Nông thôn mới: Phải mới toàn diện

01:04, 15/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mục tiêu của Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng, huyện Nghĩa Hành chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí “mềm”, nhằm làm mới toàn diện nông thôn.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, huyện Nghĩa Hành đã có 9 xã đạt chuẩn NTM. Số tiêu chí NTM bình quân của huyện đã đạt 18/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân trên 26,3 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,7%. Trường học chuẩn Quốc gia đạt 100%. Hơn 95% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh...

Huyện điểm “hai nhất”

“Nghĩa Hành là địa phương dẫn đầu tỉnh vì 100% trường học, 100% trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia”, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình cho biết. Năm 2010, nhiều trường học, trạm y tế ở Nghĩa Hành bị hư hỏng, xuống cấp. Trang thiết bị không đáp ứng nhu cầu dạy học, cũng như chăm sóc sức khỏe người dân. Khắc phục thực trạng này, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Hành đã quyết định tập trung nguồn lực đầu tư cho giáo dục và y tế, thay vì ưu tiên cho hạ tầng nông thôn. “Quan điểm của huyện là dân trí cao, thể lực tốt mới tính chuyện thoát nghèo, làm mới nông thôn”, ông Phan Bình lý giải.

Cơ sở vật chất, trường học khang trang góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Cơ sở vật chất, trường học khang trang góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.


Sau 6 năm, Nghĩa Hành đã xóa trường tạm, trạm y tế thiếu thiết bị và bác sĩ để trở thành huyện “hai nhất” về giáo dục và y tế của tỉnh. “Sướng nhất là trạm y tế xã đã có máy siêu âm, nên chúng tôi không phải mất công lên bệnh viện huyện hoặc ra tỉnh mỗi khi có nhu cầu siêu âm”, bà Trần Thị Xanh, thôn An Ba, xã Hành Thịnh cho biết.
 

Để đảm bảo lộ trình xây dựng NTM, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, huyện Nghĩa Hành kiến nghị tỉnh quan tâm bố trí trên 101 tỷ đồng để đầu tư hoàn thành các tiêu chí. Đồng thời huyện triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động cũng như tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại.

“Thẳng thắn nhận sai, mạnh dạn sửa sai”

Đó là khẳng định của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình. Xã Hành Dũng từng được xem là “điểm nóng” về khiếu kiện, khiếu nại đông người kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh, trật tự xã hội. Vụ việc kéo dài qua nhiều năm, một phần do sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ cơ sở trong việc quản lý, điều hành. Nhất là việc giao đất rừng không đúng quy trình, trái với Luật Đất đai 1993.

Trước thực trạng trên, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo Huyện ủy và UBND huyện Nghĩa Hành phải tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đến thời điểm này, công tác đo đạc và kiểm đếm tài sản đất rừng cơ bản hoàn tất. Ngày 18.4 tới, UBND huyện Nghĩa Hành sẽ tiến hành đấu thầu công khai, tiến tới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng ở thôn Kiên Thành và Trung Mỹ cũng như đất rừng 388.

Bên cạnh đó, Huyện ủy Nghĩa Hành cũng đã thông báo kết quả xử lý trách nhiệm đối với 5 đảng viên là cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý đang sinh hoạt tại Đảng bộ xã Hành Dũng với các hình thức cảnh cáo, khiển trách và phê bình, kiểm điểm. Kết luận này niêm yết công khai tại UBND xã Hành Dũng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Những động thái trên đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân xã Hành Dũng. “Sau khi nhận thấy cái sai của mình, chính quyền các cấp đã mạnh dạn sửa sai bằng những hành động mạnh mẽ, quyết liệt. Điều này khiến nhân dân chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng vào kỷ cương phép nước”, một người dân ở thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng bày tỏ.

Cùng với việc an dân, chính quyền xã Hành Dũng cũng tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí giao thông, thủy lợi và thu nhập, phấn đấu trở thành xã NTM vào cuối tháng 9.2017.  “Chính quyền nỗ lực, nhân dân đồng thuận chia sẻ khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc để xây dựng xã Hành Dũng ngày càng giàu đẹp hơn”, Chủ tịch UBND xã Hành Dũng Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định.

Với sự quyết tâm, cộng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Hành tin tưởng sẽ vượt khó để trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh vào cuối năm 2017.
                  

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.