Làng Cheng bây giờ

02:05, 07/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 8 năm di dời, khu tái định cư (TĐC) Làng Cheng, xã Trà Lâm (Trà Bồng) ngày một đổi mới, cuộc sống, sinh hoạt của người dân đã khấm khá hơn.

Trở lại khu TĐC Làng Cheng vào những ngày này dễ nhận ra sự đổi thay ở nơi đây. Làng Cheng bây giờ khá khang trang. Hệ thống điện, đường, trường, công trình nước sạch... được Nhà nước đầu tư xây dựng bài bản. Hai bên nhà dân là những hàng cây xanh, tạo cảnh quan trong lành, mát mẻ.

Bà Hồ Thị Kiềm chia sẻ: “Hồi ở chỗ cũ, vào mùa mưa là cứ thấp thỏm lo sợ, chẳng ngủ yên. Từ ngày về khu TĐC này, cuộc sống của mọi người đã ngày một tốt hơn. Bây giờ ở đây chẳng thiếu gì cả. Mọi vật dụng sinh hoạt được tiểu thương chở đến tận nơi. Ai cần gì thì cứ mua, giá cả cũng phù hợp với bà con. Nhưng sướng nhất là mấy đứa nhỏ được đi học gần nhà, người lớn an tâm lên rẫy, không phải lo chuyện đưa đón vào mỗi mùa mưa bão nữa”.

Các cháu mẫu giáo học trong ngôi trường khang trang.
Các cháu mẫu giáo học trong ngôi trường khang trang.


Nhằm tạo điều kiện đi lại thuận tiện vào ban đêm, người dân đã đóng góp tiền mua bóng đèn, đường dây và ngày công, để làm điện đường từ đầu đến cuối khu TĐC. Tiền điện mỗi tháng cộng lại rồi chia đều cho mỗi hộ, nhưng ai cũng vui vẻ đóng. “Ban đêm cả khu TĐC sáng rực, người già, trẻ nhỏ tha hồ đi dạo. Đặc biệt, từ ngày có điện đường, an ninh ở đây cũng tốt hơn hẳn”, ông Hồ Văn Thâu, chia sẻ.
 

Mùa mưa năm 2008, tính mạng và tài sản của người dân Làng Cheng bị  uy hiếp nghiêm trọng, vì vết nứt ở núi Cà Bót. Trước nguy cơ lở núi, UBND huyện Trà Bồng đã đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng khu TĐC Làng Cheng với diện tích 2ha ở thôn Trà Lạc, giúp 63 hộ dân có nơi an cư.

Không như các khu TĐC khác, việc di dời phải mất nhiều thời gian hoặc người dân quay trở lại nơi ở cũ để sinh sống, khu TĐC Làng Cheng đã thu hút nhiều người dân đến ở. Hiện tại, ngoài 63 hộ nằm trong diện di dời ban đầu, 21 hộ mới tách cũng đã xây dựng nhà mới. Bí thư Chi bộ thôn Trà Gia Hồ Văn Nguyên chia sẻ: “Có rất nhiều hộ muốn chuyển vào đây để làm nhà ở và sinh sống, nhưng hiện khu TĐC đã không còn chỗ trống nào để làm nhà được. Ngay cả những hộ ở đây giờ muốn cho con ra ở riêng cũng phải chấp nhận đi chỗ khác để làm nhà”.

Theo lãnh đạo UBND xã Trà Lâm thì, từ ngày về đây, tinh thần đoàn kết của người dân trong khu TĐC tốt hơn nhiều. Mọi hoạt động đều được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi mùa lúa rẫy chín, bà con tụ họp đông vui để mừng ngày Tết Ngã rạ - một phong tục truyền thống của đồng bào Cor Trà Bồng. Đặc biệt, mỗi khi có người ốm đau, bệnh tật thì dân làng đóng góp tiền để đưa đi bệnh viện.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Nhà nước và nhân dân cùng làm, những ngày qua, người dân Làng Cheng cùng góp sức làm lại chiếc cầu treo Hà Doi, tạo thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất, đồng thời, giúp hơn 50 hộ dân ở thôn Trà Hoa nối thông đôi bờ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hồ Văn Thịnh cho hay: “Trà Bồng hiện có rất nhiều khu TĐC, nhưng khu TĐC làng Cheng là nơi tập trung người dân đông nhất. Có thể nói, đây là khu TĐC kiểu mẫu của huyện, giúp người dân có nơi an cư. Để giúp người dân ổn định đời sống, thời gian qua, UBND huyện đã hỗ trợ vốn vay cũng như các loại cây, con giống... để bà con phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Bài, ảnh: NHẬT UYÊN
 


.