"Kêu trời" vì lò than củi tự phát gây ô nhiễm môi trường

01:04, 14/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Theo phản ánh từ người dân ở tổ 3, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), hơn một năm nay, cơ sở sản xuất than củi tự phát nằm ở đây đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Cơ sở này nằm trên phần đất tái định cư thuộc Dự án đường Trường Chinh. Trước đây, phần diện tích này được người dân địa phương canh tác cây mì, keo. Và từ khi trúng dự án, khu vực này trở thành một bãi đất đất trống.

Gia đình bà Phan Thị Vân, 49 tuổi, ngụ tại xã Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành) đã đến giăng bạt và đổ than xuống khu vực này để phân phối, bán lại cho các cơ sở nhỏ, lẻ khác.

"Ban đầu thấy họ tập kết than ở đây, tôi cũng thắc mắc là tại sao địa phương lại cho đặt cơ sở sản xuất tự phát này ngay trong khu dân cư. Nhưng nghĩ rằng, cái nghề cũng “lầm than” nên thông cảm để họ làm ăn. Tuy nhiên, theo dõi thời gian qua thì mức độ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng”, bà Nguyễn Thị Thận, 70 tuổi- một người dân sống gần khu vực này cho biết.

 

Cứ cách vài ngày lại có vài xe tải tập kết than từ Tây Nguyên về.
Bãi đất trống nơi cơ sở than củi hoạt động. Cứ cách vài ngày lại có vài xe tải tập kết than từ Tây Nguyên về để sản xuất.

 

Có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận, cách vài hôm lại có một xe tải vận chuyển than từ các tỉnh Tây Nguyên đổ về, mỗi chuyến có trọng tải lớn từ 10- 15 tấn.

Cả một khoảng đất rộng lớn bây giờ phủ lên một màu đen ngòm. Than được chất đầy khắp nơi, không hề giăng phủ bạt, trông lộn xộn và nhếch nhác. Than thành phẩm chất thành từng tầng lớn nhỏ mà chẳng có vật dụng che đậy.

Khi trời mưa ẩm, bụi than không thoát lên được, bay sát mặt đất, bao quanh nhà. Trong khi đó vào mùa khô, bụi than theo gió thổi khắp nơi, bà con dù nóng cũng chỉ bật quạt chứ không dám mở cửa nhà.

Vách tường nhà của các hộ dân xung quanh như vừa “được khoác” lên lớp áo màu đen. Cây cối trong vườn, các vật dụng sinh hoạt trong gia đình cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

 

Đời sống của các hộ dân đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Đời sống của các hộ dân đang bị đe dọa nghiêm trọng.

 

Anh Trần Quang Trường, 37 tuổi, cho  biết: “Việc sản xuất than củi tự phát ngay trong lòng khu dân cư đã tác động xấu đến đời sống và sức khỏe người dân. Chúng tôi rất lo cho sức khỏe của trẻ nhỏ, nếu hít khí bụi lâu ngày dễ mắc bệnh về đường hô hấp”.

Liên quan đến phản ánh của người dân, ông Nguyễn Thiện Huyên- Tổ trưởng Tổ dân phố 3 xác nhận với chúng tôi về tình trạng này. Ông cho hay, người dân đã nhiều lần ngăn cản không cho đổ nhưng họ vẫn ngang nhiên hoạt động. Trong thời gian tới, tổ sẽ cố gắng vận động, tuyên truyền để chủ cơ sở hiểu và sớm tìm địa điểm hợp lý để sản xuất.

Được biết, một cơ sở hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ độc hại cần phải đảm bảo các yếu tố bảo vệ môi trường xung quanh. Tuy nhiên, vì nguồn kinh phí lớn nên chủ cơ sở này đã làm lơ.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, địa phương cần sớm phối hợp với đơn vị chủ quản dự án đường Trường Chinh nối dài thực hiện phương án cưỡng chế nếu cơ sở gây ô nhiễm tiếp tục hoạt động tại khu vực này.

Bài, ảnh: Gia Nghi

 


.