Ngành LĐ-TB&XH: Đẩy mạnh cải cách hành chính

07:04, 07/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Qua đó nhiều “rào cản” đã được tháo gỡ, tạo ra cơ chế thông thoáng, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc.

TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết, đẩy mạnh CCHC là một trong những giải pháp được Sở chú trọng, nhằm thực hiện tốt quản lý nhà nước về lao động việc làm, xóa đói giảm nghèo, giải quyết chế độ chính sách cho người có công...

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành văn bản chỉ đạo nhằm mục đích tăng cường công tác CCHC, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; công khai, minh bạch các quy định của Nhà nước; đồng thời bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực theo yêu cầu công việc làm khâu đột phá trong CCHC.

Bộ phận
Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" Sở LĐ-TB&XH tiếp nhận hồ sơ của người dân.


Năm 2013, Sở đã phối hợp với Sở TT&TT nhận chuyển giao, đưa vào sử dụng phần mềm eOffice; trang bị phần mềm quản lý trên các lĩnh vực nhiệm vụ của ngành, với tỷ lệ khoảng 25% đối với cấp tỉnh, 10% cấp huyện, thành phố và 5% đối với cấp xã, phường. Sở cũng đã ban hành quy chế quản lý, vận hành và cập nhật thông tin để củng cố, tăng cường hiệu quả hoạt động của trang thông tin điện tử; triển khai dịch vụ hành chính công mức độ 3 ở các lĩnh vực lao động, tiền lương và an toàn lao động.

Qua thực hiện cơ chế "một cửa liên thông", việc liên hệ giải quyết hồ sơ giữa bộ phận tiếp nhận, trả kết quả với các phòng chuyên môn, tổ chức, cá nhân và giữa các phòng, trung tâm trực thuộc được phối hợp chặt chẽ, kịp thời. Việc hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Sở, tạo nhiều thuận lợi, tiết kiệm được thời gian và công sức của tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết về thủ tục hành chính.

Chuyển biến rõ nét

Cán bộ, công chức, viên chức ngành LĐ-TB&XH chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm túc các quy định, nội quy làm việc của cơ quan, nhất là thời giờ làm việc. Qua đó đẩy mạnh CCHC, thời gian giải quyết mọi thủ tục liên quan đến các chế độ chính sách của ngành phụ trách đều được rút ngắn đáng kể so với trước đây. Năm 2016, Sở đã tiếp nhận trên 20.000 hồ sơ thuộc các lĩnh vực người có công, việc làm – an toàn lao động, bảo trợ xã hội..., trong đó có 16.120 hồ sơ đã được giải quyết đúng hẹn, các hồ sơ còn lại đang trong quá trình giải quyết, không có hồ sơ tồn đọng.

Hoạt động CCHC tại các trung tâm trực thuộc Sở cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Đơn cử như tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đã đẩy mạnh CCHC trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Để người lao động và doanh nghiệp tìm được thông tin về lĩnh vực lao động, việc làm, trung tâm thực hiện tốt vai trò cầu nối. Trên website của trung tâm cập nhật thường xuyên, đầy đủ tin, bài viết về thị trường lao động; nhu cầu tuyển lao động của doanh nghiệp, nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động; thông báo lịch mở sàn giao dịch việc làm trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử của Sở thường xuyên được cập nhật thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. "Công tác CCHC của đơn vị ngày càng được củng cố, hoàn thiện, tạo bước chuyển biến căn bản trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và giữa các cơ quan hành chính với công dân, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc", ông Lương Kim Sơn khẳng định. Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục tăng cường khai thác dịch vụ hành chính công mức độ 3 ở các lĩnh vực lao động, tiền lương và an toàn lao động, ứng dụng chữ ký số qua hệ thống eOffice. Xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2017 và kế hoạch áp dụng ISO trong hoạt động của đơn vị, nhằm hỗ trợ tích cực cho việc quản lý, kiểm tra, điều hành, dễ dàng truy xuất, khai thác hồ sơ tài liệu.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.