Đảm bảo an toàn vận tải khách trong dịp lễ

03:04, 28/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay rơi vào ngày nghỉ cuối tuần, nên người dân đi lại khá đông. Để đảm bảo đủ phương tiện vận chuyển hành khách, Sở GTVT đã chỉ đạo các nhà xe kiểm tra lại phương tiện, cũng như chấn chỉnh những sai phạm để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ.

Nhu cầu đi lại lớn

Dù không nóng như ngày Tết, nhưng đợt lễ năm nay nhu cầu đi lại của người dân tương đối cao so với mọi năm. Nhiều nhà xe đã tăng giá vé vận tải khách tuyến Quảng Ngãi - TP.Hồ Chí Minh lên 40% so với ngày thường, kể từ ngày 28 - 30.4. Ông Huỳnh Văn Thanh - Giám đốc Công ty CP vận tải Bình Tâm cho biết, do nhu cầu đi lại của người dân lớn trong dịp lễ, nhưng ở chiều ngược lại phải chạy rỗng, buộc Công ty phải tăng giá vé để bù cho chiều ngược lại.

Dự báo nhu cầu đi lại của hành khách tham quan đảo Lý Sơn sẽ tăng đột biến, nên số lượng tàu xuất bến cũng tăng 5 chuyến so với ngày thường.
Dự báo nhu cầu đi lại của hành khách tham quan đảo Lý Sơn sẽ tăng đột biến, nên số lượng tàu xuất bến cũng tăng 5 chuyến so với ngày thường.


Còn ông Nguyễn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô Chín Nghĩa cho biết, lượng khách có tăng cao hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, với đội xe hơn 20 chiếc, nên đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. “Chúng tôi không tăng giá vé trong đợt này, mà vẫn giữ nguyên giá ngày thường. Riêng về việc đảm bảo an toàn thì ngoài công tác kiểm tra lại phương tiện, Công ty cũng yêu cầu tài xế phải chấp hành nghiêm quy định, không được sử dụng bia, rượu khi lái xe. Đồng thời, phân công tài xế làm việc đảm bảo thời gian nghỉ ngơi. Công ty luôn đặt uy tín lên hàng đầu và sẽ xử lý nghiêm nếu tài xế vi phạm”, ông Nghĩa nói.

Còn tuyến vận tải đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn cũng như đảo Bé - đảo Lớn, công tác kiểm tra, giám sát đang được thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, việc điều động đội tàu phục vụ đi lại của người dân và du khách cũng sẽ tăng thêm chuyến. Ông Lê Tấn Hải – Giám đốc BQL cảng Sa Kỳ cho biết, dự báo số lượng hành khách đi lại, nhất là du khách tham quan đảo sẽ tăng mạnh, nên từ ngày 29.4 - 2.5 số lượng tàu xuất bến sẽ tăng từ 12 lên 17 chuyến/ngày.

“Nhu cầu khách đi lại năm nay tăng mạnh hơn năm 2016 khoảng 20%. Đến chiều 25.4, lượng khách đặt vé đã chuyển vào tài khoản của BQL cho các ngày lễ lên đến hơn 4.000 vé. Đó là chưa kể khách đến mua vé trực tiếp hoặc đăng ký, nhưng chưa chuyển tiền. Dự báo trong dịp lễ sẽ tăng đột biến từ 8.000 - 10.000 khách. Bên cạnh đáp ứng nhu cầu đi lại thì công tác kiểm tra, giám sát cũng được thực hiện nghiêm. Trong đó, nghiêm cấm các tàu chở quá số lượng hành khách theo quy định. Hành khách có vé mới được xuống tàu”, ông Hải nói.

Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối

Trước nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp lễ, Sở GTVT đã xây dựng quy chế phối hợp thực hiện trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải đường thủy nội địa trên tuyến đảo Lớn – đảo Bé và tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn cũng như vận tải khách đường bộ.

Trong đó, sẽ tăng cường siết chặt quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, chú trọng nâng cao chất lượng vận tải và điều kiện an toàn giao thông trong hoạt động vận tải, nhất là vận tải hành khách. Đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải theo quy định và xử lý nghiêm những đơn vị cố tình vi phạm khi thu cước vận tải vượt mức mà liên Sở Tài chính – GTVT phê duyệt. Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị vận tải niêm yết công khai giờ tàu, xe xuất bến để nhân dân biết, lựa chọn chuyến đi phù hợp.

Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt cho biết, đối với các công trình đang thi công, Sở đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các vị trí mặt đường hư hỏng, làm vệ sinh lòng, lề đường, lắp đặt bổ sung biển báo, thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tổ chức hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn tại các điểm công trình giao thông đang thi công, kịp thời có biện pháp khắc phục khi xảy ra sự cố.

“Hoạt động vận tải trong dịp lễ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Để làm được điều này, các doanh nghiệp vận tải, hành khách phải ý thức và làm đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm”, ông Đạt khẳng định.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.