Tăng cường PCCC tại các cơ sở may mặc

02:05, 20/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước thực trạng cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy lớn tại các cơ sở may mặc, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác an toàn PCCC.

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi hiện có 11 cơ sở may mặc thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 6 cơ sở nằm trong KCN, KKT và 1 cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài (Công ty TNHH Xindadong Textiles Việt Nam).

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN Thực tập phương án chữa cháy tại Công ty CP May Đông Thành 1.
Thực tập phương án chữa cháy tại Công ty CP May Đông Thành 1.

Phó phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC tỉnh Võ Việt Dũng cho biết: “Thời gian qua, các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tiến bộ trong công tác an toàn PCCC. Phần lớn các doanh nghiệp đã thành lập và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở; trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy, chữa cháy tại chỗ; áp dụng đầy đủ các biện pháp an toàn PCCC trong quá trình sản xuất, bảo quản nguyên liệu, thành phẩm; xây dựng phương án chữa cháy và hằng năm phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức thực tập phương án chữa cháy... Nhờ đó, thời gian qua chưa có vụ cháy nổ nào xảy ra tại các cơ sở này”.
 

Trong tháng 5.2017, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tổ chức thực tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng tham gia tại Công ty TNHH Xindadong Textiles, nhằm nâng cao kỹ năng chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở và khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng trong việc xử lý tình huống cháy lớn tại các cơ sở may mặc.

Là một trong những doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về PCCC, Công ty TNHH XNK TM Thuyên Nguyên đã đầu tư hàng tỷ đồng cho công tác này. Giám đốc Công ty TNHH XNK TM Thuyên Nguyên Nguyễn Thị Nguyên cho biết: “Đảm bảo an toàn PCCC không chỉ là tuân thủ quy định của pháp luật mà còn là tiêu chí để xuất khẩu hàng hóa. Nếu hệ thống PCCC không tốt, phát sinh vấn đề sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và sự sinh tồn của 1 nhãn hiệu hàng hóa. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC; cán bộ chuyên trách kiểm tra hằng ngày hệ thống PCCC; hằng tháng đội bảo vệ công ty thực hành sử dụng các thiết bị chữa cháy”.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp chấp hành chưa tốt pháp luật về PCCC. Theo biên bản kiểm tra mới nhất của Cảnh sát PCCC tỉnh đối với Công ty CP May Đông Thành 1 (phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi), hệ thống cấp nước của cơ sở này không đảm bảo cho hoạt động chữa cháy và đã được Cảnh sát PCCC tỉnh kiến nghị 2 lần, nhưng vẫn chưa khắc phục. Hay như Công ty CP may Vinatex Đức Phổ thiếu bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, Nhà máy may Hòa Thọ (KCN Tịnh Phong) có hệ thống máy bơm không đủ áp lực để cung cấp nước chữa cháy...

Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, đại tá Võ Đức Nguyện cho biết: Để đảm bảo công tác an toàn PCCC tại các cơ sở may mặc, thời gian qua, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tăng cường công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản về PCCC đối với các cơ sở dệt may trên toàn tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về PCCC; mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở; tổ chức thực tập các phương án chữa cháy theo quy định; hướng dẫn cơ sở khắc phục các tồn tại. Qua đó, đã loại trừ được những nguy cơ có thể gây cháy, nổ tại các cơ sở may mặc.

Hiện nay, ngành may mặc đóng vai trò không nhỏ trong  giải quyết việc làm và đóng góp ngân sách của địa phương. Do vậy, cùng sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các chủ cơ sở may mặc cần chủ động nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC và xem đó là nhiệm vụ cấp bách vì sự bình yên, phát triển của doanh nghiệp và xã hội.

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN

 


.