trụ điện, cây xanh trái quy định… 
 
 
Lực lượng chức năng ra quân tháo dỡ các vật dụng lấn chiếm vỉa hè.
Lực lượng chức năng ra quân tháo dỡ các vật dụng lấn chiếm vỉa hè.
 
 
Ông Huỳnh Bắc Việt- Phó Ban chỉ đạo ra quân lập lại trật tự đô thị và an toàn giao thông TP. Quảng Ngãi cho biết, đợt ra quân lần này căn cơ, lâu dài hơn, quyết tâm thực hiện không chỉ đợt này mà nhiều đợt để đường thông hè thoáng, có vỉa hè dành cho người đi bộ. Mỗi đợt ra quân xong bàn giao cho địa phương quản lý, nếu để tái lấn chiềm sẽ kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi xử lý.
 
Sau mỗi đợt ra quân, UBND TP. Quảng Ngãi sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm để triển khai hiệu quả hơn ở những đợt tiếp theo. UBND các phường giao nhiệm vụ cho từng tổ dân phố, tiếp tục xử lý nghiêm, thường xuyên kiểm tra, rà soát, nhắc nhở, xử lý kịp thời.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn-A.Kiều
 

.