Các dự án trọng điểm ở TP.Quảng Ngãi: Chậm trễ từ giải phóng mặt bằng đến thi công

09:05, 18/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tính đến nay, toàn TP.Quảng Ngãi đang làm chủ đầu tư thực hiện khoảng 60 dự án lớn nhỏ, trong đó có nhiều dự án trọng điểm thi công kéo dài, khiến người dân bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Chậm trễ do vướng mặt bằng

Hàng loạt công trình trọng điểm chỉnh trang đô thị Quảng Ngãi như: Đường Nguyễn Tự Tân, Tô Hiến Thành, Lê Văn Sỹ, khu dân cư và tái định cư cầu Thạch Bích... được triển khai thực hiện thời gian qua, nhưng đến nay khối lượng công việc hoàn thành rất thấp so với quyết định đầu tư.

Tiến độ thi công dự án đường Tô Hiến Thành quá chậm làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Tiến độ thi công dự án đường Tô Hiến Thành quá chậm làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.


Dự án đường Tô Hiến Thành (đoạn Trương Định đến Trần Quốc Toản có tổng mức đầu tư hơn 43,5 tỷ đồng, được phê duyệt đầu tư từ năm 2012 và khởi công vào tháng 10.2016 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Dự án phải thu hồi đất của 112 hộ gia đình cá nhân và tổ chức. Đến nay, UBND thành phố đã phê duyệt được ba phương án bồi thường với 72 tổ chức và hộ gia đình, cá nhân, giá trị bồi thường trực tiếp hơn 17 tỷ đồng và đã hoàn thành việc bồi thường. Về phương án đợt 4 đang trình hội đồng phê duyệt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 25 hộ gia đình, cá nhân.

“Riêng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đợt 5 sẽ trình UBND thành phố phê duyệt vào 30.6.2017. Đến nay, công tác thi công đạt gần 5 tỷ đồng/12 tỷ đồng tổng giá trị xây lắp, đạt giá trị 40%. Từ nay đến hết năm 2017 sẽ cố gắng chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công đạt 90% giá trị khối lượng công trình”, ông Phạm Nhật Vũ - Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi cho biết.

Đối với dự án đường Lê Văn Sỹ (đoạn Hùng Vương - Bùi Thị Xuân), ông Vũ cho biết về công tác GPMB được triển khai từ năm 2015, đến nay đã phê duyệt được 3 phương án bồi thường bao gồm 77 hộ và 3 tổ chức. Đến nay, vẫn còn 15 hộ dân và 1 tổ chức chưa thống nhất nhận tiền bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Đối với phương án đợt 4 còn 2 hộ tuyến chính và 8 hộ tuyến điều chỉnh bổ sung đang tập trung giải quyết và sẽ cố gắng hoàn tất công tác bồi thường trong tháng 6.2017.

Không chỉ hai tuyến đường trên mà nhiều dự án do TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư đang gặp rất nhiều vướng mắc, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân như: Dự án đường Lê Thánh Tôn, Khu dân cư đê bao 2 và tái định cư cầu Thạch Bích...

Ông Phạm Nhật Vũ cho rằng, nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm trễ so với tiến độ được phê duyệt là do vướng mặt bằng. Trong đó, nhiều trường hợp người dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng bất nhất trong việc nhận tiền bồi thường, lúc thì đồng ý, lúc thì không nên dẫn đến chậm trễ trong khâu GPMB, từ đó kéo tiến độ thi công chậm trễ theo.

Nỗ lực thi công

Trong số các dự án giao thông trọng điểm đang chậm trễ tiến độ thì đường Lê Thánh Tôn (đoạn Đinh Tiên Hoàng - ngã tư Ba La) có chiều dài hơn 800m, nhưng hơn 2 năm qua vẫn dậm chân tại chỗ. Toàn tuyến đang rơi vào cảnh thi công... cắt khúc. Trong đó, tại điểm nút giao với đường Đinh Tiên Hoàng chỉ thảm nhựa một phần, phần còn lại do còn vướng 8 trường hợp nên chưa thi công được.

Trước tình trạng người dân “than khổ” vì bị ảnh hưởng bởi các dự án, TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các phần việc của mình để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, sớm đưa các dự án về đích theo kế hoạch được duyệt. Theo lãnh đạo TP.Quảng Ngãi hai nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố đề ra phải thực hiện trong năm là công tác cải cách thủ tục hành chính và giải phóng mặt bằng. Thế nên, để hoàn thành kế hoạch đặt ra thì các đơn vị liên quan phải tập trung thực hiện, nhất là công tác GPMB các dự án mà thành phố làm chủ đầu tư cũng như các dự án được thực hiện trên địa bàn thành phố.

“Chủ trương của thành phố là những dự án có vốn năm 2017 sẽ đẩy nhanh tiến độ GPMB và thi công. Riêng công tác rà soát hồ sơ, giấy tờ đất cũng như khảo sát, kiểm kê làm cả thứ 7, chủ nhật. Ban đang đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tuy nhiên, muốn đưa các dự án về đích thì cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành của thành phố”, ông Vũ nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.