Chung tay bảo vệ các công trình nước sạch

10:05, 03/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tư xây dựng đã gần 10 năm nay, nhưng những công trình nước sạch ở xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) vẫn vận hành tốt. Đó là nhờ sự đồng lòng và quyết tâm quản lý, bảo vệ của toàn thể cán bộ và nhân dân địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Người dân tự quản

Năm 2007, xã Nghĩa Sơn được đầu tư xây dựng hàng loạt các công trình nước sạch, từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Từ đó, người dân các thôn này đã tự đứng ra quản lý, giữ gìn các công trình này. Sau gần 10 năm vận hành, hầu hết những công trình nước sạch ở các khu dân cư (KDC) trên địa bàn xã vẫn phát huy được tác dụng, giải quyết nhu cầu nước sạch cho hơn 300 hộ dân Nghĩa Sơn.

Nhờ chung tay quản lý và bảo vệ, nên đến nay các hệ thống nước sạch ở xã Nghĩa Sơn vẫn vận hành tốt.
Nhờ chung tay quản lý và bảo vệ, nên đến nay các hệ thống nước sạch ở xã Nghĩa Sơn vẫn vận hành tốt.

Khi công trình nước sạch đầu tiên được hoàn thành tại thôn 2, bà con đã bàn bạc rồi tự đứng ra quản lý. Là người phát động để mọi người cùng thực hiện, ông Phạm Tiếu – trước đây là trưởng thôn 2 chia sẻ: “Nhà nước đã cho mình công trình nước sạch thì mình phải giữ gìn. Lúc ấy tôi cùng với vài cán bộ thôn đến từng nhóm hộ để tuyên truyền, nói chuyện, rồi họ cũng nhất trí đồng lòng.
 
 Năm 2007, xã Nghĩa Sơn được đầu tư xây dựng 9 công trình nước sạch, với tổng vốn gần 1,8 tỷ đồng từ Chương trình 134 và Chương trình Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi (Rudep). Năm 2015, UBND huyện Tư Nghĩa tài trợ 300 triệu đồng để tu sửa hệ thống dẫn nước. Theo đó, chính quyền xã Nghĩa Sơn giao quyền tự quản cho các nhóm hộ ở các KDC. Hằng năm, mỗi hộ gia đình tự thỏa thuận và đóng 20 nghìn đồng để làm quỹ sửa chữa.
Từ lúc phát động đến khi thực hiện ai nấy đều đồng lòng, có trách nhiệm và phấn khởi lắm. Nhờ vậy mà các công trình này vẫn còn hoạt động tốt”. 
 
Không chỉ có vậy, hằng tháng, các nhóm hộ của các KDC đồng lòng đóng quỹ và cử người đi kiểm tra rồi nhanh chóng khắc phục các sự cố để tránh tình trạng “hụt” nước sinh hoạt của bà con. Từ những kết quả đạt được, một thời gian sau, mô hình được áp dụng ở tất cả các KDC.

Hiệu quả cao từ công tác dân vận

Nhờ sự đồng lòng tuyệt đối của người dân và việc làm tốt công tác dân vận của chính quyền xã Nghĩa Sơn, đã mang lại những kết quả đáng mừng. Ông Phạm Văn Phùng – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn, cho biết: Công tác tuyên truyền vận động cũng được thực hiện rất nghiêm túc từ các nhóm hộ đến các KDC và các thôn. Đề cao vai trò của những già làng có uy tín, trưởng thôn, trưởng KDC để họ trực tiếp quản lý và vận động người dân. Riêng đối với các công trình được đầu tư xây dựng, thì đích thân người dân ở KDC đó tự quản lý và bảo vệ nên phát huy hiệu quả”.

Còn ông Đinh Văn Trít – Trưởng KDC số 3, thôn 1 cho hay: “Thường thì thanh niên, trai trẻ chưa có ý thức cao, nên sử dụng lãng phí nước sạch.  Chúng tôi đã đến từng nhà nhắc nhở rồi phê bình trước những cuộc họp. Nhờ vậy, họ cũng đã ý thức hơn trong những việc làm của mình. Hiện nay, tất cả các KDC trong 2 thôn của xã Nghĩa Sơn đã có những nhóm hộ trực tiếp đứng ra quản lý công trình nước sạch ở địa phận của mình. Đây là một trong những việc làm mà chính quyền muốn người dân ý thức hơn và chủ động bảo vệ, giữ gìn những công trình mà Nhà nước đã đầu tư, xây dựng.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 


.