Dự án đường Sơn Liên - Tà Meo: Nhiều hộ dân xây nhà trái phép chờ đền bù

08:05, 16/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông tin về dự án đường Sơn Liên - Tà Meo (Sơn Tây) vừa được công bố, cũng là lúc dọc theo tuyến chính và một số điểm dự kiến mở tuyến mới đã mọc lên hàng chục ngôi nhà. Tình trạng trên làm ảnh hưởng đến công tác kiểm đếm, đo đạc, áp giá đền bù và giải phóng mặt bằng dự án.

Xây nhà chờ đền bù

Là dự án giao thông quan trọng, tuyến đường Sơn Liên - Tà Meo xây dựng đưa vào sử dụng không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông miền núi, mà còn kết nối tỉnh Kon Tum với Quảng Ngãi và trong tương lai sẽ được nâng cấp thành tuyến Quốc lộ 24D. Trước tính cấp bách của dự án, UBND tỉnh đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án giao thông. Mặc dù mới chỉ có thông tin dự án được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017-2019, thế nhưng dọc tuyến đường này đã có rất nhiều ngôi nhà mọc lên, dù trước đó tuyến đường này chỉ có vài ngôi nhà.

 Một ngôi nhà xây dựng trái phép chờ đền bù trên tuyến đường.
Một ngôi nhà xây dựng trái phép chờ đền bù trên tuyến đường.


Tại thôn Đăk Doa (xã Sơn Liên) "điểm nóng" nhất về xây dựng nhà trái phép chờ đền bù, có đến 7 ngôi nhà sàn làm bằng gỗ và bê tông xi măng được dựng lên dọc mép đường. Nhiều ngôi nhà vẫn chưa hoàn thiện phần nền nhà và các bộ phận khác, nên rất dễ để nhận biết những ngôi nhà này đều được xây dựng cách đây chưa lâu. Nhìn từ xa, khu vực này nhà cửa khá đông đúc như một xóm nhỏ tồn tại lâu đời.

Quan sát của phóng viên, hầu hết các ngôi nhà ở đây có diện tích từ 40 - 60m2. Không chỉ người dân địa phương xây nhà dọc theo mép đường, mà trong số hàng chục căn nhà mới mọc lên, có nhiều nhà là của người ở đồng bằng lên xây dựng. Nhiều người dân sinh sống lâu đời ở xã Sơn Liên cho biết, có nhiều điểm chiều hôm trước vẫn là khoảnh đất trống, nhưng sáng hôm sau đã "mọc" lên một ngôi nhà. Không chỉ làm dọc theo tuyến đường cũ mà nhiều đoạn, điểm phóng tuyến tuyến đường mới cũng bắt đầu xuất hiện những ngôi nhà sàn nằm giữa rừng. Có điều những ngôi nhà này không có lối ra vào.
 

Dự án đường Sơn Liên – Tà Meo có chiều dài 6,5km, mặt đường bê tông xi măng, theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp V, với tổng vốn đầu tư gần 68 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh do UBND huyện Sơn Tây làm chủ đầu tư. Công trình sẽ được triển khai trong giai đoạn 2017-2019.

Cần có biện pháp ngăn chặn

Ông Đinh Văn Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Liên cho biết, qua thông tin từ người dân phản ánh một số hộ dân tự ý làm nhà trái phép trong khu vực dự kiến đầu tư xây dựng tuyến đường Sơn Liên –Tà Meo, xã đã cho người đi kiểm tra và phát hiện có 7 căn nhà mới, xây dựng, nên đã tiến hành lập biên bản, đề nghị dừng việc xây dựng cũng như yêu cầu chủ nhà tháo dỡ.

Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của xã Sơn Liên, ông Nguyễn Văn Nhị - Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Sơn Tây cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện toàn tuyến có 27 căn nhà mới, xây dựng trái phép dọc theo hành lang tuyến. “Hầu hết các căn nhà này đều xây dựng trái phép và chỉ mới hoàn thành từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Chúng tôi đã có báo cáo cho UBND huyện và đang chờ chỉ đạo của huyện về phương án xử lý đối với những căn nhà trái phép này”, ông Nhị nói.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng cho biết, trước báo cáo của xã Sơn Liên, cũng như các đơn vị liên quan huyện đã cho kiểm tra, lập biên bản cũng như lập Tổ công tác tư vấn pháp lý, hỗ trợ phương pháp, kế hoạch giúp xã Sơn Liên xử lý cũng như chấn chỉnh tình trạng xây dựng nhà cửa, vật dụng kiến trúc trái phép.

“Huyện đã yêu cầu UBND xã Sơn Liên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như quán triệt cán bộ, nhân dân có đất trong vùng tiếp tục giữ ổn định sản xuất, không được thay đổi mục đích sử dụng đất hoặc cơi nới xây dựng mới nhà cửa, vật kiến trúc. Đối với những trường hợp vi phạm thì phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Tùng cho hay.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.