Tuyến đường thủy đảo Lớn - đảo Bé: Cần tăng cường quản lý

03:04, 19/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuyến đường thủy đảo Lớn - đảo Bé dài 4 hải lý, hiện do Sở GTVT quản lý, là tuyến vận tải đường thủy đòi hỏi mức độ an toàn rất cao. Tuy nhiên, mùa du lịch rộ lên, tình trạng tranh giành khách, chèn giờ, đợi khách trên tuyến đã và đang xảy ra trên tuyến vận tải này.

 

Tàu khách QNg 0284 đã xuất bến được gần 2 hải lý lại quay vào bờ đón thêm khách (ảnh chụp lúc 9 giờ 38 phút ngày 11.4.2017).
Tàu khách QNg 0284 đã xuất bến được gần 2 hải lý lại quay vào bờ đón thêm khách (ảnh chụp lúc 9 giờ 38 phút ngày 11.4.2017).


Theo phản ánh của du khách đi trên tàu số hiệu QNg 0284, chủ phương tiện là ông NL, xuất bến vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 11.4.2017, sau khi ổn định chỗ ngồi, xuất bến được khoảng 2 hải lý, lái tàu tự ý điều khiển tàu quay trở lại vào cảng để đón thêm hành khách. Vì bức xúc cung cách phục vụ, đồng thời lo sợ quá tải, mất an toàn tính mạng, một số hành khách đã hủy, không tiếp tục chuyến đi đảo Bé trên chiếc tàu này nữa. Lực lượng biên phòng có mặt khi tàu vừa quay trở lại vào cảng kiểm đếm hành khách, rồi cho tàu tiếp tục hành trình.
 

"Đây là lần đầu tiên Sở GTVT nghe phản ánh tình trạng tàu chạy lòng vòng trên biển đón khách, tàu chạy đua trên biển. Quan điểm của Sở là vận tải đường thủy chỉ duy nhất một giờ chạy, tuyệt đối không được phép lòng vòng đón khách. Hành vi này sẽ gây mất an toàn, chậm trễ cho hành khách, ảnh hưởng các phương tiện khác đến lượt chạy tàu. Chiếu theo quy định hiện hành, Sở GTVT sẽ tùy theo mức độ áp dụng biện pháp tước giấy phép kinh doanh đối với hai hành vi nói trên trong thời hạn nhất định".
Phó Giám đốc Sở GTVT ĐỖ TIẾN ĐẠT

Hành khách Nguyễn Hữu Thịnh (TP.Đà Nẵng) cho biết, anh mua vé đi từ đảo Lớn sang đảo Bé giá 40.000 đồng/vé. Trên vé ghi khởi hành lúc 8 giờ 50 phút, nhưng mãi đến 9 giờ 30 phút tàu mới chạy. Chủ tàu chỉ giải thích là chờ cho đủ số ghế. Không những thế, khi ra giữa biển, lái tàu lại quay vào cảng để đón thêm khách, mà không có bất kỳ thông báo đến hành khách đi trên tàu.

"Tôi không đồng tình với cách phục vụ du khách của lái tàu QNg 0284. Tôi đề nghị cơ quan chủ quản phối hợp với đơn vị liên quan có biện pháp xử lý thỏa đáng, nhằm lập lại trật tự, đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách tham gia giao thông trên tuyến này", anh Nguyễn Hữu Thịnh ý kiến.

Trên tuyến đảo Lớn - đảo Bé hiện có 16 phương tiện (chủ yếu là ca nô) của 11 cá nhân, tổ chức đầu tư kinh doanh vận tải khách. Công suất của tàu nhỏ nhất 30CV, tàu lớn nhất 550CV; số ghế nhiều nhất 49 ghế; ít nhất 23 ghế. Mỗi ngày có đến vài chục lượt tàu khách hoạt động trên tuyến này, nhưng theo BQL cảng Lý Sơn thì lượt chạy tàu được sắp xếp theo thứ tự.

Dù vậy, rất nhiều tàu chạy chậm so với giờ quy định, chờ đợi cho đủ khách mới xuất bến. Có một số tàu khách do được thuê phục vụ đoàn, đã liên tiếp ra vào cảng. Nhiều tàu còn đua trên đường chạy tàu, gây tâm lý hoang mang cho hành khách.  

Anh Nguyễn Văn Tư (Hà Nội) kể lại: Gia đình anh đi du lịch đảo Lý Sơn ngày 8.4. Sáng 9.4, gia đình anh và một số hành khách khác ở chung khách sạn thuê tàu đi đảo Bé. Khoảng gần 9 giờ thì tàu xuất bến. Khi tàu chạy được một đoạn, có một chiếc tàu khác chạy vượt lên. Thế là cả hai tàu cùng đua nhau chạy với tốc độ quá nhanh. Chỉ sau khoảng 6 - 7 phút, tàu đã cặp đảo Bé. "Đi tàu chạy kiểu đua nhau thế này, hành khách bị tổn hại cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Đề nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh kịp thời".
        

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.