Thành phố Quảng Ngãi: Siết chặt quản lý trật tự xây dựng

04:04, 16/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quản lý trật tự xây dựng là một trong những “bài toán khó” đối với chính quyền và ngành chức năng TP.Quảng Ngãi. Nhất là trong vài năm gần đây, khi tiến trình đô thị hóa của thành phố diễn ra sôi động thì công tác quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng của người dân ngày càng khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Ông Trần Minh Tuấn-Đội phó Đội Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) TP.Quảng Ngãi, cho biết: Năm 2016, toàn thành phố đã kiểm tra 2.820 trường hợp xây dựng nhà cửa, phát hiện 256 trường hợp vi phạm (10%). Trong số 256 trường hợp vi phạm, qua kiểm tra nhắc nhở và xử lý của chính quyền cơ sở, rất nhiều trường hợp người dân đã tự tháo dỡ, khắc phục. Thế nên chỉ có 25 trường hợp UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 144 triệu đồng. Riêng thẩm quyền các xã, phường xử phạt 10 trường hợp, với số tiền trên 37 triệu đồng.

Hoạt động xây dựng nhà cửa diễn ra ngày càng nhiều đã gây khó khăn trong quản lý trật tự xây dựng.
Hoạt động xây dựng nhà cửa diễn ra ngày càng nhiều đã gây khó khăn trong quản lý trật tự xây dựng.


Riêng quý I/2017, Đội QLTTĐT đã chủ động kiểm tra và phối hợp xử lý 36 trường hợp, trong đó có 34 trường hợp xây dựng đúng theo giấy phép xây dựng được UBND thành phố cấp; lập 2 biên bản vi phạm hành chính và tham mưu Chủ tịch UBND thành phố quyết định xử phạt 25 triệu đồng.

Được biết, hằng tháng Đội QLTTĐT thành phố đều có kế hoạch kiểm tra việc chấp hành trật tự xây dựng và trật tự đô thị ở 23 xã, phường trên địa bàn thành phố. Hiện nay, mỗi xã, phường đều có 2 nhân viên của Đội QLTTĐT được phân công nhiệm vụ “cắm chốt” để kiểm tra, theo dõi. Khi phát hiện có trường hợp vi phạm, nếu thuộc thẩm quyền của xã, phường thì hướng dẫn thủ tục để UBND xã, phường xử lý. Nếu thuộc thẩm quyền của thành phố, Đội QLTTĐT tham mưu UBND thành phố ra quyết định xử lý.

Còn nhiều sai phạm, vướng mắc

 Ông Trần Minh Tuấn – Đội phó Đội QLTTĐT TP.Quảng Ngãi, cho biết: Qua công tác kiểm tra, Đội QLTTĐT thành phố thường phát hiện 3 dạng trường hợp vi phạm: Thứ nhất là người dân xây dựng trên đất nông nghiệp, UBND thành phố đã có văn bản giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND các xã, phường phải xử lý ngay từ đầu, tức khi người dân chỉ xây lên vài lớp gạch là ra quyết định cưỡng chế, buộc tháo dỡ ngay.

Thứ hai, đối với những trường hợp xây dựng sai giấy phép, nhưng phù hợp quy hoạch và trên đất không có tranh chấp, ngoài việc xử phạt thì yêu cầu người dân điều chỉnh giấy phép xây dựng. Và trường hợp thứ ba là người dân xây dựng trên đất hợp pháp, nhưng chưa có giấy phép, Đội QLTTĐT ra quyết định xử phạt và đình chỉ 60 ngày, yêu cầu người dân lập thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng rồi mới cho tiếp tục xây dựng.

“Quy định là vậy, nhưng trên thực tế có nhiều trường hợp sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân. Như ở phường Nghĩa Lộ có 4 trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, nhưng chưa xử lý được. Bởi vì người dân không có chỗ ở, nên địa phương đề nghị cho tồn tại. Hiện nay, chúng tôi đang rà soát tất cả các trường hợp này để xử lý; đồng thời yêu cầu các phường có xảy ra sai phạm đưa vấn đề này ra lấy ý kiến nhân dân.

Vì nếu cho phép tồn tại, tạo thuận lợi cho dân có chỗ ở thì sẽ tạo ra tiền lệ không tốt. Việc để xảy ra sai phạm này trách nhiệm chính thuộc UBND các xã, phường. Bởi địa phương không xử lý dứt điểm ngay từ đầu, mà để đến khi người dân xây nhà hoàn thiện, đưa vào sử dụng thì mới lập thủ tục báo cáo lên cấp trên xin cho tồn tại”, ông Tuấn cho hay.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.