Công trình nước sạch xây lên chỉ để "ngắm"

04:05, 02/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù đã được Nhà nước đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt thế nhưng từ nhiều năm qua, hàng chục hộ dân ở thôn 4, xã Trà Thủy (Bồng) vẫn rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, bởi công trình này đã bị hư hỏng từ lâu nhưng chưa được duy tu, sửa chữa. Người dân ở đây đang phải rất vất vả để có nước sinh hoạt hàng ngày.

TIN LIÊN QUAN

Công trình nước sinh hoạt ở thôn 4, xã Trà Thủy, do UBND xã làm chủ đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2011. Thế nhưng, chỉ khi sau một thời ngắn đưa vào sử dụng, công trình đã hư hỏng và nằm im lìm phơi mưa, phơi nắng từ đó đến nay, trong khi người dân vẫn thiếu nước sinh hoạt.
 
Không có nước sinh hoạt, bà con phải tự bỏ tiền mua ống nhựa để dẫn nước từ các khe suối gần nhà đưa về sử dụng rất tốn kém. Nhiều hộ gia đình chưa có điều kiện mua ống dẫn nước thì lấy nhờ các hộ gia đình khác hoặc ra sông, suối lấy về khá vất vả và khó khăn. 
 
Ông Hồ Văn Vinh- Trưởng thôn 4, xã Trà Thủy bày tỏ, một công trình được Nhà nước đầu tư khá tốn kém mà không mang lại hiệu quả cho người dân thì lãng phí vô cùng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên huyện, nhưng từ đó đến giờ công trình vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục.
 
“Bà con chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sớm quan tâm đầu tư, sửa chữa công trình nước sinh hoạt để người dân có đủ nước dùng, yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”- ông Vinh chia sẻ. 
 
Công trình nước sạch hư hỏng khiến cho người dân gặp khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt
Công trình nước sạch hư hỏng khiến cho người dân gặp khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt

 

Thiếu nước- Nhà vệ dinh trường học dù được xây dựng kiên cố cũng phải bỏ hoang
Thiếu nước- Nhà vệ sinh trường học dù được xây dựng kiên cố cũng phải bỏ hoang.
 
Công trình nước sinh hoạt hư hỏng không chỉ khiến cuộc sống người dân khó khăn mà kéo theo đó, công trình vệ sịnh tại điểm trường Tiểu học Trà Thủy ở thôn 4 dù được đầu tư xây dựng khá quy mô nhưng cũng đang trong tình trạng bỏ hoang vì… thiếu nước. 
 
Cô giáo Lê Thị Hoa cho biết: Do không có nước để dẫn vào nhà vệ sinh nên dù nhà vệ sinh của trường được xây kiên cố nhưng đành phải đóng cửa. 
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Trà Bồng, không chỉ riêng công trình nước sạch ở thôn 4, xã Trà Thủy bị hư hỏng, mà theo tìm hiểu cả chúng tôi, toàn huyện hiện có 36/88 công trình bị hư hỏng nhưng chưa được khắc phục bởi lý do thiếu nguồn kinh phí. 
 
Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc cho biết: Từ nguồn vốn các chương trình, dự án, những năm qua, huyện Trà Bồng đã chú trọng đầu tư nhiều công trình nước sạch phục vụ cuộc sống của người dân. Qua sử dụng, nhiều công trình đã phát huy được những hiệu quả, rõ rệt. Tuy nhiên, hiện nay, có một tình trạng bất cập xảy ra, đó là nhiều công trình nước xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa được khắc phục, sửa chữa kịp thời vì thiếu nguồn vốn để duy tu, bảo dưỡng.
 
“Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, huyện sẽ tranh thủ các nguồn vốn để kịp thời tu bổ, sửa chữa các công trình nước sạch bị hư hỏng nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, cũng sẽ tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ và chính quyền địa phương ở các xã cũng cần quan tâm kiểm tra để khắc phục những hư hỏng kịp thời”- ông Nguyễn Xuân Bắc cho hay. 
 
>> Xem Video ý kiến người dân: 
 
https://youtu.be/vtNzirL9q6A
 
PV

.