Xây dựng nông thôn mới ở Tịnh Giang: Sức mạnh từ sự đoàn kết

10:03, 02/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm 2016, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã miền núi còn nhiều khó khăn, Tịnh Giang vươn lên trở thành “đầu tàu” trong phong trào xây dựng NTM của huyện Sơn Tịnh. Để có được những thành quả đó, chính quyền và nhân dân xã Tịnh Giang đã đồng tâm hiệp lực, xây dựng quê hương bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN


Tiết kiệm từng đồng vốn nhỏ

Nằm bên dòng sông Giang hiền hòa, chợ Đồng Ké ở thôn An Kim, xã Tịnh Giang là một trong những ngôi chợ sầm uất bậc nhất ở khu tây Sơn Tịnh. Để được như vậy, mới đây chính quyền và người dân đã cùng góp công sức sửa chữa lại chợ này, chứ không xây mới như một số xã nông thôn mới khác, nhằm tiết kiệm vốn cho nhiều công trình cấp thiết khác.
 

 

Cuối năm 2016, xã Tịnh Giang trở thành xã nông thôn mới của huyện Sơn Tịnh.
Cuối năm 2016, xã Tịnh Giang trở thành xã nông thôn mới của huyện Sơn Tịnh.

Không chỉ riêng chợ, mà nhiều công trình khác, trước khi đầu tư xây dựng, xã đều tổ chức rà soát, tham vấn ý kiến nhân dân, với quan điểm là tận dụng tối đa những nền tảng sẵn có, nhằm chống lãng phí, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Để đạt tiêu chí về chợ NTM, xã chỉ tốn khoảng 100 triệu đồng để sửa chữa và tổ chức, sắp xếp lại trật tự mua bán.

Cũng ở tiêu chí quy hoạch và thực hiện quy hoạch, riêng ở khâu cắm mốc quy hoạch xã cũng chỉ tiêu tốn khoảng 9 triệu đồng, một số tiền rất khiêm tốn so với các xã khác khi triển khai xây dựng NTM. Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang Huỳnh Văn Quyết, cho biết: "Nguồn vốn xây dựng NTM là có hạn. Vì vậy, cái nào nhân dân cần thì làm trước, với tinh thần tiết kiệm nhưng vẫn phải đảm bảo tính hiệu quả.

Tiêu biểu như việc sửa chữa chợ, quy hoạch nghĩa địa... đều có số vốn đầu tư khiêm tốn, nhưng khi đưa vào sử dụng vẫn phát huy công năng, được nhân dân tán thành. Đối với các hộ nghèo, chúng tôi không nhìn số liệu báo cáo từ dưới lên, mà tổ chức đến tận nhà để tìm hiểu về đời sống của họ. Hộ nào nghèo vì lý do khách quan, vì không có đất để sản xuất, thì xã linh hoạt tìm đất để cấp cho họ. Đối với hộ nào có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế, chúng tôi giúp họ tiếp cận những nguồn vốn vay ưu đãi. Chính vì thế, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã ở dưới mức 5%".

Chung  sức xây dựng nông thôn mới

Khu thể thao xã Tịnh Giang cùng 5 nhà văn hóa thôn và nhiều công trình khác nữa ở xã Tịnh Giang, được đầu tư xây dựng với số tiền hàng tỷ đồng. Nguồn vốn ấy do người dân đóng góp. Họ cùng chung lưng đấu cật với chính quyền trong phong trào xây dựng NTM. Số tiền ấy có thể không lớn so với các địa phương khác, nhưng với điều kiện là một xã miền núi, đời sống nhân dân còn khó khăn, thì những cống hiến thầm lặng đó của người dân càng đáng quý.  

Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang Huỳnh Văn Quyết, khu thể thao của xã có diện tích khoảng 3.580m2, nằm ở vị trí đắc địa nhất của xã. Vốn đầu tư và công sức hoàn toàn do chính quyền và nhân dân cùng xây dựng. Trong đó người dân đã tình nguyện hiến đất, hoặc yêu cầu hoán đổi đất ở vị trí khác, nhường diện tích này cho xã xây dựng khu thể thao, nhằm phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân. Cùng với khu thể thao thì 5 nhà văn hóa ở mỗi thôn với tổng số vốn khoảng 1,7 tỷ đồng, cũng do người dân trong xã, đồng hương đi làm ăn xa tự nguyện đóng góp. Chính từ sự đồng lòng này đã tạo được sức lan tỏa, thu hút người dân chung tay với chính quyền xây dựng NTM.

Cùng với nhiều công trình được nhân dân đóng góp xây dựng, thì con số 16.200m2 đất do 245 người dân trên địa bàn xã hiến tặng xây dựng NTM đã phần nào nói lên sự đồng lòng, chung vai sát cánh của người dân trong phong trào xây dựng NTM ở Tịnh Giang.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 

.