Giải quyết thắc mắc, kiến nghị của dân: Nơi tích cực, chỗ rề rà

08:05, 27/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian quyết liệt chỉ đạo, một số địa phương, đơn vị đã có trách nhiệm hơn trong tiếp nhận, xem xét, trả lời những thắc mắc của người dân. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều vụ việc liên quan đến nhiều cấp, nhiều cơ quan, việc xem xét, giải quyết vẫn còn kéo dài.

Thắc mắc về điện: Tiếp thu nhanh, trả lời trách nhiệm

Anh P. ở đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) phản ánh về đường dây điện ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình, nhất là việc cải tạo nhà ở. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chỉ đạo Điện lực thành phố cử lực lượng xuống hiện trường kiểm tra. Qua kiểm tra, xác định đường dây điện không gây mất an toàn về điện và con người. Đồng thời trả lời cụ thể với gia đình anh P. về việc sẽ hỗ trợ thi công tháo dỡ, lắp đặt đường dây điện, nhằm đảm bảo an toàn khi anh P. có nhu cầu cải tạo lại nhà ở.

Trạm thu phí Km 1064 + 730 QL1 (xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa).
Trạm thu phí Km 1064 + 730 QL1 (xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa).


Thời gian qua, nhiều phản ánh khác của người dân về tình hình an toàn điện thuộc hệ thống lưới điện của Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý, vận hành cũng được công ty tích cực xác minh, giải quyết. Khi mới đưa vào vận hành “trả tiền điện qua ngân hàng”, xảy ra một số trục trặc kỹ thuật nhỏ, như thông báo tiền điện qua tin nhắn vào thời gian không thích hợp, thu tiền điện trước rồi mới nhắn tin số tiền điện phải đóng… đã được phòng chuyên môn phối hợp với các điện lực trực thuộc, ngân hàng tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh.

Hiện tại, hệ thống thu nộp tiền điện qua ngân hàng đã ổn định. Ngoài ra, thời gian qua, một số khách hàng dùng điện phản ánh các khoản tiền nộp vào cuối giờ ngày cuối cùng của tháng, thường được ghi sang ngày đầu tiên đi làm của tháng kế tiếp là chưa chính xác. Vấn đề này Công ty Điện lực Quảng Ngãi cũng đã tiếp thu, khắc phục ngay sau khi nhận phản ánh.

Ông Huỳnh Trọng Nguyễn-Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Ngãi, cho biết: “Ngành điện luôn lắng nghe, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng dùng điện. Khi có vấn đề cần phản ánh, khách hàng có thể đến điện lực gần nhất, hoặc trực tiếp đến Công ty Điện lực tỉnh, hoặc gọi vào tổng đài 19001909 mở 24/7. Công ty luôn có trách nhiệm trong tiếp nhận, xác minh, trả lời những vấn đề người dùng điện phản ánh”.

Giảm thu phí đường bộ: Hơn nửa năm vẫn chưa có quyết định

Sau một thời gian đưa vào hoạt động, phát hiện có những khó khăn cho người dân có phương tiện vận tải thuộc đối tượng thu phí sống gần Trạm thu phí tại Km 1064 + 730 QL1, từ tháng 11.2016, UBND huyện Tư Nghĩa, Sở Tài chính đã có văn bản báo cáo đề nghị UBND tỉnh xem xét kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền giảm mức phí qua trạm này.

Đầu năm 2017, UBND tỉnh liên tiếp ban hành nhiều công văn kiến nghị chủ đầu tư, Bộ GTVT xem xét giảm mức phí, cụ thể: Phương tiện thuộc các xã Nghĩa Thương, Nghĩa Phương, Nghĩa Mỹ, Nghĩa Hiệp, Nghĩa Trung, thị trấn La Hà, Sông Vệ trong phạm vi không quá 3km, giảm 40% (vé tháng, quý) và 20% (vé lượt), mục đích là hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân trong khu vực. Công ty TNHH BOT Thiên Tân – Thành An cũng nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, cho ý kiến về vấn đề này.

Ngày 28.3.2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT, nội dung: Trạm thu phí tại Km 1064+730 tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện thu hoàn vốn dự án theo hợp đồng BOT được ký kết giữa Bộ GTVT và Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân và Công ty Thành An. Đối tượng đề nghị giảm phí qua trạm tại trạm này không có trong quy định của Bộ GTVT ban hành trước đó.

Vì vậy, không đủ cơ sở pháp lý để giải quyết. Đồng thời Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung đối tượng được miễn giảm phí vào quy định chính thức của Bộ. Và từ đó đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến chính thức về vấn đề này, nên hiện tại chưa có phương tiện nào của người dân sống gần trạm thu phí được miễn giảm phí qua trạm Km 1064 + 730 QL1.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề này, đại diện chủ đầu tư, ông Huỳnh Kim Lập – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Tân, cho biết: “Công ty đã cùng họp với chính quyền xã, huyện, tỉnh nhiều lần, có văn bản kiến nghị với Bộ GTVT, Bộ Tài chính để thực hiện việc miễn giảm phí. Tuy nhiên, sự việc kéo dài là do hai Bộ chưa có văn bản chính thức về việc này, nên chưa thể áp dụng miễn giảm được. Khi nào các Bộ cho phép, Công ty sẽ triển khai áp dụng ngay”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.