Kè sạt, ngư dân "vạ lây"

09:04, 28/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đoạn kè sông Bài Ca ngang qua thôn Đông Thuận, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) bị sạt lở, khiến hàng trăm ngư dân thôn Đông Thuận gặp khó khăn, khi nơi neo đậu tàu thuyền vốn đã "khiêm tốn" giờ lại càng bị teo tóp hơn.

TIN LIÊN QUAN

Cuối năm 2016, chiếc tàu công suất 15CV của ngư dân Trần Thanh Ninh, ngụ tại thôn Đông Thuận khi đang neo đậu tại đoạn sông Bài Ca thuộc địa phận thôn Đông Thuận thì bất ngờ bị kè chắn dọc sông đổ ập xuống, khiến tàu hư hỏng hoàn toàn. “Tuy chỉ là tàu công suất nhỏ, nhưng 5 năm qua, cũng nhờ vào nó mà tôi có phương tiện mưu sinh, đánh bắt gần bờ. Thế rồi kể từ khi kè sập, đè lên tàu, tôi mất luôn phương tiện hành nghề, phải xin đi bạn kiếm sống qua ngày vì không có tiền đóng tàu mới”, ngư dân Trần Thanh Ninh cho biết.

Tàu bị kè sập đè lên làm hư hỏng hoàn toàn, khiến ngư dân Trần Thanh Ninh giờ chỉ có thể gỡ ván tàu về làm củi.
Tàu bị kè sập đè lên làm hư hỏng hoàn toàn, khiến ngư dân Trần Thanh Ninh giờ chỉ có thể gỡ ván tàu về làm củi.


Do xây dựng từ khá lâu, nên hiện nay gần 100m kè tại đoạn sông Bài Ca ngang qua địa phận thôn Đông Thuận đã bị sụt lún nghiêm trọng, nhiều đoạn bị nứt, gãy và đổ ập xuống lòng sông. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc neo trú tàu thuyền, ảnh hưởng đến tài sản của ngư dân.

Theo một số chủ tàu ở Đông Thuận, mặc dù quãng đường sông từ đoạn sông Bài Ca ngang qua địa phận thôn Đông Thuận lên đến Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa chỉ vỏn vẹn khoảng 1km, nhưng do luồng lạch ra vào cảng vừa hẹp lại vừa cạn, nên muốn đưa tàu ra vào cảng, ngư dân phải đợi khi nước thủy triều lên.

Vì vậy, hầu hết ngư dân Đông Thuận chỉ tìm về cảng Tịnh Hòa tránh trú trong mùa mưa bão. Còn lại, chủ yếu họ vẫn lựa chọn khúc sông Bài Ca ngang qua Đông Thuận làm nơi neo đậu tàu thuyền. Nhưng khổ nỗi, đoạn sông có thể tận dụng làm nơi neo trú chỉ dài vỏn vẹn có 700m, giờ lại có gần 100m không thể neo trú vì kè sạt lở, khiến bà con ngư dân nơi đây “đứng ngồi không yên”.

Bà Lý Thị Phố, một người dân sống sát đoạn kè sạt lở lo lắng: “Nhà tôi có 4 người con trai thì đã có 3 đứa làm nghề biển. Khi trước đi biển về còn neo, cột thúng vào bờ. Chứ giờ mà neo, thì mất thúng như chơi. Nhưng không neo ở đây, thì chúng tôi chẳng biết neo chỗ nào nữa".

Ông Phùng Thanh Việt - Trưởng thôn Đông Thuận cho biết, toàn thôn có khoảng 85 tàu lớn nhỏ và 150 chiếc thúng, nhưng lại chỉ có khoảng 700m bờ sông để neo đậu, nên mọi người cứ phải neo đậu tàu thuyền chen chúc nhau. Trong khi đó, trong vòng vài năm trở lại đây, lòng sông ngày một thu hẹp dần bởi hồ tôm và các công trình xây dựng sát bờ sông.

Và giờ lại xuất hiện thêm tình trạng bờ kè bị sạt lở, khiến việc neo trú tàu thuyền của bà con ngư dân trong thôn vốn đã khó giờ lại càng khó hơn. Vì vậy, ông Phùng Thanh Việt kiến nghị các ngành chức năng cần sớm gia cố, sửa chữa lại kè sông Bài Ca và tháo gỡ nút thắt liên quan đến những hồ tôm lấn chiếm lòng sông để lòng sông thông thoáng, giúp bà con ngư dân yên tâm neo đậu, ổn định sản xuất.

Bài, ảnh: Ý THU

 


.