Cần sự quyết tâm và hành động

10:05, 24/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là chủ trương đúng đắn thể hiện sự quyết tâm và hành động trong công tác CCHC, nhất là CCTTHC ở tỉnh ta. Tuy nhiên, qua làm việc với một số địa phương, cơ quan, đơn vị, chúng tôi nhận thấy công tác này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.  

TIN LIÊN QUAN

Đáng nói là, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn mang tính hình thức, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác CCTTHC. Việc bố trí lịch làm việc và thái độ, phong cách của một số công chức, viên chức thiếu chuyên nghiệp, cụ thể là ngày tiếp nhận hồ sơ với ngày trả kết quả riêng biệt gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân; không điềm đạm khi tiếp xúc với công dân.

Thêm vào đó, một số công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa không đủ khả năng thẩm định, kiểm tra tính hợp lệ của một số hồ sơ ngay tại chỗ trong một số lĩnh vực phức tạp, như đất đai, xây dựng, kinh doanh... hoặc tiếp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa đúng quy trình, làm mất thời gian của tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC.

Không những thế, ở một số nơi, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC không vào sổ theo dõi và cấp giấy biên nhận hẹn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Cá biệt, có trường hợp tự ý thu dư số lượng hồ sơ; đặt ra nhiều điều kiện, yêu cầu trái quy định, nhất là tại các xã, phường, thị trấn thường yêu cầu nộp đầy đủ các loại thuế, phí, thậm chí còn “bắt buộc” đóng góp một khoản kinh phí nhất định cho địa phương. Văn hóa, tác phong ứng xử còn thiếu chuyên nghiệp, thiếu thân thiện; một bộ phận công chức, viên chức có biểu hiện gây khó khăn để sách nhiễu, vòi vĩnh tổ chức, công dân khi đến làm các TTHC.

Sự không chuyên nghiệp còn thể hiện ở chỗ là chưa có nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện xin lỗi công dân, tổ chức khi quá hạn trong việc giải quyết TTHC theo quy định; hoặc khi giải quyết có một số sai sót để công dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần. Việc phối hợp giải quyết các TTHC liên thông giữa các cơ quan, đơn vị còn chậm, thiếu đồng bộ, nên nhiều nơi thực hiện cơ chế một cửa liên thông còn mang nặng tính hình thức.

Trong những năm qua, dù được quan tâm đầu tư, song thực tế ở hầu hết các cơ quan cơ sở vật chất chưa đồng bộ, trang thiết bị hạn chế, thiếu phần mềm hỗ trợ giải quyết công việc và phần mềm quản lý, kiểm tra kết quả. Một thực trạng tồn tại nhiều năm nay nữa là, nhiều cơ quan chưa chủ động xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và phần mềm chuyên ngành để nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Chính những tồn tại đó đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác CCTTHC và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh...

Nguyên nhân của thực trạng trên chủ yếu là do một số lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính từ tỉnh đến cơ sở nhận thức chưa đầy đủ, toàn diện về những lợi ích của công tác CCHC. Cùng với đó, hệ thống các văn bản quy định về giải quyết các TTHC, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai chưa có sự thống nhất và thường xuyên thay đổi, dẫn đến việc thẩm định hồ sơ tốn nhiều thời gian.

Một nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa là, khối lượng công việc của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương ngày càng nhiều, trong khi biên chế hành chính ít và ngày càng giảm, nên hầu hết công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều thực hiện nhiệm vụ theo chế độ kiêm nhiệm. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số cơ quan, đơn vị chỉ làm việc tối đa 4 ngày trong tuần, thời gian còn lại để xử lý công việc khác, nên chưa thỏa mãn được yêu cầu của tổ chức và công dân.

Do vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; có kế hoạch, giải pháp khắc phục đồng bộ những tồn tại, hạn chế nêu trên thì công tác CCHC, nhất là CCTTHC trên địa bàn tỉnh mới đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh.

Phú Đức
 


.