Biển báo cấm làm khó lái xe

09:04, 30/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đã hơn 1 năm, kể từ ngày một số tuyến đường trên địa bàn TP. Quảng Ngãi được gỡ bỏ lệnh cấm một số loại xe tải lưu thông theo Quyết định 05/2016/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định trước đó, thế nhưng nhiều biển báo cấm vẫn chưa được gỡ bỏ đang làm khó lái xe và doanh nghiệp.
 
 
Thấp thỏm lưu thông vào đường không cấm
 
Anh H.T.C, chủ một doanh nghiệp ở phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) cho biết: Gần 1 năm nay, cửa hàng kinh doanh của anh chuyển từ đường Nguyễn Công Phương về đường Lê Đại Hành. 
 
Mỗi khi xe chở hàng là loại container nhập hàng về kho có 2 hướng đi là đi từ Lê Lợi, rẽ vào đường Phan Đình Phùng hoặc Lê Lợi rẽ vào Nguyễn Công Phương. Với hành trình di chuyển như trên, xe container chở hàng cho anh C không vi phạm vào tuyến đường cấm theo Quyết định 05 ban hành vào ngày 15.2.2016 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.
 
Thế nhưng, ngay ngã rẽ từ Lê Lợi vào Nguyễn Công Phương và Phan Đình Phùng đều có biển báo cấm xe ô tô chở khách trên 16 chỗ và xe ô tô có trọng tải 5 tấn trở lên đi lại.
 
Quyết định nêu một đường, biển báo cấm một nẻo khiến tái xe chở hàng mỗi khi nhập hàng cho anh C phải chờ đến tận đêm khuya, thấp tha thấp thỏm, lén lén lút lút vì sợ bị phạt.
 
 
Biển báo cấm trên đường Võ Thị Sáu
Biển báo cấm trên đường Võ Thị Sáu dù đoạn đường này không bị cấm được nêu tại Điều 7, Quyết định số 05.

 

“Mỗi khi hàng về, mình thức cả đêm không dám ngủ vì lo xe bị phạt. Tôi đã lên Sở GT-VT xin được cấp giấy phép cho xe container đi vào đường cấm mỗi khi giao hàng thì được biết đoạn đường này không nằm trong mục cấm. Họ bảo mình cứ yên tâm, nhưng biển báo cấm vẫn còn, nên đành phôtô Quyết định số 05 của UBND tỉnh thành 2 bản, mình giữ 1 bản và tái xế giữ 1 bản để “phòng” khi bị cơ quan chức năng thổi phạt”- anh C chia sẻ.

Anh Q, một chủ xe kiêm tài xế xe du lịch loại 24 chỗ ngồi cũng ấm ức vì một lần chở khách đi tham quan vào thành phố theo đường Lê Lợi rẽ vào vào một quán cà phê vỉa hè trên đường Chu Văn An và bị cơ quan chức năng làm khó.
 
Anh Q cho biết, anh tìm hiểu và biết đoạn đường này không cấm xe du lịch loại anh sở hữu vào đoạn đường này nên tự tin khi lưu thông, nhưng vẫn bị làm khó vì biển báo cấm vẫn còn đấy. Dù anh đã phân trần, nhưng vẫn bị phạt theo quy định. 
 
“Cánh tài xế chúng tôi rất am hiểu luật giao thông. Ô tô đi vào đường cấm sẽ bị phạt bị tiền và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng nên ít ai dám mạo hiểm mà đi vào đường cấm. Chẳng hiểu sao quy định một đường biển báo một nẻo mà hơn cả năm qua cơ quan chức năng vẫn chưa chịu dỡ bỏ?”- anh Q bức xúc.
 
Nghịch lý
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện việc quy định các tuyến đường cấm dừng, cấm đỗ xe ô tô, cấm ô tô đi lại, nơi đỗ ô tô con, xe taxi, phân luồng giao thông, lắp đặt, quản lý hệ thống báo hiệu đường bộ và cấp giấy phép đối với các trường hợp đặc biệt trên địa bàn TP.Quảng Ngãi được thực thi theo Quyết định số 05 do UBND tỉnh ban hành vào ngày 15.2.2016 trên cơ sở sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 21 ban hành ngày 10.5.2013 của UBND tỉnh. Quyết định số 05 có hiệu lực thi hành từ ngày 25.2.2016.
 
Đối chiếu theo Quyết định 05 thì nhiều tuyến đường, đoạn đường được gỡ bỏ lệnh cấm ô tô, ô tô khách và ô tô tải các loại đi lại được quy định tại Quyết định số 21. 
 
 
Đường Chu Văn An cũng không nằm trong tuyến đường cấm ô tô đi lại như biển báo.
Đường Chu Văn An cũng không nằm trong tuyến đường cấm như biển báo này.
 
Theo các tài xế, Quyết định 05 quy định chi tiết, cụ thể từng loại xe được và không được lưu thông trên các đoạn đường, tuyến đường, hợp lý, nhất quán hơn, phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cũng là tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc kinh doanh buôn bán.
 
Thế nhưng, biển báo cấm trên nhiều tuyến đường theo quy định tại Quyết định số 21 phải được gỡ bỏ bỏ theo Quyết định số 05 vẫn chưa được gỡ, mặc dù đã có hiệu lực 14 tháng.
 
Theo quan sát của chúng tôi, tại các ngã rẽ từ đường Lê Lợi vào đường Võ Thị Sáu, Phan Đình Phùng, Nguyễn Công Phương, Chu Văn An, Lê Hữu Trác, Trần Tế Xương,… đang diễn ra nghịch lý là biển báo cấm xe ô tô chở khách trên 16 chỗ ngồi và xe ô tô có trọng tải trên 5 tấn trở lên đi lại vẫn còn lắp đặt, dù đã hết hiệu lực thi hành. 
 
Ông Nguyễn Hữu Đoan- Trưởng Phòng Vận tải pháp chế và an toàn (Sở GT-VT) cho biết, Quyết định số 21 thì việc lặp đặt hay tháo gỡ biển báo cấm dừng và cấm đỗ xe ô tô đi lại trách nhiệm thuộc về UBND TP. Quảng Ngãi.
 
Sở GT-VT chỉ có trách nhiệm cấp giấy phép cho xe ô tô đi vào đường cấm cho những trường hợp thực hiện những công việc cần thiết theo quy định của UBND tỉnh. Trước khi cấp giấy phép, Sở sẽ kiểm tra có đúng đối tượng được cấp hay không, còn với những trường hợp cấm theo luật thì Sở cũng không được quyền cấp giấy phép.
 
Bài, ảnh: C.P
 

.