Mùa "tận diệt" chim sẻ

01:05, 31/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây khi chim sẻ trở thành "đặc sản" tại các quán nhậu, thì tình trạng săn bắt chim sẻ diễn ra khá phổ biến. Không chỉ ở nông thôn, mà tình trạng tìm săn chim sẻ xuất hiện ở các khu đô thị. Có đủ cách để săn bắt chim sẻ, song đáng ngại nhất là bắt chim sẻ theo kiểu tận diệt từng đàn. 
 
Theo giới săn chim sẻ, thông thường từ tháng 4 đến tháng 8 là thời gian chim sẻ xuất hiện nhiều nhất, chính vì vậy, đây là mùa thu hoạch của giới săn chim. Trước đây, việc bẫy, bắt chim sẻ tốn nhiều thời gian, công sức do phải dùng lưới để bẫy thì nay việc dụ bắt chim đơn giản hơn nhiều, nhưng lại hiệu quả gấp bội. Bởi chỉ cần một cành cây bôi keo dính và một chiếc máy có thu tiếng chim sẻ thì tha hồ mà bắt.

 

chỉ cần 2 cây tre quấn keo, chiếc máy thu tiếng chim
Săn bắt chim sẻ theo kiểu "tận diệt" .
 
Anh V, quê Đức Chánh (Mộ Đức), một thợ săn chim sẻ cho biết, người ta kháo nhau chim sẻ có tác dụng cường dương, bổ thận nên hiện nay nhu cầu tiêu thụ chim sẻ rất lớn, hầu như quán nhậu nào cũng cần chim sẻ để bán. Giá cao, dễ làm nên rất nhiều người kéo nhau đi bắt bán. Do săn quá nhiều nên chim sẻ ở các vùng nông thôn hiện cũng hết dần, nên giới săn chim đổ về các khu đô thị để săn. 
 
Anh V cho biết, trung bình mỗi ngày anh săn được hơn 100 con, với giá bỏ tại các quán nhậu là 7.000 đồng/con, thì mỗi ngày anh kiếm được tầm 700 ngàn. Có hôm kiếm hơn cả triệu. Đồ nghề săn chim sẻ khá đơn giản, chỉ cần 2 cành tre khô bằng ngón chân cái dài độ 2m, chiếc túi đựng nhựa và 1 chiếc điện thoại hoặc máy phát nhạc MP3 thu tiếng chim sẻ là đủ.
 
Anh V nói, dụng cụ trông rất “thô sơ” này, nhưng hiệu quả hơn rất nhiều so với cách bắt truyền thống. Dụng cụ săn bắt chim này hiện được bán rất nhiều ở các tiệm bán chim, bán thức ăn cho chim với giá trọn bộ chưa tới 1 triệu đồng.
 
Chim sẻ thu gom để bán cho các quán nhậu với giá 7.000 đồng/con
Chim sẻ được bán cho các quán nhậu với giá 7.000 đồng/con
 
Để minh chứng cho những gì mình nói, anh V dùng nhựa đựng trong chiếc túi rồi quấn vào 2 cành tre khô, sau đó mang 2 cành tre đã quấn nhựa ra buộc ngang vào thân cột điện, đặt chiếc máy MP3 xuống phía dưới chân cột điện. Từ chiếc MP3, tiếng kêu của chim sẻ bắt đầu vang lên thảm thiết.
 
Chưa đầy 5 phút sau, gần chục con chim sẻ đã bay đến đậu trên dây diện phía trên, một vài con đáp xuống 2 cành cây có quấn keo rồi dính chặt. Thấy vậy, những con khác sà xuống và tiếp tục dính, chưa đầy 20 phút, 2 cành cây đã dính đầy chim.
 
Anh V cho biết, đặc điểm của chim sẻ là bản năng bầy đàn rất lớn, thấy tiếng kêu của đồng loại là nó lao vào giải cứu, chính vì vậy nên người ta hay thu tiếng chim non hay tiếng chim kêu cứu để làm bẫy dụ bắt chim.
 
Có thể nói, với với tình trạng săn bắt chim kiểu tận diệt như hiện nay thì mỗi ngày có hàng ngàn con chim sẻ bị bắt, và không bao lâu nữa, tiếng hót líu lo của những con chim sẻ chỉ còn được nghe trong những chiếc MP3.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.