Cần cân nhắc khi nghỉ hưu sớm

02:05, 24/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều người hiện đang lo ngại rằng, về hưu sau ngày 1.1.2018 sẽ bị thiệt thòi, nên có ý định xin nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, người lao động cần phải tìm hiểu kỹ các quy định để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 quy định, kể từ ngày 1.1.2018 trở đi, cách tính tỷ lệ % hưởng lương hưu thay đổi so với nghỉ hưu trước năm 2018, nên một công chức cấp xã sinh năm 1962, có thời gian đóng BHXH 23 năm và gần 4 năm phục vụ trong quân đội đang đắn đo khi không biết nên nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 108/CP về chính sách tinh giản biên chế, hay nghỉ hưu sau năm 2018.

Ông N.T.Q (59 tuổi), một công chức cho biết, tôi có 34 năm công tác, muốn nghỉ hưu trước tuổi, nhưng cơ quan không giải quyết. Cơ quan đưa ra nhiều lý do và cho rằng tôi không nằm trong diện... được nghỉ hưu sớm.

Chi trả lương hưu tại bưu điện cấp xã.
Chi trả lương hưu tại bưu điện cấp xã.


Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi Võ Thị Hồng cho biết: “Nếu lao động về hưu trước 1.1.2018, thì phải tham gia BHXH  đủ 20 năm. Trong đó 15 năm đầu sẽ được tính lương hưu bằng 45%, sau đó, cứ thêm một năm thì tính thêm 2% với nam và 3% với nữ. Mức tối đa bằng 75%”.

Tuy nhiên, nếu lao động nghỉ hưu từ 1.1.2018 trở đi, lộ trình nghỉ hưu của lao động nam và nữ sẽ nâng dần lên, lao động nam bắt buộc phải đóng đủ BHXH trong 16 năm, nữ đóng đủ 15 năm mới đủ điều kiện hưởng lương hưu. Sau đó cứ mỗi năm được tính thêm 2% đối với nam và nữ (thay vì 3% như hiện nay). Mức tối đa bằng 75%.

Nếu người lao động nghỉ hưu sớm trước năm 2018, có 15 năm đầu đóng BHXH được tính hưởng 45% thì cũng cần lưu ý, bởi luật quy định nghỉ sớm mỗi năm sẽ bị trừ tương ứng 2% (trước năm 2016 chỉ trừ 1%). Trong khi đó, nếu tiếp tục đóng BHXH thêm 1 năm, thì tỷ lệ lương hưu cũng tăng tương ứng 2%.

“Tiền lương đóng BHXH bình quân, tỷ lệ hưởng, thời điểm hưởng lương hưu, thời gian hưởng lương hưu... cũng như các yếu tố về giới tính, tuổi đời, mức tiền lương đóng BHXH... có ảnh hưởng đến lương hưu, nên người lao động cần cân nhắc trước khi quyết định nghỉ hưu trước tuổi”.
Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi VÕ THỊ HỒNG.

Luật BHXH cũng quy định, tăng dần tuổi nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động, theo kết quả giám định y khoa. Theo đó, nam đủ 52 tuổi, nữ đủ 47 tuổi (năm 2016 là 51 tuổi và 46 tuổi) và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu. Sau đó, mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi mới đủ điều kiện hưởng lương hưu, khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên...

Ông T, năm nay 52 tuổi, công tác ở một công ty cổ phần có thời gian đóng BHXH hơn 30 năm (có gần 10 năm làm việc trong môi trường độc hại), nhưng vẫn không biết nghỉ hưu trước tuổi có lợi hay không. Về trường hợp của ông T, BHXH cho biết, ông T đã đủ thời gian đóng BHXH, tuy nhiên chưa đủ tuổi để được hưởng lương hưu. Vì vậy, để được nghỉ hưu trước tuổi, ông cần phải đi giám định y khoa, để chứng minh suy giảm sức khỏe.

Luật này cũng quy định, từ ngày 1.1.2018 tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật lao động. Người lao động nào đóng BHXH cao hơn, thì lương hưu sẽ cao hơn.

Như vậy, theo cách tính mới này, không phải trường hợp nào nghỉ hưu trước ngày 1.1.2018 cũng có lợi. Nếu người lao động thật sự không thể tiếp tục làm việc, thì nên giám định sức khỏe, để được hưởng chế độ hưu trước tuổi. Còn với người lao động đủ sức khỏe tiếp tục làm việc, tham gia BHXH để tích lũy thời gian đóng BHXH dài hơn, tiền lương tháng đóng BHXH cao hơn, thì sau này sẽ được hưởng lương hưu cao hơn.

Người lao động cũng cần lưu ý về chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức này được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH...

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.